Cả chung cư Mỹ Phú nháo nhào thoát thân chỉ vì cháy tủ điện ở tầng hầm, vì sao?

Cư dân chung cư Mỹ Phú (phường Tân Kiểng, quận 7, TP.HCM) có một phen hú vía, nháo nhào chạy xuống đường khi xảy ra sự cố chập điện ở tầng hầm.

Sự cố xảy ra khoảng 23h ngày 24/8, sau khi có tiếng nổ lớn ở đường Lâm Văn Bền. Theo ngành điện lực, tiếng nổ phát ra từ 1 trạm biến áp trên đường Lâm Văn Bền nên khu vực bị mất điện

Theo báo cáo của BQL chung cư Mỹ Phú, hệ thống điện của tòa nhà bị chập chờn, đèn lúc sáng, lúc tắt hệ thống thang máy mất nguồn sau tiếng nổ lớn nói trên.

Máy phát điện vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên không cấp điện cho hệ thống công cộng trong tòa nhà (thang máy, phòng bơm PCCC, phòng bơm nước sinh hoạt, hệ thống đèn tầng hầm, hệ thống loa phát thanh, hệ thống chuông báo cháy…).

Ngay sau đó, bảo vệ chung cư phát hiện có tiếng nổ dưới hầm để xe. Sau đó kiểm tra thì phát hiện trạm ATS phát nổ và bốc cháy. BQL cùng kỹ thuật, bảo vệ huy động bình chữa cháy tại chỗ để dập đám cháy.

cc-my-phu-chap-dien.jpg
Sự cố chập điện không gây thiệt hại về người và tài sản.

Nhận thấy đám cháy có xu hướng mạnh kèm theo tiếng nổ nên BQL đã gọi PCCC ứng cứu. Ngay sau đó, 2 xe PCCC được điều đến nhưng đám cháy đã được dập tắt bởi lực lượng bảo vệ tại chỗ.

Điện lực cùng kỹ thuật tòa nhà đã khắc phục và đóng điện lại vào lúc 0h55 ngày 25/8. Sự cố cháy nổ trên không gây thiệt hại về người và tài sản tại tầng hầm tòa nhà.

Theo ông Ngô Anh Duy, đại diện BQL chung cư Mỹ Phú, sự cố xảy ra ngay điểm yếu nhất, đó là trạm biến áp cung cấp điện của tòa nhà. Điều này khiến công tác thông báo, hướng dẫn cư dân không thể thực hiện.

Sau khi có khói bốc lên từ tầng hầm, nhiều người dân xung quanh hô hoán cảnh báo nên cư dân càng hoảng loạn, nhiều người đã chạy xuống sân bằng thang bộ. Thậm chí, nhiều người còn chạy thẳng xuống tầng hầm để lấy xe, khiến khói luồn vào thang bộ, bốc mùi khét lẹt.

Khói và mùi khét càng khiến nhiều cư dân hoảng loạn và gây ra tình trạng hỗn loạn, dù đám cháy chỉ xảy ra trong trạm điện được đặt trong phòng kín dưới tầng hầm.

Theo TS Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), khi xảy ra sự cố cháy nổ ở chung cư, cư dân tuyệt đối không tự ý thoát hiểm bằng thang bộ. Nếu buộc phải sủ dụng thang bộ thì chỉ chạy lên chứ không chạy xuống.

Bởi khi chạy lên, cư dân có thể lên sân thượng để chờ lực lượng cứu hỏa, còn chạy xuống là đối diện với khói và lửa, nếu có cháy lớn. Khi đó không còn đường nào khác để thoát thân, vì lối vào các tầng đều bị khóa từ bên trong.

Cách tốt nhất là ở yên trong nhà, bịt kín các khe cửa từ hành lang bằng vật liệu thấm nước và chờ lực lượng PCCC ứng cứu.

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng, tình trạng cư dân chạy thẳng xuống tầng hầm cho thấy chung cư Mỹ Phú bị sai thiết kế so với quy định PCCC hiện nay.

Ông Châu cho biết thêm, theo quy chuẩn PCCC hiện hành, thang bộ thoát hiểm trong tòa nhà hay ngoài trời chỉ được nối với tầng trệt. Nếu cần nối tầng trệt xuống hầm thì buộc phải có một lối đi khác, tách biệt với thang bộ lên những tầng trên.

Điều này sẽ tránh được tình trạng cư dân chạy thẳng xuống hầm khi có sự cố cháy nổ, đồng thời tránh được khói luồn lên thang bộ, gây nguy hiểm cho người đang thoát hiểm.

"Chủ đầu tư cũng như BQT chung cư buộc phải sửa lại cho phù hợp với quy định PCCC, nếu không sẽ không thể nghiệm thu tòa nhà, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho cư dân", ông Châu nói.

Chung cư Mỹ Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (PetroLand) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ ngày 16/7/2010 với có mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Chung cư Mỹ Phú hoàn thành và bàn giao nhà vào quý II/2012.

Chung cư Mỹ Phú được xây dựng trên diện tích đất 7.078m2, gồm 1 tầng hầm, 24 tầng lầu, trong đó tầng hầm gần 6.000m2 dùng để chứa khoảng 300 xe máy và trên 80 xe ô tô.

Riêng tầng 1, 2, 3 của tòa nhà được sử dụng làm dịch vụ thương mại và giáo dục. Từ tầng 4 đến tầng 23 là 286 căn hộ và và tầng 24 dùng cho kỹ thuật.

CHẤN HƯNG