Bốn nhân sự cao cấp rời Vinfast

Bốn nhân sự điều hành cấp cao của VinFast Việt Nam đã rời khỏi công ty khởi nghiệp xe điện khi công ty này chuẩn bị ra mắt mẫu xe đầu tiên ở nước ngoài và triển khai mạng lưới showroom ở Hoa Kỳ và châu Âu, công ty cho biết.

Diễn biến gần đây cho thấy VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, mở các showroom đầu tiên ở California, tiến tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và tìm kiếm nguồn tài chính từ chính phủ Mỹ.

Những nhân sự cao cấp vừa mới rời đi là Emmanuel Bret, phó Giám đốc điều hành phụ trách bán hàng toàn cầu; Franck Euvrard, phó Giám đốc điều hành phát triển sản phẩm; Hong Bae, phó Giám đốc điều hành phát triển công nghệ xe và Bruno Tavares, người từng là Giám đốc tài chính, công ty cho biết.

Vì sao Vinfast lại thay đổi nhân sự cấp cao ngay thời điểm sắp ra mắt tại Mỹ - Ảnh 1.

Mẫu SUV điện VF8 của VinFast được trưng bày tại một cửa hàng mà hãng xe Việt Nam dự kiến khai trương ở Santa Monica, California, Mỹ, ngày 23/5/2022.

Người phát ngôn của VinFast, một đơn vị thuộc tập đoàn Vingroup, cho biết họ đã thỏa thuận "chấm dứt hợp đồng lao động" với 4 người và đôi bên đều đồng ý. Ngoài ra, đại diện công ty này còn cho biết thêm, hai trong số các nhân sự cao cấp từ chức là vì lý do cá nhân nhưng không nêu tên cụ thể.

"Tất cả họ đã đồng ý chấm dứt hợp đồng theo đúng luật pháp", công ty cho biết trong một tuyên bố với Reuters. "Thay đổi nhân sự là việc bình thường trong các doanh nghiệp lớn trên thế giới. VinFast cũng không ngoại lệ".

Bret, một cựu giám đốc điều hành của BMW, đã gia nhập VinFast vào tháng Giêng năm nay và được giao nhiệm vụ triển khai mạng lưới bán hàng ở nước ngoài theo kế hoạch của công ty. Ông là một trong những giám đốc điều hành đã đại diện cho VinFast tại triển lãm ô tô New York hồi tháng 4 khi hãng này trưng bày các nguyên mẫu của hai chiếc SUV chạy điện VF8 và VF9.

Euvrard, người đã gia nhập VinFast vào tháng Giêng từ công ty Tata Technologies, đã được giao nhiệm vụ phát triển tất cả các dòng sản phẩm EV của VinFast.

Hong Bae, một nhân viên kỳ cựu của Samsung Electronics, Faraday Future và Fisker, đã gia nhập VinFast vào tháng 7 năm ngoái.

Không ai trong số các giám đốc điều hành đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Theo Reuters, một bản báo cáo từ văn phòng của Giám đốc điều hành VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết tất cả các giám đốc điều hành đã bị cho nghỉ việc vì nhiều nguyên nhân liên quan đến chất lượng công việc của họ.

Vì sao Vinfast lại thay đổi nhân sự cấp cao ngay thời điểm sắp ra mắt tại Mỹ - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của công ty nói rằng bản báo cáo này không chính xác và đã bị thu hồi.

Huy Chieu, một cựu kỹ sư GM, gia nhập VinFast vào tháng 11 năm ngoái, đã được chỉ định  dẫn đầu nhóm phát triển xe điện sau khi tham gia dự án VF8, một nguồn tin riêng của Reuters cho biết. Bản tin này cũng cho biết, công ty đã có kỹ sư trưởng cho hai mẫu xe trong tương lai đã được lên kế hoạch nhưng chưa được làm mẫu là VF5 và VF6.

VinFast xác nhận rằng các thông tin trên trong khi Reuters  không liên lạc đươc với ông Chieu để đối chiếu thông tin.

Bà Thuy tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành VinFast vào tháng 12 sau khi Giám đốc điều hành người Đức Michael Lohscheller từ chức, người đã thôi giữ chức Giám đốc điều hành của thương hiệu Opel Stellantis để dẫn dắt VinFast. Công ty cho biết Lohscheller đã từ chức vì lý do cá nhân.

VinFast đã có 3 CEO kể từ khi thành lập vào năm 2017.

VinFast, bắt đầu hoạt động vào năm 2019, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp kế thừa bằng hai mẫu SUV chạy điện.

VinFast đã hứa sẽ tạo ra 7.500 việc làm tại nhà máy theo kế hoạch của họ ở Bắc Carolina, nơi họ sẽ chế tạo VF8 chạy bằng pin và VF9 lớn hơn và đắt hơn.

Công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu hai loại xe điện này sang Hoa Kỳ vào cuối năm nay từ nhà máy hiện có ở Việt Nam.

(Nguồn: Reuters)

Thảo Vy