Bảo hiểm hỏa hoạn Tokio Marine & Nichido, Bảo hiểm Sompo Nhật Bản và Bảo hiểm Mitsui Sumitomo bắt đầu thông báo cho các chủ tàu về quyết định của họ ngày 23/12.
Động thái này diễn ra khoảng 10 tháng sau khi xung đột Nga-Ukraina, được thúc đẩy bởi các công ty tái bảo hiểm nước ngoài từ chối nhận các rủi ro liên quan đến Nga.
Quyết định của các công ty bảo hiểm Nhật Bản có nghĩa là bảo hiểm thiệt hại chiến tranh sẽ không được cung cấp ở bất cứ đâu trong vùng biển của Nga - ngay cả ở Viễn Đông, cách xa cuộc chiến ở Ukraina.
Gần như tất cả các tàu đều mua bảo hiểm tàu. Việc thiếu phạm vi bảo hiểm bổ sung cho vùng biển của Nga sẽ khiến việc đi thuyền ở đó trở nên quá rủi ro đối với hầu hết các nhà khai thác.
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Nhật Bản từ dự án Sakhalin-2 của Nga và các nơi khác có thể bị ảnh hưởng do không thể đảm bảo phạm vi bảo hiểm.
Các chủ tàu phải đăng ký thêm bảo hiểm thiệt hại chiến tranh trước khi đi qua vùng biển Ukraina và Nga. Các công ty bảo hiểm sẽ phải được thông báo trước để theo dõi các điều khoản thanh toán và phí bảo hiểm. Bắt đầu từ năm tới, các chủ tàu sẽ không còn lựa chọn đó từ ba công ty bảo hiểm Nhật Bản.
Quyết định của các công ty bảo hiểm phản ánh tầm nhìn mở rộng của ngành về rủi ro từ cuộc chiến Ukraina. Mối nguy hiểm được nhận thức đã lan rộng ra ngoài Biển Đen và Biển Azov, cả hai đều gần với cuộc giao tranh thực sự.
Vào tháng 2, khi chiến tranh nổ ra, Ủy ban Hỗn hợp Chiến tranh của London, cơ quan ban hành hướng dẫn cho các công ty bảo hiểm hàng hải, đã bổ sung vùng biển xung quanh Ukraina vào danh sách các khu vực có rủi ro cao. Hội thảo bao gồm các thành viên từ Hiệp hội Thị trường của Lloyd, tổ chức điều hành thị trường bảo hiểm lớn nhất thế giới.
Vào tháng 4, ủy ban đã mở rộng chỉ định rủi ro cao để bao gồm toàn bộ nước Nga.
Ba công ty bảo hiểm Nhật Bản dự kiến sẽ đàm phán với các công ty tái bảo hiểm sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh về khả năng bắt đầu lại bảo hiểm.