ByteDance giải thể bộ phận đầu tư khi Bắc Kinh thắt chặt giám sát các công ty công nghệ

ByteDance, chủ sở hữu của TikTok đang giải tán nhóm đầu tư chiến lược của mình trong bối cảnh Bắc Kinh bị các tập đoàn internet lớn của nước này bị giám sát chặt chẽ hơn.

Một giám đốc điều hành cấp cao nói với Nikkei Asia rằng ByteDance không có ý định dừng đầu tư vào các công ty khác, mà thay vào đó sẽ xử lý chúng thông qua các bộ phận hiện có và tập trung vào các giao dịch liên quan đến trọng tâm kinh doanh hiện tại của mình.

Các thành viên của nhóm đầu tư (gần 100 người) sẽ có thời hạn ba tháng để tìm các vai trò khác trong nhóm.

Giám đốc điều hành cho biết: “Đầu tư của ByteDance chưa bao giờ rầm rộ như các công ty công nghệ lớn khác, vì vậy đôi khi nhân viên trong bộ phận kinh doanh đầu tư không có tinh thần hoàn thành cao và họ sẽ xin chuyển sang các bộ phận khác.

f2-2f0-2f8-2f9-2f38449802-3-eng-gb-2fcropped-16425785912021-04-14t000000z_1488827483_rc2evm9nxste_rtrmadp_3_bytedance-gaming.jpg
Khoảng 100 thành viên trong nhóm đầu tư của ByteDance có ba tháng để tìm vai trò mới trong nhóm. Ảnh: Nikkei

Phần lớn sự tăng trưởng của TikTok ở Mỹ và các thị trường khác đến sau khi ByteDance tiến tới hợp nhất nó với Musical.ly, một dịch vụ tương tự mà họ đã mua với giá 800 triệu USD vào năm 2017. Năm đó, nó cũng mua ứng dụng di động News Republic, một sản phẩm tương tự của ứng dụng Jinri Toutiao của nó ở Trung Quốc, với giá 86,6 triệu USD.

Hầu hết trong số khoảng 100 khoản đầu tư mà ByteDance đã thực hiện vào các công ty khác là các giao dịch nhỏ hơn, thường là tham gia vào vòng gọi vốn của một công ty khởi nghiệp.

Theo dịch vụ dữ liệu Dealogic, công ty đã thực hiện khoảng 20 thương vụ như vậy vào năm ngoái, tập trung vào trò chơi, robot, vi mạch và các dịch vụ kinh doanh trực tuyến, nhưng cũng đầu tư vào chuỗi nhà hàng lẩu và nhà sản xuất bàn chải đánh răng điện.

Các thương vụ mua lại hoàn toàn sau đó bao gồm studio Moonton Games và nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico Interactive, được cho là đã trả 5 tỷ nhân dân tệ (787 triệu USD).

"Hoạt động kinh doanh cốt lõi của ByteDance đã lớn và các vụ mua lại của nó ít rầm rộ hơn", một nhà quản lý quỹ ở Bắc Kinh cho biết khi so sánh tập đoàn này với Alibaba Group Holding và Tencent Holdings. "Cho rằng nó có lịch sử ngắn hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, rất tốt cho họ khi tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình."

bytedance-tiktok-7769.jpeg
Công ty mẹ của TikTok đang cấu trúc lại hoạt động kinh doanh.

Trong những tháng gần đây, Cục Quản lý Nhà nước về Giám sát Thị trường của Trung Quốc đã liên tục phạt Tencent và Alibaba 500.000 nhân dân tệ vì các thương vụ mua lại mà họ được cho là đã không báo cáo với cơ quan quản lý.

Các công ty công nghệ khác cũng bị ảnh hưởng, với ByteDance đã nhận một hình phạt như vậy vào tháng 11 vì không báo cáo khoản đầu tư năm 2019 vào nhà sản xuất loa không dây Shenzhen Airsmart Technology.

Năm ngoái, SAMR cũng đã ngăn chặn việc sáp nhập các trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử Huya và DouYu do Tencent hậu thuẫn vì lý do cạnh tranh, sự can thiệp đầu tiên như vậy vào lĩnh vực công nghệ.

Tencent đã rút lui khỏi một số khoản đầu tư cao cấp của mình trong những tuần gần đây, thông báo rằng họ sẽ phân phối phần lớn cổ phần nắm giữ trong nhà bán lẻ trực tuyến JD.com cho các cổ đông của mình như một khoản cổ tức đặc biệt 16 tỷ đô la và bán 3 tỷ USD cổ phần của mình trong trò chơi Đông Nam Á và tập đoàn thương mại điện tử Sea.

Riêng hôm thứ Tư, một giám đốc điều hành của ByteDance cho biết Nick Tran, người đứng đầu bộ phận tiếp thị toàn cầu của TikTok, đã rời công ty cách đây hai hoặc ba tuần. Tran, người gia nhập công ty vào năm 2020 sau khi làm việc tại Hulu và Samsung Electronics, đã được ghi nhận là người đã nâng cao hơn nữa hồ sơ và ảnh hưởng của TikTok.

Trong một diễn biến khác, một bảng xếp hạng mới vào thứ Tư về các công ty tư nhân có giá trị nhất Trung Quốc của Viện nghiên cứu Hurun cho thấy giá trị thị trường được đánh giá của ByteDance đã tăng 221% lên 351,6 tỷ USD so với một năm trước, chỉ xếp sau Tencent và Alibaba được niêm yết công khai.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương