Bưởi đỏ Trung Quốc có giá dưới 100.000 đồng/trái được bán tràn lan ở Hà Nội

Với giá từ 35.000 - 100.000 đồng/trái, bưởi vàng Trung Quốc đang được nhiều tiểu thương đưa về với số lượng lớn tại các chợ đầu mối Hà Nội.

Những quả bưởi khổng lồ trọng lượng 2-3kg/trái có vỏ ngoài vàng bóng của Trung Quốc gần đây xuất hiện tràn ngập chợ, có giá dao động từ 35.000-100.000 đồng/trái.

Hơn một tháng nay, tại các khu chợ trên địa bàn Hà Nội, ngoài bưởi Năm Roi, bưởi Da xanh, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng,... Trên thị trường xuất hiện hàng chục loại bưởi đặc sản từ khắp các vùng miền ở nước ta như: bưởi Phúc Trạch , bưởi Tân Lạc, bưởi Năm Roi, bưởi Đoan Hùng, bưởi diễn, bưởi Hoàng…

 Bưởi Trung Quốc đang đổ bộ về chợ Việt. Ảnh: VietNamnet.
buoi-trung-quoc-2-063759
  Bưởi Trung Quốc đang đổ bộ về chợ Việt . Ảnh: VietNamnet.

Dọc tuyến phố khu vực chợ Đại Từ hay chợ Kim Giang (Hoàng Mai), dãy xe thồ chất đầy loại bưởi này đứng bán từ sáng cho tới tối. Đáng chú ý, nhờ trái to, giá lại tương đối hợp lý nên bưởi khá hút khách. Hơn nữa, khách mua vì hiếu kỳ, muốn ăn thử xem chất lượng thế nào.

Theo tiểu thương này, bưởi được bọc bên ngoài một lớp túi nên mã đẹp, màu vàng óng bắt mắt nên được nhiều chị em chọn mua để thắp hương dịp Tết Trung Thu. Bưởi để càng lâu càng xuống nước cho quả đậm vị, do đó khách lấy sỉ rất nhiều.

Chị Huyền Trang, là một đầu mối bán hoa quả ở chợ Long Biên (Hà Nội) chia sẻ với VietNamnet, loại bưởi có vỏ vàng, ruột đỏ đang bày bán trên thị trường là hàng Trung Quốc về.

Giá bán sỉ là 240.000 đồng/bao (6 trái), trong đó có quả trọng lượng lên đến 1,8-2,5kg/quả, to gấp đôi bưởi Diễn. Khách đặt bao nhiêu cũng có.

  Bưởi Trung Quốc có 2 loại tép màu trắng và tép đỏ, nhưng ăn đều hơi chua, thậm chí có vị ngăm đắng, không thơm như bưởi Việt Nam. Ảnh: VietNamnet.
photo-3-154406215833931442593

Bưởi Trung Quốc có 2 loại tép màu trắng và tép đỏ, nhưng ăn đều hơi chua, thậm chí có vị ngăm đắng, không thơm như bưởi Việt Nam. Ảnh: VietNamnet.

Bưởi Trung Quốc bán ở Việt Nam có 2 loại, gồm bưởi có tép đỏ và bưởi tép trắng, song hình thức bên ngoài của hai loại này giống hệt nhau. Khi bổ bưởi sẽ thấy vỏ và cùi rất mỏng; múi bưởi to nhưng ăn có vị hơi chua chứ không ngọt, thậm chí có vị hơi ngăm ngăm đắng; tép bưởi ít nước và đặc biệt là không có mùi thơm đặc trưng như các loại bưởi của Việt Nam.

Trong khi, với bưởi Da xanh và bưởi đỏ Văn Luận thì dễ phân biệt vì một loại có vỏ ngoài màu xanh, một loại có vỏ ngoài màu đỏ. Thế nên, chỉ cần nhìn bề ngoài là có thể phân biệt được ngay vì đây là đặc điểm khác biệt rất dễ nhận biết.

Anh Nguyễn Hải, chuyên bán đồ ăn nội địa Trung Quốc ở Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, giá bán lẻ bưởi đỏ Trung Quốc là 50.000 đồng/kg, mỗi quả nặng từ 1,5-2kg, tính ra bưởi này có giá dao động 75.000-100.000 đồng/trái, đắt hơn cả một số loại bưởi đặc sản của Việt Nam bán tại chợ dịp này. Anh thường ship từ 5-6 trái, song khách mua nhiều để đi lễ, cúng Rằm thì phải đặt trước 1-2 ngày mới có.

Loại bưởi này cũng như lựu nữ hoàng nội địa Trung Quốc đang là mặt hàng tương đối hút khách dịp cận Rằm tháng Tám này. Thế nên hàng về đến đâu thường bán hết đến đó, thậm chí còn về không kịp nhu cầu khách đặt, anh Hải tiết lộ.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương