Bỏ túi cách bảo quản hạt dưa trong dịp Tết

Hạt dưa, hạt hướng dương, hạt dẻ là những loại hạt không thể thiếu trong dịp Tết ở Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản chúng được lâu.

Mỗi dịp Tết đến, nhà nào cũng mua rất nhiều đồ ăn vặt như hạt dưa, hạt dẻ, ô mai, bánh kẹo, mứt,… để mời khách đến chúc Tết. Tuy nhiên, hầu hết mọi gia đình thường bị “ế” những đồ ăn vặt này mỗi khi dịp Tết qua đi. Điều này rất là lãng phí. Chưa kể, nếu để bánh, hạt dưa quá lâu mà không biết bảo quản đúng cách sẽ rất nhanh hỏng.

Hạt dưa là một loại hạt khô nhưng nếu để lâu ngày ở bên ngoài thì sẽ rất dễ bị ỉu. Nếu ăn sẽ không ngon miệng vì nó không giữ được độ giòn, thơm bùi như ban đầu nữa. Chưa kể việc ăn hạt dưa bị bụi bẩn, vi khuẩn trong không khí bám vào có thể bị đau bụng, tiêu chảy.

Bí quyết bảo quản hạt dưa được lâu

Nếu muốn hạt dưa giữ được độ giòn, ngon như lúc mới mua thì phải biết cách bảo quản chúng. Nhìn chung, sau mỗi lần sử dụng, bạn nên bọc hạt dưa trong túi nilong hoặc bỏ vào trong hộp rồi đậy kín lại, làm sao không cho không khí, bụi bẩn chui vào là được.

Cách bảo quan hạt dưa. 
Cách bảo quan hạt dưa. 

Nếu không may hạt dưa bị ỉu thì đừng vội đem đi vứt đổ. Bạn hãy đem hạt dưa bỏ vào chảo nóng rồi rang lại. Rang cho tới khi hạt dưa khô rồi để nguội, bỏ vào hộp là có thể sử dụng tiếp. Nếu thấy hạt dưa có hiện tượng nấm mốc thì phải vứt bỏ ngay. Nếu ăn vào sẽ rất dễ có nguy cơ bị ngộ độc hoặc bị ung thư nếu ăn quá nhiều.

Bạn nên để các thực phẩm, bánh kẹo, hạt dưa ở nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát, tránh những chỗ ẩm ướt. Tuyệt đối không để hạt dưa vào trong tủ lạnh. Vì hơi nước trong tủ lạnh và vi khuẩn từ các thực phẩm khác có thể bám vào hạt dưa khiến hạt dưa nhanh bị hỏng hơn.

Một số lưu ý khi mua hạt dưa trong dịp Tết

Khi đi mua hạt dưa, bạn nên chọn hạt có màu nhàn nhạt, tránh mua hạt có màu đỏ tươi, bóng đẹp. Vì rất có thể loại hạt này bị nhuộm màu bằng phẩm màu công nghiệp. Nếu ăn nhiều có thể bị suy gan, suy thận, thậm chí là ung thư.

Mua hạt dưa đúng
Mua hạt dưa đúng

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc mua được hạt dưa đảm bảo an toàn cho sức khỏe và bảo quản chúng được lâu hơn trong dịp Tết này.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương