Các CEO Phố Wall tham gia hội nghị tài chính Hồng Kông

CEO của Goldman Sachs và Citigroup sẽ là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực tài chính tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tư ở Hồng Kông vào ngày 1-2/11 khi thành phố cố gắng vượt qua hơn hai năm bị cô lập trên toàn cầu.

Đây là sự kiện do ngân hàng trung ương Hồng Kông tổ chức, diễn ra sau khi kết thúc các quy tắc kiểm dịch gắt gao khiến hầu hết du khách nản lòng.

Hơn 100 nhà lãnh đạo từ các công ty toàn cầu sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh, mà Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông hy vọng sẽ giúp nó củng cố vị thế của thành phố như một trung tâm tài chính. Danh tiếng ủng hộ doanh nghiệp của thành phố đã bị thách thức bởi các chính sách COVID nghiêm ngặt mà các tập đoàn tài chính và thương mại lớn lên án vì đã làm tổn thương các doanh nghiệp và việc giữ chân nhân tài.

Thông báo về chương trình vào ngày 29/9, giám đốc điều hành HKMA, Eddie Yue, đã viết trong một bài đăng trên blog rằng ông hy vọng những người tham dự có thể "tự mình nhìn thấy khả năng phục hồi và sự sống động xác định Hồng Kông và những cơ hội mà thành phố mang lại để xoay trục doanh nghiệp của họ sang các thị trường châu Á đang phát triển".

Chủ tịch của hàng chục công ty tài chính toàn cầu sẽ phát biểu tại các hội nghị vào ngày 2/11, ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh. Cùng với David Solomon của Goldman và Jane Fraser của Citi, những người tham dự cấp cao khác bao gồm chủ tịch của BlackRock, nhà quản lý lớn nhất thế giới, và các giám đốc điều hành từ các ngân hàng HSBC và Standard Chartered.

Các CEO Phố Wall tham gia hội nghị tài chính Hồng Kông - Ảnh 1.

Quận Trung tâm của Hồng Kông vào năm 2017. Du khách đã bị tạm dừng trong hai năm bởi các hạn chế do COVID. Ảnh: Reuters

Các chủ ngân hàng Phố Wall sẽ tham dự bất chấp một số biện pháp đại dịch kéo dài. Thành phố đã duy trì các hạn chế liên quan đến COVID cấm khách du lịch đến nhà hàng, quán bar và phòng tập thể dục trong ba ngày đầu tiên sau khi họ đến, ngoài việc yêu cầu xét nghiệm PCR trong thời gian này. Nhu cầu kiểm dịch khách đến trong một khách sạn đã kết thúc vào ngày 26/9.

"Tôi biết ơn nhất đến những người bạn của chúng tôi, những người sẽ đến tham dự hội nghị thượng đỉnh vào thời điểm mà một số biện pháp kiểm soát chống dịch bệnh vẫn được duy trì", Yue viết trên blog. "Đối với hầu hết họ, đây sẽ chỉ là một chuyến thăm ngắn và chúng tôi cần đảm bảo họ có thể gặp gỡ mọi người, kinh doanh và xây dựng mối quan hệ theo cách kinh doanh thông thường mà họ mong đợi từ một thành phố quốc tế sôi động".

Hồng Kông cũng sẽ tổ chức giải đấu Rugby Sevens nổi tiếng trong cùng tháng.

Không rõ liệu các nhà điều hành có bị áp dụng các biện pháp kiểm soát đại dịch tương tự hay không. Một số ngân hàng được cho là đã nói với HKMA rằng họ sẽ không chấp nhận miễn trừ cá nhân cho các giám đốc điều hành, vì lo ngại việc vượt qua có thể được coi là đối xử đặc biệt.

Giám đốc điều hành HSBC Noel Quinn, người đã kiểm dịch khách sạn trong các chuyến thăm Hồng Kông vào năm 2020 và 2021, là một trong những người sớm nhất nói rằng ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11.

Jamie Dimon, chủ tịch và giám đốc điều hành của JP Morgan Chase, đã được phép bỏ qua kiểm dịch vào tháng 11 năm ngoái khi ông bay từ Mỹ đến thăm 32 giờ, một động thái gây tranh cãi về việc thành phố mở rộng đối xử đặc biệt với các giám đốc tài chính và người nổi tiếng.

Daniel Pinto, chủ tịch và giám đốc điều hành của JP Morgan, sẽ phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH