Cá có ngủ không? Và chúng ngủ như thế nào?

Chúng ta thường nghĩ loài cá luôn tung tăng bơi lượn và có cảm giác chúng không bao giờ ngủ. Vậy loài cá có ngủ không? Và chúng ngủ như thế nào?

có ngủ không ?

Hầu hết các loài động vật đều có lúc ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng vì nó giúp cơ thể và bộ não nghỉ ngơi. Con người khi ngủ thì nhắm mắt, nằm im, thở chậm và ít biết được những gì xảy ra xung quanh. Một số người ngủ rất sâu và khó có thể đánh thức họ dậy được.

Cá có ngủ không? Và chúng ngủ như thế nào?

Cá thì không có mi mắt và chúng không cần nhắm mắt dù sống ở dưới nước. Đất, bụi không thể chui vào mắt cá được. Mặc dù vậy, cá vẫn ngủ. Một số loài cá ngủ vào ban ngày và chỉ thức dậy vào ban đêm, một số loài khác thì ngủ đêm và thức ngày giống như con người chúng ta vậy.

Nhận biết cá ngủ bằng cách nào?

Quan sát nếu thấy cá bất động tại một vị trí dưới đáy hoặc gần mặt nước, và chúng phản ứng rất chậm với những gì xảy ra xung quanh, có khi chẳng có phản ứng gì, thì đây chính là hoạt động ngủ của cá. Nhìn vào mang cá, bạn sẽ thấy chúng thở rất chậm.

Nếu bạn có một bể cá ở nhà, bạn có thể quan sát thấy khi đêm xuống và bạn tắt đèn đi thì cá ít hoạt động hơn. Nếu bạn bật đèn lên vào giữa đêm, bạn sẽ thấy lũ cá hầu như không hoạt động gì.

Cá có ngủ không? Và chúng ngủ như thế nào?

Tương tự như như con người, cá có một chiếc "đồng hồ" trong cơ thể báo cho chúng biết khi nào thì làm gì, như là giờ ăn, giờ ngủ chẳng hạn. Vì thế, kể cả bạn có bật đèn sáng suốt cả đêm thì chúng cũng vẫn ngủ.

Tùy theo đặc điểm mà một số loài cá sẽ có cách ngủ khác nhau. Chẳng hạn như: 

Cá rô phi sẽ nằm ở vùng nước thấp nhất của môi trường sống của chúng.

Cá da trơn như cá đối nâu nằm ở một góc 10-30 độ dọc theo đáy, với đuôi phẳng và vây kéo dài ra.

Cá có ngủ không? Và chúng ngủ như thế nào?

Nhiều loài lại nằm im trên cát nhờ tài hóa trang lẫn vào môi trường xung quanh như cá đuối.

Đáng nể nhất là loài cá vẹt, ban đêm loài cá này tiết chất nhầy thành “cái túi ngủ” để che mắt kẻ thù. 

Một số loài như là cá thu và một số loài cá mập, phải bơi liên tục không ngừng nghỉ thì chúng mới có thể thở được. Vì thế rất có thể mỗi khi ngủ là chỉ có một nửa bộ não của chúng nghỉ ngơi mà thôi, giống như cá heo vậy.

Cá có ngủ không? Và chúng ngủ như thế nào?

Cá mó thì tạo ra một lớp màng nhầy bọc lấy cơ thể vào ban đêm. Lớp màng này là một cái túi ngủ dày dặn bảo vệ chúng khỏi bị các loài kí sinh tấn công trong lúc chúng đang ngủ.

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương