Các đợt tăng lãi suất của Fed có thể giảm quy mô kể từ tháng 12

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã xác nhận hôm 30/11 rằng các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn có thể sẽ xảy ra ngay cả khi tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát không như kỳ vọng.

Nhắc lại những tuyên bố gần đây từ các quan chức ngân hàng trung ương khác và các bình luận tại cuộc họp tháng 11 của Fed, Powell cho biết ông thấy ngân hàng trung ương có thể giảm quy mô tăng lãi suất ngay trong tháng tới.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng chính sách tiền tệ có thể sẽ bị hạn chế trong một thời gian cho đến khi các dấu hiệu tiến bộ thực sự về lạm phát xuất hiện.

"Mặc dù có một số phát triển đầy hứa hẹn, nhưng chúng ta còn một chặng đường dài phía trước để khôi phục sự ổn định về giá cả", Powell cho biết trong bài phát biểu tại Viện Brookings.

Chủ tịch Fed lưu ý rằng các động thái chính sách như tăng lãi suất và giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của Fed thường cần có thời gian để phê chuẩn.

Ông nói thêm: "Vì vậy, điều hợp lý là điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất khi chúng tôi tiến gần đến mức kiềm chế đủ để giảm lạm phát". "Thời gian để kiểm duyệt tốc độ tăng lãi suất có thể đến ngay sau cuộc họp tháng 12".

Các đợt tăng lãi suất của Fed có thể giảm quy mô kể từ tháng 12 - Ảnh 1.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Phố Wall ngay lập tức phẩn hồi tích cực với các nhận xét trên. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa với mức tăng 737 điểm, tương đương 2,18%, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm điểm. Các cổ phiếu công nghệ thậm chí còn tốt hơn, với Nasdaq Composite tăng vọt 4,41%.

Krishna Guha, người đứng đầu bộ phận chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương tại Evercore ISI, viết: "Sự tăng vọt của thị trường chứng khoán trong ngày là một phần của đợt tăng giá nhẹ. "Nhiều nhà đầu tư lo sợ chủ tịch Fed sẽ có một đòn búa tạ tối đa đối với việc nới lỏng các điều kiện tài chính gần đây... Phần nhô ra đó giờ đã biến mất″.

Theo dữ liệu của CME Group, các thị trường đã định giá khoảng 65% khả năng Fed sẽ giảm mức tăng lãi suất ở mức 0,5% vào tháng 12, sau bốn lần thay đổi 0,75% liên tiếp. Tốc độ tăng lãi suất đó là mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980.

Sau bài phát biểu của Powell, xác suất tăng 0,5% đã tăng lên 77%. Những gì còn lại phải xem là Fed sẽ đi đâu trong năm 2023.

Các thị trường đã có một giọng điệu ôn hòa hơn từ bài phát biểu của Powell, với lãi suất cao nhất chỉ ở mức 5% vào tháng 5/2023 và đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm 0,5% vào cuối năm nay.

Việc định giá khả năng giảm lãi suất đã đi ngược lại lời cảnh báo của Powell rằng chính sách hạn chế sẽ được giữ nguyên cho đến khi lạm phát có dấu hiệu suy giảm nhất quán hơn.

"Với những tiến bộ của chúng ta trong việc thắt chặt chính sách, thời điểm điều tiết đó ít quan trọng hơn nhiều so với câu hỏi chúng ta sẽ cần tăng lãi suất bao nhiêu nữa để kiểm soát lạm phát và khoảng thời gian cần thiết để duy trì chính sách ở mức hạn chế", Powell nói.

"Có khả năng khôi phục lại sự ổn định về giá sẽ yêu cầu duy trì chính sách ở mức hạn chế trong một thời gian. Lịch sử cảnh báo mạnh mẽ chống lại chính sách nới lỏng quá sớm", ông nói thêm. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi hoàn thành công việc".

Nhận xét của Powell đi kèm với một số dấu hiệu tạm dừng cho thấy lạm phát đang giảm và thị trường lao động cực kỳ chặt chẽ đang nới lỏng.

Đầu tháng này, chỉ số giá tiêu dùng cho thấy lạm phát tăng nhưng ít hơn so với ước tính của các nhà kinh tế. Các báo cáo riêng biệt hôm thứ Tư cho thấy mức tăng lương tư nhân thấp hơn nhiều so với dự kiến trong tháng 11 trong khi cơ hội việc làm cũng giảm.

Tuy nhiên, Powell cho biết dữ liệu ngắn hạn có thể bị đánh lừa và ông cần xem thêm bằng chứng nhất quán.

Chẳng hạn, ông cho biết các nhà kinh tế của Fed kỳ vọng rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi được ưu tiên của ngân hàng trung ương vào tháng 10, sẽ được công bố vào thứ Năm, sẽ cho thấy lạm phát tăng với tốc độ 5% hàng năm. Con số này sẽ giảm so với mức 5,1% trong tháng 9 nhưng vẫn vượt xa mục tiêu dài hạn 2% của Fed.

"Sẽ cần nhiều bằng chứng hơn nữa để có thể an ủi rằng lạm phát đang thực sự giảm", Powell nói. "Theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, lạm phát vẫn còn quá cao". "Tôi chỉ đơn giản nói rằng chúng ta có nhiều cơ sở hơn để giải quyết", ông ấy nói thêm.

Powell nói thêm rằng, ông kỳ vọng mức lãi suất cao nhất sẽ "cao hơn một chút so với dự tính" khi các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang thiết lập lãi suất đưa ra dự đoán cuối cùng của họ vào tháng 9. Các thành viên của ủy ban vào thời điểm đó cho biết họ dự kiến tỷ lệ cuối cùng sẽ đạt 4,6%. Các thị trường hiện nhìn thấy nó trong phạm vi 5% - 5,25%, theo dữ liệu của CME Group.

Ông Powell cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng cốt lõi của đợt bùng phát lạm phát đã giảm bớt, trong khi tốc độ tăng trưởng nói chung đã chậm lại dưới xu hướng, ngay cả với mức tăng hàng năm là 2,9% trong GDP quý 3. Ông dự kiến lạm phát nhà ở sẽ tăng vào năm tới nhưng sau đó có thể sẽ giảm.

Tuy nhiên, ông cho biết thị trường lao động chỉ cho thấy "những dấu hiệu tái cân bằng tạm thời" sau khi cơ hội việc làm vượt quá số lao động có sẵn với tỷ lệ 2:1. Khoảng cách đó đã đóng lại còn 1,7 trên 1 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các tiêu chuẩn lịch sử.

Thị trường lao động chặt chẽ đã dẫn đến việc tiền lương của người lao động tăng mạnh nhưng vẫn không theo kịp lạm phát.

"Rõ ràng, tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ là một điều tốt. Nhưng để tăng trưởng tiền lương bền vững, nó cần phải phù hợp với lạm phát 2%", ông nói.

Powell đã nói rất nhiều về các yếu tố khiến tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở mức thấp, một yếu tố chính trong việc giải quyết sự mất cân bằng giữa việc làm mở và người lao động sẵn có. Ông cho biết một vấn đề quan trọng là "nghỉ hưu quá mức" trong đại dịch Covid-19.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG