Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin mì Hảo Hảo chứa chất cấm

Công văn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) xác minh, làm rõ thông tin Ireland thu hồi sản phẩm của Acecook.

Ngày 28/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có công văn gửi Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) về việc Ireland thu hồi sản phẩm mì, miến ăn liền do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị xác minh thông tin mì Hảo Hảo chứa chất cấm - 1

Mì tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi do chứa chất Ethylene Oxide. (Ảnh: FSAI)

Theo Cục An toàn thực phẩm, ngày 27/8, báo chí đưa tin Cơ quan an toàn thực phẩm của Ireland thông báo thu hồi các lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo hảo (Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish) và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good (Good Spare Ribs Flavour Instant Noodle Dish) của Công ty cổ phần ACecook Việt Nam. Nguyên nhân do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại châu Âu.

"Theo quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật an toàn thực phẩm, sản phẩm nêu trên thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương. Do đó, Cục An toàn thực phẩm ra công văn đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của báo và kịp thời thông tin tới người tiêu dùng", công văn của Cục An toàn thực phẩm nêu.

Trước đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) quyết định thu hồi một số sản phẩm vì sử dụng chất không được phép.

Cụ thể hiện 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mỳ Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mỳ Yato vị hải sản (loại 120g, hạn sử dụng đến 30/11/2022). Trong đó, 2 sản phẩm là mỳ Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trả lời về sự việc được nêu, đại diện truyền thông Công ty Acecook Việt Nam chia sẻ, sản phẩm bị thu hồi trong thông tin được đề cập tại trang web này là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Hiện công ty này đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Đồng thời, công ty cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ. 

Trước đó vào cuối năm 2020, Hàn Quốc cũng thu hồi một số phở đóng gói của Công ty CP Acecook Việt Nam, vì được cho là có chứa hàm lượng benzopyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm.

Acecook Việt Nam đã phản hồi đó là những sản phẩm phở ăn liền Peacock được gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc. Đây là sản phẩm xuất khẩu không lưu hành tại thị trường Việt Nam.

HẢI MY