Học sinh lớp 11 liệt kê tình hình thu chi đáng nể nhưng 1 chi tiết khiến nhiều người lo: Coi chừng ảnh hưởng tương lai

Dù đang là học sinh nhưng em này kiếm tiền và quản lý chi tiêu còn chặt chẽ hơn cả người lớn.

Học sinh trong quan điểm nhiều người luôn là đối tượng cần được cha mẹ "tài trợ" cho các chi phí học hành, sinh hoạt bởi các em vẫn chưa làm ra tiền. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, rất nhiều em còn trên ghế nhà trường vẫn tự lập kiếm ra tiền, không chỉ để tự lo học phí mà còn trang trải các nhu cầu của bản thân.

Chẳng hạn mới đây, một học sinh lớp 11 đã chia sẻ chi tiết những khoản thu nhập và tiết kiệm, chi tiêu thu hút sự chú ý. Được biết, vì muốn tự mình tiết kiệm để mua những món đồ phục vụ cho mục đích cá nhân nên em đã xin đi làm thêm.

Công việc của em khoảng 5 - 6 triệu/tháng (làm lương tính theo giờ 23 ngàn đồng/h và được thêm 30 ngàn đồng cho 1 buổi ăn), 1 ngày làm 8 tiếng, 1 tuần được "off 1 buổi", 1 tháng em được mẹ cho thêm 1,4 triệu để làm sinh hoạt phí. Em dự định sẽ tiếp tục làm đến tháng 2 năm sau rồi nghỉ để tập trung ôn tập cho kỳ thi cuối cấp và thi tốt nghiệp THPTQG.

Theo tình hình hiện tại, tổng số tiền em có trong tháng là 7 triệu, em dự định việc chi tiêu như sau: Tiết kiệm ngân hàng (tài khoản tích lũy lãi tầm 5 - 6%): 3 - 4 triệu; Tiền đưa cho mẹ: 2 triệu (hỗ trợ mẹ chi phí sinh hoạt).

Số tiền tiết kiệm tầm 3 - 4 tháng em dự định sẽ mua laptop 10 - 15 triệu đồng, sau đó mua máy ảnh film khoảng 5 triệu. Số dư còn lại sẽ để phục vụ cho chi phí sinh hoạt khi lên đại học. Em cho biết cả máy ảnh và laptop đều phục vụ cho việc học tập, vì chương trình mới yêu cầu các kỹ năng quay, chụp, chỉnh sửa kỹ thuật rất nhiều. Giờ học của em không bị gián đoạn và vẫn còn rất nhiều thời gian trống để học. Nếu được thì em đang dự định kiếm thêm việc online để tăng mức phí sinh hoạt thêm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chia sẻ chi tiết của học sinh này nhận về cơn mưa lời khen cùng những sự ngưỡng mộ. Nhiều người cho biết dù bản thân đã trưởng thành đi làm nhưng vẫn không chỉnh chu và biết chi tiêu bài bản như thế. Hơn nữa, trong khi rất nhiều bạn học sinh đòi hỏi cha mẹ đủ điều thì em này không chỉ tự lo cho bản thân mà còn biết giúp đỡ gia đình. Chắc hẳn ba mẹ em rất tự hào khi có một người con biết chu toàn, biết nghĩ cho mình như vậy.

Tiết kiệm là tốt nhưng cần cân nhắc kĩ, đưa ra lựa chọn phù hợp

Tuy nhiên, câu chuyện của em học sinh này cũng khiến nhiều người dấy lên sự lo ngại. Một người chỉ ra, để có thể có mức lương 6 triệu đồng với giá 23 ngàn đồng/h cần 32,5 ngày, mỗi ngày 8 tiếng. Để có thể có triệu đồng  thì cần 27 ngày, mỗi ngày 8 tiếng.

Vậy thời gian ở đâu để có thể học trên lớp? Giả sử em học sinh này làm buổi tối, vậy làm từ tối 8h tối cũng phải 4h sáng mới xong 8 tiếng. Rồi về ngủ 2 tiếng dậy đi học sẽ không đảm bảo sức khỏe. Nếu làm theo khung giờ 8 tiếng/ngày thật thì nên chuẩn bị cả tiền thuốc + tiền học thêm để có thể đuổi kịp các bạn đang tập trung học. Nếu làm vào thời gian nghỉ hè thì tối đa sẽ là 2 - 3 tháng, sau đó không thể tính tất cả các tháng sau đều có thu nhập 7 triệu đồng  được.

"27 tuổi mà chị đây không bằng em luôn. Thay vì tính toán như này thì chị khuyên em nên tập trung vào việc học. Sau đó khi đỗ đại học rồi thì mình làm kinh tế, làm thêm sẽ ổn hơn. Đừng làm cả 2 sẽ hỏng hết đó. Đỗ đại học xong còn vài tháng chuẩn bị trước khi vào học thì sẽ ổn hơn ấy", một người khuyên.

Giải đáp những thắc mắc này, em học sinh cho biết mặc dù làm 8 tiếng nhưng 2 - 3 tiếng đầu ca thì sẽ ít khách nên em dành cho thời gian làm bài và học bài trên lớp. Nên tính ra thì em chỉ làm 5 - 6 tiếng nhưng có lương 8 tiếng. Dù vậy, nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra lo ngại cho sức khỏe của em.

Nhiều người khuyên kiếm tiền và tiết kiệm vậy là quá giỏi, không nên kiếm thêm việc online nữa. Em nên tập trung học thời gian này để năm sau vững tin chuẩn bị bước vào giảng đường đại học, còn rất nhiều thời gian để kiếm tiền sau này. Hãy cố gắng trong thời gian bố mẹ nuôi ăn học cố gắng tích luỹ kiến thức càng nhiều càng tốt. Bố mẹ chẳng sai khi hay khuyên con cái "Lo mà học hành cho tốt". Mải kiếm tiền, sao nhãng việc học, sau này hối hận cũng không có thời gian mà học nữa.

"Con nên biết rằng tiết kiệm là tốt nhưng kiếm tiền được thì còn tốt hơn. Mà muốn kiếm tiền tốt thì con cần học. Hiện tại nếu con bỏ thời gian ra để đi làm mà lơ là việc học thì sẽ ảnh hưởng cả tương lai. Do vậy chỉ nên đi làm ở mức độ vừa phải và cố gắng đầu tư vào việc học. 

Tùy chuyên ngành theo học khi học đại học mà cần laptop hay không, đôi khi chỉ cần destop cũng được thì sẽ giảm chi phí. Ngoài ra việc đầu tư máy ảnh ngay lập tức khi nhập học con cũng cần cân nhắc. Tiết kiệm không chỉ có tiền, còn cả thời gian, sức khỏe và sự tập trung nữa. Chỉ có chính con, với suy nghĩ rõ ràng, thấu đáo mới biết được bản thân nên tiết kiệm cái gì. Hy vọng con suy nghĩ kỹ và cân nhắc, đưa ra lựa chọn phù hợp", một bà mẹ đưa ra lời khuyên.

Hiểu Đan

Gia thế của diễn viên hạng A bị nghi ngoại tình và chụp ảnh nhạy cảm bạn gái: Dòng dõi trâm anh thế phiệt, nổi tiếng vì học giỏi

Gia thế của diễn viên hạng A bị nghi ngoại tình và chụp ảnh nhạy cảm bạn gái: Dòng dõi trâm anh thế phiệt, nổi tiếng vì học giỏi

Bất chấp sự phản đối của gia đình, Lee Seo Jin vẫn quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật.