Bức ảnh đang khiến nhiều phụ huynh bất bình: Đây là kiểu giáo dục hết sức thô thiển!

Cách phạt học sinh của giáo viên này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Trong một lớp học, bên cạnh những học sinh ngoan ngoãn, chăm chú nghe giảng thì cũng có những học sinh mất trật tự, mải nói chuyện, gây ảnh hưởng đến chính việc học của bản thân và các bạn xung quanh. Vậy đối với những học sinh nói chuyện nhiều, giáo viên sẽ xử lý thế nào?

Một giáo viên ở Trung Quốc đã gây nên cuộc tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội vì cách xử lý học trò nói chuyện của mình. Cụ thể, giáo viên này đã dùng băng dính... dán miệng học sinh lại. Sau khi bị dán miệng, em học sinh quả thực đã ngồi im chép bài.

Bức ảnh gây tranh cãi
Bức ảnh gây tranh cãi

Khi những hình ảnh bị lan truyền trên mạng xã hội, các bậc phụ huynh đã để lại rất nhiều bình luận bày tỏ quan điểm. Một bộ phận phụ huynh bày tỏ cách làm của giáo viên. Họ cho rằng, em học sinh này đã làm ảnh hưởng đến các bạn học xung quanh, và rõ ràng việc em mất trật tự không phải 1, 2 lần; nếu giáo viên không nghiêm trị thì chất lượng giờ học sẽ thực sự bị ảnh hưởng.

Phe ủng hộ giáo viên cũng cho rằng, việc này chưa to tát đến mức có thể gây ảnh hưởng đến lòng tự trọng của đứa trẻ. "Nếu cậu bé đó thực sự dễ tổn thương, dễ bị ảnh hưởng lòng tự trọng thì đã chẳng nói chuyện nhiều khi đã bị giáo viên nhắc, đến mức bị giáo viên dán miệng lại như thế".

Tuy nhiên phe phản đối hành động của giáo viên cho rằng: Là người thầy thì cần giúp học sinh thay đổi hành vi dựa trên sự giáo dục tích cực; thay vì dán miệng học sinh lại một cách thô thiển như vậy. Nhiều người cũng chỉ ra, nếu dựa theo luật giáo dục của Trung Quốc thì rõ ràng giáo viên đã vi phạm luật.

Cụ thể, luật giáo dục bắt buộc của Trung Quốc quy định: "Giáo viên phải tôn trọng nhân cách của học sinh, không phân biệt đối xử với học sinh, không dùng nhục hình, nhục hình trá hình hoặc các hành vi khác xúc phạm nhân phẩm, không xâm phạm quyền riêng tư của học sinh".

Một cư dân mạng bình luận: "Cách dán miệng của học sinh lại tất nhiên có hiệu quả giữ trật tự nhưng hãy nhớ, bạn là một giáo viên, một nhà giáo dục. Hành động đó vừa cho thấy kỹ năng sư phạm của bạn yếu kém, vừa dễ khiến bạn bị phụ huynh khởi kiện". Bình luận này nhận được nhiều sự đồng tình của các bậc phụ huynh khác.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về cách phạt học sinh trên? 

Thanh Hương

Cả lớp làm '11-4=7' bị gạch sai, chỉ có một học sinh ra kết quả '11' được chấm đúng, phụ huynh bức xúc đi kiện và cái kết

Cả lớp làm "11-4=7" bị gạch sai, chỉ có một học sinh ra kết quả "11" được chấm đúng, phụ huynh bức xúc đi kiện và cái kết

Tưởng thầy giáo này chấm sai, ai ngờ các bậc phụ huynh lại nhận về cái kết đắng.