Các hãng smartphone đua nhau làm xe điện

Có thể thấy rằng nhu cầu của thế giới với công nghệ ô tô điện sẽ bùng nổ trong tương lai Khi Từ Apple, Huawei, Xiaomi tới VinSmart đua nhau về công nghệ phát triển ô tô điện trên thị trường hiện nay.

Có vẻ như xe điện sẽ là chiến trường tiếp theo của những gã khổng lồ smartphone. Đơn cử, cuối tháng 4 năm nay, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Huawei đã bắt tay hãng năng lượng Cyrus để trình làng mẫu ô tô chạy điện đầu tiên của mình - chiếc crossover Seres SF5.

Trong thông cáo phát đi chiều 9/5, Vingroup cho biết VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về "Infotainment" cho ô tô VinFast. Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm CEO Vingroup cho biết việc sản xuất điện thoại hoặc tivi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt. "Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này", ông Quang cho hay.

Dồn lực cho VinFast, mới đây Vingroup cũng đã chuyển toàn bộ kỹ sư tại các thị trường nước ngoài về trụ sở chính ở Việt Nam để đảm bảo tiến độ nghiên cứu phát triển và đẳng cấp cho các dòng xe mới. Về phía VinSmart, trong định hướng mới, đơn vị này sẽ đảm trách phát triển các tính năng phần mềm như thông tin - giải trí - dịch vụ (Infotainment) cho ô tô VinFast. Sắp tới, gần 150 tính năng Infotainment trên ô tô, do chính VinSmart phát triển cũng sẽ được ra mắt. Trước đó, tháng 7/2020, VinSmart công bố đã làm chủ được các công nghệ lõi tiên tiến nhất của mạng di động 5G. Điều này sẽ giúp công ty bổ sung những công nghệ còn thiếu trên một chiếc xe VinFast thông minh. VinSmart cũng sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử, các tế bào pin điện, các hệ thống pin điện hoàn chỉnh - trái tim trên mỗi chiếc ô tô điện và động cơ điện các loại, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa và đảm bảo nguồn cung chất lượng cao cho VinFast.

Huawei bắt đầu nhen nhóm khi hai mảng kinh doanh cốt lõi của họ là viễn thông và smartphone gặp khó trước sức ép từ phía Mỹ. Tham vọng này trở nên rõ ràng hơn từ tháng 11 năm ngoái khi công ty sáp nhập mảng xe thông minh vào phân khúc tiêu dùng. Mảng kinh doanh mới được đặt dưới sự lãnh đạo của ông Richard Yu Chengdong - người được mệnh danh là "kiến trúc sư" đã đưa Huawei lên đỉnh cao trên thị trường smartphone toàn cầu trong hai thập kỷ qua. Lãnh đạo Huawei tin rằng ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những thay đổi to lớn. "Giống như sự chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh trong ngành điện thoại di động. Huawei sẽ mang công nghệ kỹ thuật số lên mọi chiếc ô tô", phát ngôn viên của Huawei nói với phóng viên tờ South China Morning Post. không phải gần đây Huawei mới nhìn ra tương lai của xe điện, sau cuộc cách mạng với những thiết bị di động cầm tay. Trước đó, năm 2014, công ty cũng đã thành lập một phòng thí nghiệm cho các phương tiện kết nối internet.

Ông lớn Apple cũng đang nóng lòng cho thấy ý muốn tham gia thị trường xe điện. Tin tức gần đây cho biết hãng đang cố gắng tìm kiếm đối tác để cung cấp các bộ phận ô tô, trong khi bản thân Apple sẽ tập trung vào pin, công nghệ tự lái và các tính năng phần cứng/phần mềm khác. Tiềm năng thị trường xe điện quá hấp dẫn đến nỗi ngay cả những gã chuyên phần mềm, chưa khi nào đặt chân vào lĩnh vực phần cứng như Alibaba, Tencent Holdings và Baidu cũng đang quay quắt tìm kiếm cơ hội mới, bằng cách tận dụng lợi thế của chính họ trong deep learning và trí tuệ nhân tạo.

Trong khi nhìn sang Tesla - một hãng xe điện của Mỹ, đầu năm nay đã vượt qua Facebook để trở thành công ty có giá trị vốn hoá lớn thứ 5 nước Mỹ. Giá trị vốn hoá Tesla thậm chí còn vượt qua những tên tuổi như General Motors, Ford, Toyota, Honda, Fiat Chrysler và Volkswagen. Năm ngoái, giá cổ phiếu Tesla Motors đã tăng hơn 600%, đây không chỉ là thành công của riêng Tesla mà còn là một chỉ báo đầy hấp dẫn đối với những công ty non trẻ đang nhòm ngó thị trường xe điện như Xiaomi.

Nhật Hạ