Bóng ma COVID-19 bao phủ Châu Á trong năm 2020

Bóng ma COVID-19 phủ lên tất cả hoạt động của Châu Á và sau đó lan rộng toàn thế giới.

Từ thể thao đến lễ hội, thiên tai đến biểu tình, hầu như không một khoảnh khắc nào của năm 2020 được các phóng viên ảnh của Associated Press ở Châu Á chụp lại mà không có bóng ma của COVID-19 .

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Một bức ảnh được chụp từ giữa tháng Giêng, trước khi đại dịch xảy ra. Trong ảnh, một người hành hương theo đạo Hindu ở vùng nước gần nơi sông Hằng đổ ra Vịnh Bengal.

Dễ dàng cảm nhận được sự thanh bình vĩnh cửu khi người đàn ông dang tay về phía mặt trời rực rỡ như một quả bóng màu cam lơ lửng ngay trên đường chân trời đầy nước. Ngỡ như sự bình yên này đã có từ một thế kỷ trước, thậm chí một thiên niên kỷ trước.

Tuy nhiên, nhìn lại sự việc sau 11 tháng, khi sự khốn cùng và chết chóc lan rộng sau đó, thật khó để lay chuyển cảm giác điềm báo kéo dài.

Ảnh: AP/Altaf Qadri
Ảnh: AP/Altaf Qadri

Những người hành hương theo đạo Hindu ở Ấn Độ đi bộ qua cầu phao trước bình minh tại Sangam, nơi hợp lưu của các sông Hằng, Yamuna, và thần thoại Saraswati trong lễ hội Magh Mela. Đây là lễ hội thu hút hàng triệu người hành hương mỗi năm, ở Prayagraj, thuộc bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ, ngày 30/1/2020. 

Ảnh: AP/Eugene Hoshiko
Ảnh: AP/Eugene Hoshiko

Một chiếc xe buýt chở hành khách từ tàu du lịch Diamond Princess đã được kiểm dịch rời cảng khi hành khách được xét nghiệm âm tính với COVID-19 bắt đầu xuống tàu, ở Yokohama, gần Tokyo, vào ngày 20/2/2020.

Ảnh: AP/Jae C. Hong
Ảnh: AP/Jae C. Hong

Ngay cả những hành động vui vẻ nhất - selfie, cũng dưới cái bóng của virus. Hai cô gái chụp ảnh tự sướng nhưng vẫn đeo khẩu trang trước biểu tượng Olympic ở khu Odaiba, Tokyo vào ngày 12/3/2020.

Thật khó để tưởng tượng rằng sự kiện thể thao hàng đầu thế giới đã bị hủy bỏ bởi virus.

Ảnh: AP/Rafiq Maqbool
Ảnh: AP/Rafiq Maqbool

Mọi người vỗ tay từ ban công để bày tỏ lòng biết ơn và cổ vũ các nhân viên chăm sóc sức khỏe tại một Chawl ở Mumbai, Ấn Độ, vào ngày 22/3/2020. 

Ảnh: AP/Ahn Young-joon
Ảnh: AP/Ahn Young-joon

Các binh sĩ quân đội mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng để đề phòng COVID-19 tại một phố mua sắm ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 4/3/2020. 

Ảnh: AP/Rajanish Kakade
Ảnh: AP/Rajanish Kakade

Một nhân viên phun thuốc khử trùng trên giường tại một cơ sở bệnh viện tạm thời đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19 ở Mumbai, Ấn Độ, vào ngày 10/4/2020. 

Ảnh: AP/Niranjan Shrestha
Ảnh: AP/Niranjan Shrestha

Bé gái Nepal đang là tâm điểm chú ý khi đứng che mặt, tay giơ cao quá đầu, mắt nhắm nghiền và được những người đàn ông mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân xịt thuốc khử trùng. Bức ảnh được chụp ở Kathmandu, Nepal, vào ngày 3/5/2020, khi cô bé đến để nhận thức ăn miễn phí do các nhân viên xã hội phân phát.

Ảnh AP / Andy Wong
Ảnh AP / Andy Wong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đến dự phiên bế mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 27/5/2020.

Ảnh: AP/Tatan Syuflana
Ảnh: AP/Tatan Syuflana

Mang găng tay cao su để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, cô dâu Elma Diyani, bên phải và chú rể Octavianus Kristianto trao nhẫn trong lễ cưới của họ tại Văn phòng các vấn đề tôn giáo địa phương ở Pamulang, ngoại ô Jakarta, Indonesia, vào ngày 19/6/2020.

Ảnh: AP/Eugene Hoshiko
Ảnh: AP/Eugene Hoshiko

Đội cổ vũ biểu diễn trên khán đài vắng khán giả trước trận đấu bóng chày khai mạc giữa Người khổng lồ Yomiuri và Đội hổ Hanshin tại Tokyo Dome ở Tokyo, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vào ngày 19/6/2020.

Ảnh: AP/Wichai Taprieu
Ảnh: AP/Wichai Taprieu

Giáo viên và học sinh đội mũ được "thiết kế riêng" để hạn chế sự lây lan của COVID-19 tại trường Ban Pa Muad ở Chiang Mai, phía Bắc Thái Lan, vào ngày 3/7/2020. 

Ảnh: AP/Tatan Syuflana
Ảnh: AP/Tatan Syuflana

Giữa làn hơi cay, các sĩ quan cảnh sát mặc thường phục, đeo khẩu trang bắt giữ những người biểu tình trong một cuộc biểu tình ở Jakarta, Indonesia, vào ngày 8/10/2020.

Ảnh: AP/Jon Chol Jin
Ảnh: AP/Jon Chol Jin

Các binh sĩ đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan của COVID-19, meeting chào mừng Đại hội lần thứ 8 của Đảng Công nhân Triều Tiên tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, vào ngày 12/10/2020. 

Nguồn: AP News

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương