Ca dương tính tại TP.HCM khi nhập cảnh Camphuchia từng đến điều trị tại bệnh viện Quân y 7A

Ca bệnh nhập cảnh Campuchia và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 từng điều trị tại Bệnh viện Quân y 7A, và bệnh viện này phải cấm trại 100% chờ kết quả chính thức.

Theo đó ông L. đăng ký bảo hiểm y tế tại BV Quân y 7A. Sáng 10/4, ông L. đến BV khám và điều trị với chẩn đoán viêm da bao quy đầu. Ông L. không có triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Đến sáng 17/4, ông L. quay lại bệnh viện để tái khám và cũng không có triệu chứng sốt, ho, khó thở. Những ngày sau đó, ông L. đến bệnh viện để tái khám và thay băng vết thương trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Ngày 27/4, ông L. đưa vợ vào BV khám mắt. Cả hai không có triệu chứng sốt, ho, khó thở. Tất cả những lần ông L. tới BV khám đều khai báo y tế và kiểm soát thân nhiệt đầy đủ.

Trưa 5/5, BV tiếp nhận thông tin từ cảnh sát khu vực phường 8, quận 5 và cơ quan y tế quận 5 thông báo ông L. đã nhập cảnh Campuchia và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính.

3.jpg

Bệnh viện cũng nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) với nội dung ông L. làm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại HCDC vào ngày 26/4 với kết quả âm tính. Sang Campuchia, ông L. được làm test nhanh ngày 30/4 có kết quả dương tính. Hiện ông L. đang ở khu cách ly tập trung của Campuchia và chờ làm xét nghiệm tiếp theo.

Ngay sau đó, BV tiến hành truy vết F1, F2 theo đúng quy trình chống dịch. BV cũng quyết định cấm trại 100% quân số tại bệnh viện từ 16 giờ ngày 5/5 cho đến khi có thông báo mới. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 những trường hợp F1 và tiếp tục lấy mẫu toàn bộ nhân viên của bệnh viện.

Theo HCDC, cùng đi Campuchia với ông L. còn có một người cư trú ở tỉnh Bình Dương. Người này cũng đã xét nghiệm SARS-CoV-2 với kết quả âm tính trước khi đi Campuchia. Ngày 28/4, cả hai từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Campuchia trên chuyến bay K6839. Giống như ông L., người này cũng được xét nghiệm test nhanh COVID-19 tại Campuchia, và kết quả dương tính.

Trong khi chờ đợi kết quả khẳng định từ Campuchia, HCDC nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch giống như một ca nhiễm mới. Cơ quan y tế tiến hành điều tra, truy vết những điểm ông L. từng ghé qua, đồng thời vệ sinh khử khuẩn nơi ở của ông L.

Cơ quan y tế cách ly tập trung và lấy mẫu 21 trường hợp tiếp xúc gần. Trong đó 7 âm tính, 14 đang chờ kết quả. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà.

Trước đó ngay sau khi ông L. có kết quả dương tính tại Campuchia, cơ quan y tế đã truy vết và ghi nhận có 5 trường hợp sống chung nhà với ông L. (F1) nên đưa cách ly tập trung. Chung hẻm với ông L. còn có 5 hộ dân tổng cộng 29 người (F2) cũng được cách ly tại nhà.

Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ghi nhận 5 trường hợp F1 và 29 trường hợp F2 âm tính. Tuy nhiên tất cả vẫn tiếp tục thực hiện cách ly theo quy định.

HẢI MY