Camera vụ cháy xe điện ở Nghệ An, chủ nhà "mách nước" kỹ năng dập lửa đơn giản

Vụ cháy xe điện ở Nghệ An cách đây khoảng 1 tuần khiến anh Nguyễn Quốc Toàn vẫn chưa hết hoàn hồn mỗi khi nhớ lại.

Trận hỏa hoạn thảm khốc xảy ra ở chung cư mini Khương Hạ (Hà Nội) rạng sáng 13/9 trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng trong ký ức của người dân cả nước. Trên mạng xã hội, nhiều người nhắc nhở nhau các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn; những gia đình ở chung cư, nhà tập thể... vội vã tìm đến mua các vật dụng thoát hiểm cần thiết để phòng khi xảy ra cháy.

Bên lề vụ việc thương tâm, dân mạng mới đây đã chia sẻ lại đoạn clip về vụ cháy xe điện ở Nghệ An cách đây khoảng 1 tuần. Nhờ cách xử lý bình tĩnh, quyết đoán, anh Nguyễn Quốc Toàn (37 tuổi, trú phường Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An) đã may mắn dập tắt được đám cháy.

Camera vụ cháy xe điện ở Nghệ An, chủ nhà thoát nạn (Nguồn: Mạng xã hội)

Theo đó, vào khoảng 23h40 ngày 7/9, khi đang chuẩn bị đi ngủ, anh Toàn nghe thấy tiếng lách tách ở phòng khách của căn nhà - nơi đang cắm sạc chiếc xe máy điện. Nhìn qua cửa phòng ngủ, thấy có ánh sáng màu vàng bập bùng, người đàn ông không nghĩ xe điện đang cháy. Đến khi chạy ra tận nơi, anh hoảng hồn nhìn ngọn lửa đang bùng lên ở phần cắm dây sạc và bình, lan sang cả phần nhựa ở thân xe, yên xe.

Anh Toàn vội vã rút phích cắm sạc, chạy đi lấy bình cứu hỏa rồi xịt thẳng vào đám cháy. Vụ việc diễn ra chỉ trong khoảng 2 phút, ngọn lửa sau đó được khống chế. 

Do được phát hiện sớm, lửa chưa gây cháy sang phần đệm mút ở yên xe nên chưa phát sinh khói độc. Cũng nhờ thế người đàn ông thoát nạn an toàn.

Hiện trường vụ cháy
Hiện trường vụ cháy
Camera vụ cháy xe điện ở Nghệ An, chủ nhà

 Được biết hiếc xe máy điện được gia đình anh Toàn mua mới được khoảng 2 năm. Trước khi cắm sạc, anh thường sẽ kiểm tra kỹ càng xem củ sạc và xe, tránh tiếp xúc với các chất bắt lửa. Trong nhà anh Toàn đã trang bị bình chữa cháy mini từ 10 năm nay. Anh cũng chủ động tìm hiểu kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống khi có hỏa hoạn.

Thông qua vụ việc, anh Toàn chia sẻ kinh nghiệm và những cơ bản cần nhớ khi dập tắt đám cháy từ pin xe điện:

- Khi xảy ra cháy, cần bình tĩnh, cố gắng không để hoảng loạn để đánh giá tình hình. 

- Ngay lập tức ngắt nguồn điện với vật cháy và sử dụng bình cứu hỏa để dập lửa. 

- Trước khi dùng bình chữa cháy mini cần lắc kỹ, nếu không chỉ sử dụng được một nửa số bọt trong bình. 

Ngoài ra, khi mua xe máy điện, người dân cần tìm đến những hãng uy tín, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng. Đặc biệt không nên sạc xe điện qua đêm, không sạc ở khu vực có nhiều chất dễ bắt lửa, đề phòng sự cố chập, cháy.

Thủy Tiên

Vụ cháy chung cư mini 56 người chết: Cấp phép 6, xây 10 tầng, những ai chịu trách nhiệm?

Vụ cháy chung cư mini 56 người chết: Cấp phép 6, xây 10 tầng, những ai chịu trách nhiệm?

Ngoài chủ chung cư mini bị khởi tố, lãnh đạo TP Hà Nội cũng chỉ đạo kiểm tra trách nhiệm những người liên quan vụ cháy khiến 56 người tử vong.