Bức ảnh chụp bóng lưng của một học sinh tiểu học lập tức gây bão mạng: Gia đình có "mỏ vàng" à?

Nhiều người không khỏi ngưỡng mộ sự đầu tư cho con cái của gia đình này.

Sau khi mức sống gia đình được cải thiện, quần áo của trẻ em cũng có nhiều thay đổi, không chỉ ấm mà còn phải đẹp, không chỉ đẹp mà còn phải sang. Ở nhiều gia đình, dù hàng xa xỉ có đắt tiền đến đâu thì bố mẹ cũng sẽ mua cho con miễn là điều kiện cho phép. Không khó để thấy nhiều em học sinh còn nhỏ nhưng đã mặc đồ xa xỉ đến trường.

Mới đây, một học sinh Thượng Hải gây chú ý khi mặc trang phục đến trường đáng giá cả gia tài, từ giày dép đến quần áo đều vài triệu đến vài chục triệu đồng. Nhiều người không khỏi ngưỡng mộ sự đầu tư cho con cái của gia đình này, nhưng một số ý kiến cũng cho rằng dù sao đứa trẻ cũng chỉ là học sinh tiểu học, lẽ ra phải khiêm tốn hơn. Mặc bộ quần áo đắt tiền như vậy có thể thu hút sự chú ý của người khác ở trường, và nếu nó vô tình bị bạn cùng lớp làm hỏng sẽ gây ra tình huống khó xử.

Bức ảnh chụp bóng lưng của một học sinh tiểu học lập tức gây bão mạng: Gia đình có
Bức ảnh chụp bóng lưng của một học sinh tiểu học lập tức gây bão mạng: Gia đình có

Nhiều người nói: Nhiệm vụ quan trọng nhất của học sinh tiểu học là học tập, học không tốt thì mặc quần áo đắt tiền cũng vô ích. Học sinh tiểu học cũng nên hình thành quan niệm đúng đắn về tiêu dùng. Việc mặc những gì mình thích là điều bình thường, nhưng quá nổi bật sẽ không tốt cho con, cha mẹ nên suy ngẫm về điều này.

Cha mẹ nên giáo dục con cái từ sớm, có điều kiện cũng không nên quá nuông chiều đáp ứng mọi nhu cầu vật chất cho con. Trẻ có thể đề cao giá trị vật chất, đánh đồng vật chất với giá trị bản thân, trẻ có thể học đòi ăn diện trong tương lai, không chú ý học tập rèn luyện những đức tính tốt. Trẻ có thể coi thường bạn bè nghèo ăn mặc xấu hơn. Chỉ nên cho trẻ mặc đẹp khi đi dự tiệc hay những dịp quan trọng của trẻ và gia đình.

Tuy vậy, phần đông cho rằng mỗi nhà mỗi cảnh, đèn nhà ai nhà nấy sáng. Chúng ta không thể ngăn cản người khác mặc loại quần áo nào, chúng ta chỉ có thể giáo dục con cái mình để chúng không so sánh với các bạn cùng lớp. Giáo viên cũng nên hướng dẫn học sinh một cách chính xác và để các em thiết lập các giá trị đúng.

Ở giai đoạn này, học sinh nên lấy việc học làm nhiệm vụ chính, làm tốt việc của mình, không để ý đến việc khác, việc người khác mặc gì không liên quan gì đến mình. Cha mẹ nên hướng dẫn con quan niệm tiêu dùng, hình thành thói quen học tập tốt ngay từ khi còn nhỏ và cố gắng bỏ qua những yếu tố ảnh hưởng đến việc học.

Khi mua trang phục cho con, cha mẹ nên dựa trên điều kiện kinh tế thực tế của gia đình. Nếu bé đòi hỏi một bộ quần áo hàng hiệu xa xỉ mà cha mẹ không có khả năng đáp ứng thì nên giải thích rõ cho con. Phải để con hiểu được điều kiện thực tế của gia đình. 

Cha mẹ cũng nên tạo điều kiện cho con phải nỗ lực phấn đấu, đừng khiến con có cảm giác cái gì cũng dễ dàng. Cha mẹ cũng không nên dùng vật chất đắt tiền để bù đắp cho những thiếu hụt tình cảm của con cái, dùng vật chất để thay thế sự quan tâm và thời gian của cha mẹ dành cho con.

Hiểu Đan

2023 - năm bội thu của học sinh Việt trên 'đấu trường' Olympic quốc tế: 8 HCV, 12 HCB và nhiều hơn thế nữa!

2023 - năm bội thu của học sinh Việt trên "đấu trường" Olympic quốc tế: 8 HCV, 12 HCB và nhiều hơn thế nữa!

Năm nay, thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế vô cùng xuất sắc.