Cá voi lưng gù bơi 5.000km trong tình trạng chấn thương cột sống

Đầu tháng 12, Moon đã đến vùng biển ngoài khơi đảo Maui ở Hawaii, nơi cách xa địa điểm phát hiện ban đầu gần 5.000 km.

Con cá voi lưng gù Moon đã di chuyển từ Canada đến Hawaii một cách khó khăn vì không thể sử dụng đuôi do chấn thương cột sống. Con cá voi này được phát hiện tại vùng biển ngoài khơi British Columbia của Canada vào ngày 7/9, phần dưới cơ thể của nó bị uốn cong hình chữ "S". 

Các nhà nghiên cứu sau đó đã sử dụng thiết bị bay không người lái để quan sát từ đó xác định nó bị gãy cột sống, có thể do va chạm với tàu thuyền. 

  Ảnh chụp cá voi lưng gù Moon vào tháng 9/2022 (trên) và tháng 12/2022 (dưới). Ảnh: BC Whales

Ảnh chụp cá voi lưng gù Moon vào tháng 9/2022 (trên) và tháng 12/2022 (dưới). Ảnh: BC Whales

Dù bị thương nhưng nó vẫn hoàn thành chuyến di cư cách xa hàng nghìn dặm đến vùng nước ấm bằng cách dùng vây bụng để bơi ếch dựa vào  sóng biển cũng như dòng chảy của đại dương để điều hướng Sau hành trình đau đớn và mệt mỏi kéo dài ba tháng, con vật trông tiều tụy và phủ đầy rận cá voi. Nó có thể sẽ chết ở Hawaii trong thời gian tới.

Cá voi lưng gù trưởng thành có thể dài từ 14 đến 17 m, nặng tới 40 tấn và nổi tiếng với những chuyến đi dài mà chúng thực hiện mỗi năm, bơi từ vùng nước lạnh giá gần Alaska đến tận vùng nước ấm của Mexico và Hawaii để sinh sản. Việc di cư này là một phần truyền thống của chúng. 

Nhà nghiên cứu hy vọng rằng câu chuyện của Moon có thể đóng vai trò như một lời cảnh báo về những tác động tàn khốc mà các vụ va chạm có thể gây ra đối với cá voi.

"Ngay cả khi là một người lái thuyền tập trung, bạn vẫn có thể vô tình đâm phải một con cá voi lưng gù vì nó sẽ lao tới trước mũi thuyền của bạn. Điều quan trọng nhất cần làm là mọi người nên giảm tốc độ, đặc biệt là ở những khu vực mà chúng ta biết là có cá voi. Thật dễ dàng, chỉ cần chậm lại!", Wray nhấn mạnh.

Thanh Mai

12 nàng công chúa được Disney chính thức công nhận

12 nàng công chúa được Disney chính thức công nhận

Cho đến nay, Disney chỉ công nhận 12 nàng công chúa chính thức, những cái tên khác đều chỉ là quy chụp hoặc do khán giả tự phong.