Các điểm nóng du lịch ở châu Á im ắng vì thiếu du khách Trung Quốc

Các điểm nóng du lịch ở châu Á như Bali (Indonesia) và Chiang Mai (Thái Lan) là những nơi bận rộn nhất trước khi đại dịch xảy ra vào 3 năm trước. Thế nhưng, hiện hầu hết các quốc gia đều mở cửa nhưng các khu du lịch này vẫn im ắng vì thiếu du khách Trung Quốc.

Chỉ một số ít du khách Trung Quốc tạo dáng chụp ảnh và tắm nắng trong tuần này tại khu chợ và quảng trường gần Cổng Tha Phae cổ kính ở Chiang Mai, một trong nhiều điểm nóng du lịch vẫn đang chờ hàng triệu du khách Trung Quốc quay trở lại.

Các bãi biển và đền thờ ở các điểm đến như Bali và Chiang Mai là nơi đông đúc nhất kể từ khi đại dịch xảy ra ba năm trước, nhưng chúng vẫn tương đối yên tĩnh.

Tuy nhiên, Chanatip Pansomboon, một người bán nước giải khát ở khu phố Tàu ở Chiang Mai, một thành phố ven sông tuyệt đẹp ở miền Bắc Thái Lan, tỏ ra lạc quan. Ông tin rằng với số lượng chuyến bay từ Trung Quốc tăng đều, vấn đề chỉ còn là thời gian.

Chanatip nói: "Nếu nhiều người trong số họ có thể trở lại, điều đó thật tuyệt vì họ có sức mua".

Các điểm nóng du lịch ở châu Á im ắng vì thiếu du khách Trung Quốc   - Ảnh 1.

Các điểm nóng du lịch ở châu Á im ắng vì thiếu du khách Trung Quốc.

Việc nối lại các tour du lịch theo nhóm dự kiến từ Trung Quốc có thể sẽ mang nhiều du khách hơn đến các khu du lịch ở Đông Nam Á. Hiện tại, chỉ rất du khách mới có đủ khả năng chi trả do các chuyến bay có giá cao hơn gấp ba lần so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra

Chen Jiao Jiao, một bác sĩ người Trung Quốc quyết định thoát khỏi cái lạnh ẩm ướt của Thượng Hải để tận hưởng ánh nắng ấm áp và những làn gió mát ở Chiang Mai trong kỳ nghỉ ở nước ngoài đầu tiên kể từ sau đại dịch xuất hiện ở Trung Quốc vào đầu năm 2020.

"Đối với người Trung Quốc chúng tôi, lựa chọn đầu tiên là đến thăm Chiang Mai vì thời tiết ấm áp và người dân ở đây rất ấm áp", Chen nói.

Năm 2019, 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm Chiang Mai, tạo ra 15 tỷ baht (450 triệu USD) thu nhập liên quan đến du lịch và số tiền này đã bị mất khi các quốc gia đóng cửa biên giới và tạm dừng hầu hết các hoạt động du lịch.

Suladda Sarutillawan, Giám đốc văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Chiang Mai, cho biết các tour du lịch theo nhóm sẽ được nối lại từ ngày 6/2, nhưng số lượng khách du lịch đến sẽ phụ thuộc vào số lượng chuyến bay đang khai thác. Bà cho biết hy vọng sẽ có khoảng 500.000-600.000 du khách từ Trung Quốc trong năm nay.

Li Wei, một du khách Trung Quốc, cho biết: "Vì thị thực và các chuyến bay vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại nên có thể khách du lịch sẽ đến trong ba tháng tới".

Xa về phía Nam, trên hòn đảo nghỉ mát nhiệt đới Bali của Indonesia, các cửa hàng và nhà hàng vẫn tương đối vắng khách.

Chuyến bay thẳng đầu tiên sau đại dịch của Bali từ Trung Quốc đã đến vào Chủ nhật, mang theo 210 khách du lịch đến từ Thâm Quyến, những người được chào đón bằng những vòng hoa cúc vạn thọ và các màn biểu diễn nghệ thuật.

Made Sutarma, một chủ nhà hàng hải sản ở khu Jimbaran của Bali, cho biết: "Trước COVID, chúng tôi đã làm việc với các đại lý du lịch để đưa khách từ Trung Quốc đến cho chúng tôi hàng ngày, nhưng kể từ khi họ đóng cửa, lượng khách ít hơn rất nhiều".

Sau ba năm gần như không có khách, Nyoman Wisana, Tổng giám đốc một nhà hàng Trung Quốc, cho biết ông "rất vui" khi thấy du khách Trung Quốc quay trở lại.

Các điểm nóng du lịch ở châu Á im ắng vì thiếu du khách Trung Quốc   - Ảnh 2.

Đảo Bali nhộn nhịp trước đại dịch.

Putu Winastra, Chủ tịch Hiệp hội các công ty du lịch và lữ hành Indonesia, cho biết chưa đến 23.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Bali từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái và chỉ 1/4 trong số 80 công ty lữ hành của hòn đảo, chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc, đang hoạt động.

"Thực ra, chúng tôi rất lo ngại về điều này", ông nói.

Ông cho biết Indonesia đang phát triển các chương trình để thu hút nhiều du khách Trung Quốc hơn, bao gồm khai thác các chuyến bay thẳng từ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Những người đã đến thăm trong tuần này dường như rất phấn khởi sau nhiều tháng chịu đựng các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt khiến việc đi lại quốc tế nằm ngoài tầm với của hầu hết người Trung Quốc.

Li Zhaolong, một du khách đang tận hưởng một ngày trên bãi biển Bali, cho biết: "Tôi cảm thấy thật tuyệt vời vì đã không ra nước ngoài và không đến Đông Nam Á để nghỉ lễ trong ba năm qua. Đây là một nơi tuyệt đẹp nên tôi rất vui khi đến đây".

Gần Trung Quốc hơn, các sòng bạc Macao và các điểm du lịch nổi tiếng ở Hồng Kông, thu hút đông người hơn thường lệ nhưng vẫn vắng khách so với trước COVID-19. Thông thường, những nơi như Công viên Đại dương tuyệt đẹp của Hồng Kông và ngôi đền Wong Tai Sin, với Bức tường Cửu Long, sẽ chật cứng du khách từ Trung Quốc đại lục.

Leo Guo, người làm việc trong ngành du lịch, đã đưa vợ, con gái, em gái và cha mẹ của mình đến thăm Hong Kong Disneyland, Victoria Peak.

"Đối với người Trung Quốc đại lục, Hồng Kông là một thành phố đặc biệt khác với các thành phố khác của Trung Quốc", Lee nói. "Đó là điểm đến hàng đầu của chúng tôi".

Tại Australia, đại lý du lịch Eric Wang có trụ sở tại Sydney cho biết chi phí đi lại cao dường như vẫn khiến người Trung Quốc không thể đi du lịch ngay cả khi các hãng hàng không Trung Quốc tăng chuyến bay.

Người Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng chi tiêu du lịch ở Australia trước đại dịch, với hơn 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019. Australia, giống như Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia khác, đang yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành. Nhưng Wang, người làm việc cho CBT Holidays, một công ty chuyên về du lịch đến và đi từ Trung Quốc, cho biết anh không coi đó là một trở ngại nghiêm trọng.

Anh nói thêm: "Đó là về các hãng hàng không, bởi vì các chuyến bay chưa trở lại tần suất bình thường nên giá vé máy bay đắt gấp năm lần".

(ABC)

HẢI MINH