Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, kiểm soát giá xăng dầu không chỉ từ giảm thuế

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại diễn đàn "Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, vừa diễn ra ngày 7/4. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, kiểm soát giá xăng dầu không chỉ từ giảm thuế.

Theo Bộ trưởng Phớc, Bộ Tài chính luôn có tính toán để làm sao đảm bảo tính đồng bộ quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế. Giá xăng dầu của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn Lào, Trung Quốc và 1 số quốc gia lân cận là nỗ lực lớn của cơ quan quản lý.

Bộ Tài chính vẫn luôn xác định đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp thông qua các giải pháp hỗ trợ để cộng đồng doanh nghiệp an tâm vượt qua khó khăn, sớm khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Diễn đàn được tổ chức nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư hiểu rõ chính sách tài khoá hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, chỉ ra các cơ hội đối với doanh nghiệp cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Với mức giá có xu hướng giảm trong chu kỳ điều hành từ ngày 1 đến 11-4, nhiều thương nhân đầu mối đã tăng chiết khấu cho doanh nghiệp khá "đậm".

Đơn cử tại ĐBSCL, mức chiết khấu đối với xăng RON95 và E5RON92 là 1.400 - 1.500 đồng/lít; dầu hỏa là 1.800 đồng/lít. Tại miền Bắc, mức chiết khấu tại các kho cũng duy trì ở mức trên 1.200 - 1.500 đồng/lít với các mặt hàng xăng dầu.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đây là mức chiết khấu đảm bảo doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có lãi, bù đắp những khó khăn trước đó khi có thời điểm chỉ nhận được chiết khấu 0 đồng.

Theo lãnh đạo Saigon Petro, hiện trên thị trường có mức hoa hồng thấp nhất khoảng 1.400 - 1.500 đồng/lít xăng, còn đối với dầu có nơi đưa ra mức chiết khấu cao, có nơi lên đến 2.200 đồng/lít. Tuy vậy, vị này cho biết do dự báo giảm giá xăng dầu nên các doanh nghiệp bán lẻ, các đại lý cũng hạn chế nhập hàng thời điểm này, chỉ duy trì ở mức đủ bán lẻ.

Theo Bộ Công thương, để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, bộ này sẽ phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán, đúng quy định về điều hành kinh doanh xăng dầu, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 sẽ ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học, bảo vệ môi trường; bảo đảm duy trì công cụ Quỹ bình ổn giá ở mức phù hợp để có dư địa điều hành giá xăng dầu đang còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Thông tin dữ liệu của Bộ Công thương cập nhật đến ngày 7-4, giá bán tại Singapore - làm căn cứ tính giá bình quân xăng dầu thành phẩm - đang có chiều hướng giảm so với kỳ trước.

Ngày 8-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch HĐQT doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết giá dầu thô thế giới liên tục đảo chiều giảm giá trong những ngày qua, dẫn đến giá xăng dầu thành phẩm cũng hạ nhiệt.

Hiện giá trung bình xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore từ ngày 1-4 cho đến nay (giá cơ sở) đang thấp hơn giá bán lẻ xăng dầu trong nước ở mức khoảng 1.200 đồng/lít xăng và gần 900 đồng/lít dầu DO.

Trong khi đó, lãnh đạo Saigon Petro cho biết thông thường kỳ điều hành tiếp theo sẽ rơi vào ngày 11-4, song do đây là thời điểm nghỉ bù ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương nên khả năng kỳ điều hành giá mới sẽ vào ngày 12-4.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Bộ Công thương xác nhận điều này và cho hay theo quy định của nghị định 95: với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ.

Theo vị lãnh đạo Saigon Petro, nếu giá xăng dầu thành phẩm tiếp tục giảm hoặc không biến động lớn, giá xăng dầu trong nước buộc phải giảm bởi giá cơ sở đã giảm.

Tuy nhiên, mức giảm như thế nào sẽ phụ thuộc vào việc liên bộ Tài chính - Công thương trích quỹ bình ổn, trường hợp không trích hoặc trích quỹ ở mức thấp, giá xăng sẽ giảm tương đối mạnh.

Tổng Hợp