Bột nghệ khác tinh bột nghệ như thế nào?

Làm thế nào để phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở giao bán tinh bột nghệ nguyên chất nhưng trên thực tế đó chỉ là bột nghệ được lọc chất sơ nhưng chưa được tách tinh dầu và tẩy nhựa. 

Tinh bột nghệ sử dụng củ nghệ nghiền nát, hòa với nước và qua nhiều lần sàng lọc loại bỏ chất xơ, bã thu được nước và tinh bột. Sau đó, để tinh bột này lắng xuống, phơi khô ta thu được tinh bột nghệ. Tinh bột nghệ thường có giá 800.000 - 1 triệu đồng/kg

Phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ. 
Phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ. 

Bột nghệ, sử dụng củ nghệ đem phơi khô, sau đó được nghiền để thành dạng bột. Thường bột nghệ vàng thường được dùng trong nấu ăn và có giá 40.000 - 50.000 đồng/kg. Vì giá cả chênh lệch như vầy nên một số nơi thường trộn thêm bột nghệ vào tinh bột nghệ để lời nhiều hơn. Tinh bột nghệ hiện nay có ba loại: tinh bột nghệ vàng, tinh bột nghệ đỏ và tinh bột nghệ đen .

Phân biệt tinh bột nghệ vàng

Tinh bột nghệ vàng sẽ có màu vàng nhạt, khi nếm có vị đắng và không có mùi, khi cho vào miệng hay hòa với nước thì tinh bột nghệ sẽ tan ra, không có hiện tượng cặn lắng hay vón cục như bột nghệ. Rất mịn xoa lên tay cảm nhận rõ rệt.

Bột nghệ thì có màu vàng sậm, mùi hắc, ngái có vị đắng , khi  hoà tan với nước thì nước màu vàng sẽ bám vào thành cốc, xuất hiện cặn dưới đáy cốc. Không mịn, có hạt

Phân biệt tinh bột nghệ đen

Phân biệt tinh bột nghệ đen. 
Phân biệt tinh bột nghệ đen. 

Tinh bột nghệ đen có màu trắng đục như màu sữa, có mùi nghệ thơm, và gần như không đắng, rất dễ sử dụng còn bột nghệ đen có màu xám xậm, mùi nghệ đặc trưng, rất đắng và khó sử dụng.

Phân biệt tinh bột nghệ đỏ

Tinh bột nghệ đỏ là tinh bột được chiết xuất ra từ những củ nghệ đỏ, hay còn gọi là nghệ nếp thì thường có màu vàng cam, vị đắng nhẹ còn bột nghệ đỏ có màu vàng đỏ. Hiện nay trên thị trường, nghệ đỏ thường rất hiếm và khi tách lấy tinh bột cũng được rất ít, nên nếu muốn sử dụng thì người dùng phải đặt trước và giá của nó cũng cao hơn giá của tinh bột nghệ vàng rất nhiều.

Những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn đúng tinh bột nghệ nguyên chất để không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương