Boeing trì hoãn bàn giao máy bay 787 Dreamliner do vấn đề kỹ thuật

Ngày 6/6, Boeing cho biết họ sẽ trì hoãn việc giao 787 Dreamliners trong vài tuần tới sau khi phát hiện ra một lỗi mới.

Boeing cho biết lỗi này có liên quan đến khớp nối trên bộ ổn định ngang của máy bay, một bề mặt hình cánh ở đuôi máy bay. Công ty cho biết vấn đề này không gây ra vấn đề an toàn ngay lập tức.

Boeing đang tiến hành kiểm tra các máy bay 787 Dreamliner trong kho và dự kiến việc khắc phục sự cố sẽ mất vài tuần cho mỗi máy bay. Boeing cho biết họ không cho rằng vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tổng thể là cung cấp 70 đến 80 chiếc Dreamliners trong năm nay.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết Boeing đã thông báo cho các cơ quan quản lý về vấn đề sản xuất và họ sẽ không phê duyệt bất kỳ chiếc Dreamliner nào để giao cho đến khi vấn đề được giải quyết khiến cơ quan quản lý hài lòng.

Cổ phiếu của Boeing đóng cửa thấp hơn 0,7% vào ngày 6/6, trong khi các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ ổn định.

Vấn đề làm tăng thêm những thách thức của Boeing với Dreamliner. 

Boeing trì hoãn bàn giao máy bay 787 Dreamliner do vấn đề kỹ thuật - Ảnh 1.

Theo Boeing, sự cố Dreamliner không gây ra rủi ro an toàn ngay lập tức. Ảnh: Getty

Vào tháng 2, Boeing đã đình chỉ bàn giao loại máy bay Boeing 787 Dreamliner do vấn kỹ thuật ở thân máy bay.

Khi đó, người phát ngôn của Boeing cho biết trong quá trình rà soát đã "phát hiện lỗi phân tích" liên quan đến vách ngăn áp suất phía trước của máy bay 787, đồng thời khẳng định không có lo ngại về an toàn bay đối với những máy bay đang hoạt động.

Quan chức trên khẳng định việc sản xuất của hãng vẫn sẽ được tiếp tục và hãng dự kiến không có thay đổi gì về triển vọng sản xuất và giao hàng trong năm nay.

Việc giao các máy bay phản lực trước đây phần lớn đã bị tạm dừng trong gần hai năm cho đến khi được nối lại vào tháng 8/2022, do Boeing phải đối mặt với nhiều vấn đề về sản xuất và quy định trong thời gian đó.

Việc giao máy bay phản lực thân rộng là trọng tâm trong nỗ lực của Boeing nhằm tăng doanh thu và giúp các nhà cung cấp tăng cường sản xuất các bộ phận của riêng họ cho máy bay.

Công ty vào tháng 3 đã đạt được thỏa thuận bán gần 80 chiếc Dreamliner cho hai hãng hàng không Ả Rập Saudi, một thỏa thuận mà các quan chức chính quyền Mỹ cho biết trị giá tổng cộng 37 tỷ USD.

(Nguồn: 

LAN ANH