Bùng phát viên gan ở trẻ em tại nhiều nước không rõ nguyên nhân, CDC Mỹ kêu gọi phòng ngừa như với Covid-19

CDC Mỹ khuyến khích nhiều phương pháp phòng ngừa tương tự như với COVID-19, bao gồm rửa tay thường xuyên, tránh chạm vào mặt và miệng và giữ khoảng cách

Hiện có gần 200 trẻ em ở nhiều nước trên thế giới, phần lớn tại châu Âu, bị viêm gan nặng không rõ nguyên nhân. Trong đó 17 bệnh nhi phải ghép gan, 1 trẻ tử vong. Các trường hợp viêm gan nặng không rõ nguyên nhân cũng đã được xác nhận ở Mỹ, Canada, Israel và Nhật Bản. Anh là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 114 ca bệnh được ghi nhận tính đến ngày 27/4. 

Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC), bác sĩ Andrea Ammon cho biết hiện tại không có mối liên hệ nào giữa các trường hợp mắc bệnh, cũng như không có mối liên hệ nào với việc đi du lịch. Bình thường, trẻ em hiếm khi bị viêm gan.

Bà nói: “Các cuộc điều tra đang được tiến hành ở tất cả các quốc gia báo cáo các trường hợp nhưng hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan này”.

Bùng phát viên gan ở trẻ em tại nhiều nước không rõ nguyên nhân, CDC Mỹ kêu gọi phòng ngừa như với Covid-19

Bà Ammon cho rằng, Adenovirus - một loại virus phổ biến thường gây ra các triệu chứng giống cúm hoặc đường tiêu hóa - có thể là thủ phạm. 

Bà nói với các phóng viên: “Rất khó để xác định số lượng ban đầu [các trường hợp] vì virus Adenovirus không được giám sát thường xuyên. Tuy nhiên, vì tính chất nghiêm trọng và bất thường, tôi cho rằng, nó đã được chú ý từ trước”.

Bà Ammon từ chối kết luận rằng sự suy giảm khả năng miễn dịch do hai năm giãn cách xã hội để chống COVID-19 có thể là một yếu tố dẫn đến đợt bùng phát viêm gan trẻ em. Các trường hợp viêm gan nặng không rõ nguyên nhân hiện này có các triệu chứng tương tự viêm gan thông thường. Biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất là vàng da - vàng ở da và mắt - sau đó là nôn mửa hoặc các triệu chứng tiêu hóa.

Bác sĩ Meera Chand, phụ trách lĩnh vực các bệnh nhiễm trùng mới nổi và lâm sàng tại UKHSA cho rằng cha mẹ và người giám hộ nên cảnh giác với các triệu chứng của bệnh viêm gan, bao gồm vàng da.

“Trẻ em có các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiêu hóa bao gồm nôn mửa và tiêu chảy nên ở nhà và không trở lại trường học hoặc nhà trẻ cho đến 48 giờ sau khi các triệu chứng chấm dứt”, bà Chand khuyên.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ khuyến khích nhiều phương pháp phòng ngừa tương tự như với COVID-19, bao gồm rửa tay thường xuyên, tránh chạm vào mặt và miệng và giữ khoảng cách khi có thể.

WHO cũng đưa ra khuyến cáo các quốc gia nên cảnh giác với bất kỳ trường hợp viêm gan nào ở trẻ em mà không rõ nguyên nhân. Những bệnh nhi này nên được xét nghiệm máu, nước tiểu, phân, và sinh thiết gan. "Các nguyên nhân lây nhiễm và không lây nhiễm khác cần được điều tra kỹ lưỡng”, WHO cho biết.

Viêm gan là tình trạng gan bị viêm nhiễm, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe như ung thư gan, suy gan… và có thể gây tử vong.

Viêm gan do nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất là do virus với viêm gan A, B, C, D, E. Rượu, cùng một số loại thuốc và tình trạng rối loạn hệ thống miễn dịch cũng có thể gây ra viêm gan. Có một số trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân như những gì đang được báo cáo cho WHO nhưng những trường hợp nghiêm trọng dẫn đến suy gan rất hiếm khi ghi nhận ở trẻ em.

Theo WHO, các bệnh nhi nhìn chung đều khỏe mạnh trước khi được chẩn đoán mắc viêm gan. Nhiều trẻ em có các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa. Nhiều người khác bị vàng da, có thể do tổn thương gan.

Một số cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn của căn bệnh viêm gan bí ẩn, nhưng chưa có gì được xác nhận.

Có hơn 70 trường hợp nhiễm virus adeno (loại virus thường gây cảm lạnh, với các triệu chứng như đau họng, sốt và tiêu chảy), ngoài ra có 20 trường hợp mắc COVID-19.

Theo chuyên gia, có một giả thuyết cần lưu tâm đó là liên quan đến virus adeno, tuy nhiên chưa thể kết luận đó có phải là tác nhân gây bệnh hay không. 

Thanh Mai