Các chung cư mini của Nghiêm Quang Minh khiến nhiều người sợ hãi vì "không lối thoát"

Nghiêm Quang Minh được coi là "ông trùm" chung cư mini bởi sở hữu, quản lý nhiều chung cư mini trên địa bàn Hà Nội.

 Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, tối 13/9, Công an Hà Nội đã bắt tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)  để điều tra về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy".

Nghiêm Quang Minh là chủ ngôi nhà mới xảy ra cháy đêm 12/9 khiến 56 người tử vong và hàng chục người bị thương vẫn đang phải cấp cứu.

Sau khi chủ chung cư mini xảy ra đám cháy bị bắt, lực lượng chức năng xác định ông Nghiêm Quang Minh không chỉ có một chung cư mini trên địa bàn Hà Nội. Bị can này sở hữu, điều hành loạt chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân, Đống Đa...

Bị can Nghiêm Quang Minh (Ảnh: Bộ Công an)
Bị can Nghiêm Quang Minh (Ảnh: Bộ Công an)

Các chung cư mini của ông Minh đều có đặc điểm nằm sâu trong ngõ nhỏ, cao vọt hơn so với các công trình lân cận và không có lối thoát hiểm, có nhiều biểu hiện vi phạm về trật tự xây dựng.

Tòa chung cư mini do Nghiêm Quang Minh sở hữu, điều hành thường được chia làm 40-50 căn hộ có diện tích từ 20-40m2/căn. Sau đó, chủ nhà sẽ cho thuê hoặc bán trực tiếp cho người có nhu cầu với mức giá từ 800 triệu đồng/căn.

Ngày 14/9, các đơn vị liên quan của quận Đống Đa đã kiểm tra khẩn cấp việc thực hiện quy định phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại một chung cư mini khác của  ông Nghiêm Quang Minh ở số 58B-C ngõ 117 phố Thái Hà (thuộc phường Trung Liệt).

Lối vào chung cư 58B-C trong ngõ 117 Thái Hà (Ảnh: Tiền Phong)
Lối vào chung cư 58B-C trong ngõ 117 Thái Hà (Ảnh: Tiền Phong)

Cơ quan điều tra xác định chung cư mini này của ông Nghiêm Quang Minh cũng vi phạm nhiều quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Cụ thể, tòa nhà có diện tích mặt bằng khoảng 210m². Tầng 1 (tầng G) được bố trí khu vực để xe máy, 1 phòng bảo vệ, 1 phòng căn hộ. Từ tầng lửng đến tầng tum, chủ nhà bố trí ngăn chia thành 50 căn hộ, bán cho cư dân bằng hình thức hợp đồng dân sự có công chứng.

Thang bộ là thang hở, không thiết kế cửa chống cháy tại các tầng, không đảm bảo ngăn cháy lan theo phương dọc của tòa nhà.

Tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, bình chữa cháy xách tay, đèn Exit chỉ dẫn thoát nạn. Hệ thống đầu phun Sprinkler tự động tại tầng 1 để xe. Kiểm tra xác suất nhận thấy hệ thống báo cháy tự động, các bình chữa xách tay hoạt động bình thường.

Tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy nhưng không hoạt động (Ảnh: Người lao động)
Tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy nhưng không hoạt động (Ảnh: Người lao động)

 Tuy nhiên, hệ thống chữa cháy của chung cư này không hoạt động, đèn chiếu sáng sự cố chưa được lắp đặt đầy đủ. Tòa nhà cũng không được trang bị các dụng cụ phá dỡ, bảo hộ chống khói; chưa có lối thoát nạn thứ 2 tại các tầng. Cầu thang, lối thoát nạn tại một số tầng có bố trí đồ dùng, vật dụng gây cản trở cầu thang bộ thoát nạn...

Bên cạnh đó, tòa nhà nằm trong ngõ 117 Thái Hà nên xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp được công trình, chỉ có thể đỗ ở đầu ngõ trước lối vào tòa nhà (khoảng 100m) để triển khai lực lượng, xe khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cũng giống như chung cư mini trong vụ cháy, toà nhà này có khung sắt bịt kín (Ảnh: Người lao động)
Cũng giống như chung cư mini trong vụ cháy, toà nhà này có khung sắt bịt kín (Ảnh: Người lao động)

 Được biết, tòa nhà có giấy phép xây dựng cấp năm 2017 đứng tên ông Nghiêm Quang Minh và bà Ng.T. Tr. (cùng địa chỉ ở phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội). Công trình theo giấy phép chỉ xây nhà ở riêng lẻ gồm 6 tầng 1 tum (có gác lửng), thế nhưng chủ nhà tự ý xây vượt quá và chia phòng.

Năm 2017, UBND quận Đống Đa đã có biên bản xử phạt vi phạm hành chính là 15 triệu đồng.

Toà chung cư mini bị cháy từng có văn bản cưỡng chế sai phạm

Trước đó, khoảng 0h ngày 13/9, vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, với 45 căn hộ và khoảng 150 người sinh sống. Do địa hình ngõ nhỏ, thiết kế "chuồng cọp" khép kín đã khiến công tác cứu hộ, cứu nạn gặp khó khăn. Vụ cháy bùng phát dữ dội khiến 56 người tử vong, hàng chục người bị thương.

Toà chung cư kín mít không có lối thoát (Ảnh: VOV)
Toà chung cư kín mít không có lối thoát (Ảnh: VOV)

Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra được biết, chung cư mini trên xây dựng sai phép, sau đó chính quyền địa phương đã phát hiện, có văn bản yêu cầu cưỡng chế nhưng công trình vẫn được tồn tại, đưa vào sử dụng và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như hiện nay.

Cụ thể, năm 2015, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân lúc đó đã ký giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho ông Nghiêm Quang Minh tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình.

Theo giấy phép, căn nhà ông Minh chỉ được xây 6 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật nhưng toà chung cư này xây với 10 tầng trong đó có 1 tầng hầm, 8 tầng nổi và 1 tum. Ngoài ra, toà nhà cũng có nhiều sai phạm về diện tích xây dựng. 

Ông Thái cho biết, năm 2015, khi phát hiện công trình xây dựng sai phạm trên ông đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế, giao phường chủ trì việc cưỡng chế.

Từ đầu năm 2022, ông Thái đã nghỉ hưu nên việc xử lý sai phạm thế nào "giờ phải kiểm tra lại”.

Trang Anh

Vụ cháy chung cư mini: Bộ Tài chính đề nghị trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ

Vụ cháy chung cư mini: Bộ Tài chính đề nghị trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có văn bản đốc thúc các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm trong vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.