Các chủ đầu tư đã sẵn sàng nguồn hàng để tung ra thị trường sau dịch

Ngay sau khi UBND TP.HCM ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 để công trình xây dựng tiếp tục thi công; thí điểm mở lại các hoạt động xây dựng tại “vùng xanh”…, một số công trình xây dựng trên địa bàn đã được tái khởi động.

Một tín hiệu tích cực nữa là TP.HCM và một số địa phương lân cận sẽ cho phép các công trình xây dựng được phép hoạt động trở lại nếu đảm bảo được các tiêu chí an toàn phòng chống dịch, bên cạnh Thông tư 14/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020 quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được ban hành mới đây cũng kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh

Nhiều chủ đầu tư như Novaland, Hưng Thịnh, Nam Long, An Gia, Phú Đông, Thắng Lợi... cùng các đơn vị môi giới cũng đã sẵn sàng nguồn hàng để cho ra mắt thị trường khi giãn cách được nới lỏng.

Hiện có nhiều địa phương khác đã lên kế hoạch mở cửa du lịch trở lại như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, TP.HCM, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau… Theo đó, ngọn lửa đang le lói tại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ sớm được thổi bùng trở lại. Hoạt động du lịch trở lại thuận lợi sẽ tạo ra dòng tiền cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, các chủ đầu tư tái đầu tư các dòng bất động sản nghỉ dưỡng..., từ đó gián tiếp tạo ra sức hút cho các dòng sản phẩm thuộc phân khúc này. Sức hấp dẫn của bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam nằm ở khâu vận hành và lấp đầy công suất nhờ cho thuê du lịch. Điều này cũng sẽ tạo nên niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư, chủ đầu tư và hơn nữa là các đơn vị phát triển, quản lý vận hành quốc tế, vốn luôn hào hứng và mong muốn “rót tiền” vào thị trường đầy tiềm năng này.

Có khoảng 80% nhà đầu tư có sẵn tiền và đang nóng lòng chờ ngày mở cửa trở lại để tìm sản phẩm mua vào. Lực cầu này sẽ tạo thanh khoản tốt khi mọi hoạt động được nới lỏng. Trong đó, sản phẩm đất nền ở vùng ven, có kết nối giao thông tốt... đặc biệt là của những chủ đầu tư uy tín tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm. Nguồn cung bất động sản đang dần hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý, trong khi nguồn cầu cũng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trên diện rộng, lãi suất vay mua nhà duy trì ở mức thấp và cơ sở hạ tầng đang được tăng tốc phát triển. Do đó, thị trường bất động sản có thể sẽ bước vào thời điểm thuận lợi từ quý 4/202.

Ở phía khách hàng, người mua có nhu cầu thực, mua ở có giảm một chút do tác động của dịch Covid-19. Đối với nhà đầu tư, lực cầu kinh doanh vẫn rất mạnh, rất khỏe. Đồng thời lực cầu từ các ngành nghề khác kinh doanh kém hiệu quả đang chuyển vốn sang bất động sản với hy vọng tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lợi, thu về lợi nhuận cao từ khai thác kinh doanh, từ việc tăng giá trị của bản thân bất động sản. Chính vì vậy, hiện thị trường bất động sản đang đón nhận nhiều dòng vốn, từ vốn ngoại, dòng Kiều Hối cho đến vốn FDI dịch chuyển mạnh vào thị trường để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đợt dịch lần 4 kéo dài, tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, thị trường BĐS như chiếc lò xo bị nén, khi dịch bệnh được kiểm soát, sức bật của bất động sản sẽ vô cùng mạnh mẽ. Do đó, chỉ cần một tín hiệu khả quan về việc kiểm soát dịch bệnh hay định hướng áp dụng "hộ chiếu vaccine" cũng là lúc các nhà đầu tư bất động sản dồn tổng lực vào thị trường, nhất là khi lãi suất tiền gửi đã không khiến các nhà đầu tư mặn mà trong suốt thời gian qua.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)