Bộ Y tế chỉ đạo không để lây nhiễm chéo bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế đề nghị tăng cường điều trị ca bệnh, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế.

Ngày 26/9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh; Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương về tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế đề nghị Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương quan tâm chỉ đạo triển khai ngay một số hoạt động để kịp thời giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, Cục Y tế dự phòng đề nghị tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022.

Cục Y tế dự phòng lưu ý, cần chủ động, phối hợp, khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ nêu trên để xác định nguồn lây nhiễm nhằm quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch (nếu có) không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Các địa phương trên tổ chức điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị; truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống không để người dân hoang mang lo lắng không cần thiết. Các địa phương tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, điều trị và phòng, chống nhiễm khuẩn bệnh đậu mùa khỉ.

Đối với Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Cục Y tế dự phòng đề nghị hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời về chuyên môn, kỹ thuật các địa phương trong công tác giám sát, lấy mẫu, chẩn đoán và khoanh vùng xử lý ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện những người tiếp xúc gần nơi cư trú tại của ca bệnh đậu mùa khỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh sức khỏe ổn định, không xuất hiện triệu chứng bất thường.

Thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, ngày 23/9, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận một trường hợp là nam, (25 tuổi, thường trú tại xã Xuân Trường, Xuân Lộc, Đồng Nai) đang tạm trú tại Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. 

Trong một tuần gần đây, bệnh nhân có tiếp xúc gần với bạn gái tại thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; hiện người này cũng có các triệu chứng của bệnh; không ghi nhận bệnh nhân đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài trong vòng 21 ngày kể từ ngày dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong 8 người này có một người là bạn của bệnh nhân hiện cư trú tại tỉnh Bình Dương đã dương tính với đậu mùa khỉ.

Những người tiếp xúc gần nơi cư trú tại của ca bệnh tại TP. Hồ Chí Minh hiện sức khỏe ổn định, không xuất hiện triệu chứng bất thường; đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày; vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trọ và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Thanh Mai/Tổng hợp

Cuối cùng người Mỹ cũng cảm nhận được 'nỗi đau lãi suất' từ Fed

Cuối cùng người Mỹ cũng cảm nhận được 'nỗi đau lãi suất' từ Fed

Lãi suất tăng đang ảnh hưởng đến tài chính của người Mỹ.