Các ca nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM đều liên quan bệnh nhân nhập cảnh từ Mỹ

Như vậy, ngoài 3 ca mắc Omicron trong cộng đồng được báo cáo trước đó, thành phố có thêm hai ca mắc biến chủng này.

Trao đổi với Zing, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết kết quả giải mã trình tự gene xác định các ca nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM đều liên quan bệnh nhân nhập cảnh từ Mỹ.

Bệnh nhân nhập cảnh được xác định nhiễm biến chủng Omicron là chị N.T.N.P., 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại phường 17, quận Bình Thạnh. Trước đó chị P. đã tiêm 3 mũi vaccine, được cách ly sau nhập cảnh tại Nha Trang và phát hiện dương tính khi về ở TP.HCM.

Các ca nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM đều liên quan bệnh nhân nhập cảnh từ Mỹ

Hai trường hợp mới có kết quả giải mã trình tự gene nhiễm Omicron đều là nam và có mối liên hệ với các bệnh nhân nhiễm Omicron trước đó.

Trường hợp thứ nhất 25 tuổi, ngụ phường 17 (quận Bình Thạnh), em họ của bệnh nhân khác sống tại khu chung cư thương mại dịch vụ ở quận 11. Bệnh nhân này đã tiêm 2 mũi vaccine. 

Trường hợp thứ hai 28 tuổi, là bác sĩ khoa cấp cứu của một bệnh viện lớn. Người này sống cùng nhà với bệnh nhân ở khu chung cư thương mại dịch vụ quận 11, đã tiêm đủ 3 liều vaccine.

Trước đó ngày 19-1, Sở Y tế TP.HCM phát đi thông báo xác nhận phát hiện 5 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng có liên quan với ca nhập cảnh là chị N.T.N.P.. Trong đó 3 trường hợp có kết quả giải mã trình tự gene nhiễm biến chủng Omicron, ngụ ở Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp. 2 ca dương tính còn lại đang chờ giải mã trình tự gene. 

Chia sẻ với Zing, ông Châu nhận định: "Đây là tín hiệu lạc quan cho thấy ngành y tế xác định được nguồn lây các ca nhiễm biến chủng mới tại cộng đồng là ca nhập cảnh".

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện tất cả F1 và F2 khác do cơ quan này truy vết đã có xét nghiệm âm tính.

Theo các chuyên gia, điều này hoàn toàn khác với chủng Delta hoặc Alpha, thời gian ủ bệnh trung bình chỉ tầm 5-7 ngày, cá biệt chỉ vài ngày là phát bệnh.

Thanh Mai

Trung Quốc vẫn sẽ không từ bỏ chính sách ‘Zero Covid’ sau 2 năm áp dụng?

Trung Quốc vẫn sẽ không từ bỏ chính sách ‘Zero Covid’ sau 2 năm áp dụng?

Đúng hai năm kể từ ngày Trung Quốc áp dụng chính sách “Zero Covid” đầy hà khắc vào ngày 23/1/2020, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ nới lỏng chính sách này.