Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thành lập cửa hàng trên khắp châu Âu, bao gồm cả ở Bỉ, mong muốn tận dụng sự gia tăng mức độ phổ biến của xe điện (EV) trong khu vực.
Vào tháng 6 năm nay, lần đầu tiên ô tô điện bán chạy hơn ô tô chạy bằng động cơ diesel trên khắp Liên minh châu Âu, do ngày càng có nhiều tài xế chuyển sang sử dụng phương tiện sạch hơn.
BYD là một trong những nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc mới xuất hiện ở thị trường châu Âu, và mặc dù có thể là mới đối với lục địa này, nhưng họ đã là một gã khổng lồ sản xuất ô tô toàn cầu.
Theo CNA, năm ngoái, họ đã tăng sản lượng hơn 200%, vượt qua hãng xe điện Tesla và sản xuất hơn 1,8 triệu chiếc.
Mở rộng tại châu Âu
Cho đến nay, BYD đã mở các đại lý trên khắp nước Bỉ ở Antwerp, Ghent và thủ đô Brussels. 3 trong số các mẫu bán chạy nhất của họ đang được cung cấp, với 2 mẫu nữa sẽ được bổ sung trước cuối năm nay.
Ông Alexey Krapotkin, giám đốc điều hành của BYD khu vực Benelux - bao gồm Bỉ, Hà Lan và Luxembourg, cho biết công ty cuối cùng muốn trở thành một công ty lớn trong thị trường EV cạnh tranh của châu Âu.
"Nó khá đơn giản. Đối với mọi thương hiệu, cần có một khoảng thời gian xây dựng thương hiệu, tạo ra nhận thức về thương hiệu, nhận diện thương hiệu và sự hiểu biết về giá trị thương hiệu và sẽ mất thời gian, đặc biệt là trong một thị trường bảo thủ rất cao cấp và lâu đời như Benelux", ông Alexey Krapotkin nói.
"Chúng tôi ở đây để tồn tại, chúng tôi ở đây để trở thành một thương hiệu nổi bật và chúng tôi đang lên kế hoạch chiếm thị phần".
Thị trường Bỉ
Mặc dù Bỉ có vẻ là một thị trường nhỏ, nhưng có những xu hướng đáng khích lệ đối với các công ty xe điện.
1 trong 3 chiếc xe mới được đăng ký tại quốc gia này vào năm ngoái là xe điện và các chuyên gia đã dự đoán rằng số lượng xe điện trên các con đường của Bỉ có thể tăng gấp đôi vào cuối năm nay.
Bỉ cũng từ lâu đã có những chính sách ưu đãi ô tô, với luật thuế miễn trừ ô tô của công ty, nghĩa là 1/4 công nhân ở nước này có một chiếc.
EV dự kiến sẽ bán chạy hơn tất cả các loại xe động cơ đốt trong trong nước vào năm 2025.
Công ty Tesla của Mỹ hiện đang thống trị thị trường xe điện châu Âu, với Model Y và Model 3 là những chiếc xe bán chạy nhất trong năm nay, tiếp theo là loạt xe điện chuyên dụng mới của Volkswagen.
Trong một tuyên bố rõ ràng, Tesla cũng đã mở một gigafactory ở Đức.
Cửa hàng Trung Quốc
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hy vọng sẽ thu hút khách hàng châu Âu bằng các dịch vụ của họ.
Ví dụ, BYD Han là mẫu EV bán chạy nhất ở Bỉ, với hơn 100 chiếc được bán ra.
Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những chiếc xe điện của Audi và Tesla ở phân khúc cao cấp, nhưng nó rẻ hơn và có nhiều tiện ích hơn.
Ông Krapotkin cho biết rằng người tiêu dùng châu Âu vẫn cần một chút thuyết phục về việc mua xe điện Trung Quốc.
"Một số người thực sự lo ngại và có ấn tượng nhất định về sản phẩm Trung Quốc. Nhưng iPhone được sản xuất tại Trung Quốc, Samsung được sản xuất tại Trung Quốc, máy ảnh của bạn được sản xuất tại Trung Quốc", ông nói.
"Và chúng tôi thực sự rất tự hào về chất lượng của những chiếc xe mà chúng tôi nhận được. Ngay cả những người hoài nghi nhất trong cơ sở khách hàng của chúng tôi cũng lên xe và lên đường, họ quay lại và muốn mua nó."
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô châu Âu vẫn lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường bằng ô tô giá rẻ.
Đơn vị phòng vệ thương mại của Ủy ban Châu Âu đang cân nhắc xem có nên tiến hành một cuộc điều tra đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và sự xuất hiện của họ trên thị trường châu Âu hay không, điều này cuối cùng có thể dẫn đến các khoản thuế hoặc hạn chế được áp dụng để bảo vệ hoạt động sản xuất ô tô của chính châu Âu.
Ông Christophe Dubon, phát ngôn viên của Liên đoàn ô tô Bỉ, cho biết: "Châu Âu đang mở rộng tầm mắt trước sự xuất hiện của xe Trung Quốc, nhưng châu Âu cũng là nơi áp đặt xe điện.
"Thứ hai, ở châu Âu, chúng tôi có ngành công nghiệp xe hơi hàng trăm năm tuổi. Vì vậy, tôi nghĩ rằng châu Âu đang nhận ra những vấn đề mà ngành công nghiệp này có thể gặp phải với sự xuất hiện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc".
Sự gia tăng xe điện ở Bỉ và khắp châu Âu chỉ mới bắt đầu và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần thuyết phục người tiêu dùng và các nhà lập pháp châu Âu rằng ô tô của họ đáng giá và họ sẽ tuân thủ luật chơi.