Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

AN LY (t/h)

Sau những ngày "ngập ngụa" trong bánh tét, thịt kho, kẹo bánh nước ngọt... đây là những món ăn được nhiều người Sài Gòn săn lùng để giải ngấy sau Tết.

Ngày Tết, mâm cỗ nhà nào cũng đầy ắp bánh chưng, bánh tét, thịt cá và đủ các loại bánh mứt, đặc biệt người miền Nam thì lại càng “hảo ngọt”... Việc cung cấp quá nhiều đạm, đường và tinh bột chắc chắn sẽ khiến bạn mau ngán và khẩu vị cũng sụt giảm theo.

Dưới đây là 11 món ăn tuyệt ngon tại Sài Gòn , giúp bạn nhanh chóng “giải ngấy” trong dịp Tết.

Các món ốc

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Tạm chia tay các loại thịt heo, bò, gà... ốc luôn là món ăn được nhiều người ưa thích. Các quán ốc phục vụ thực đơn với nhiều lựa chọn phong phú. Ốc móng tay, ốc giác, ốc bươu, ốc len, ốc vú nàng, ốc bàn tay, ốc mặt trăng, ốc tiên... với đủ phương thức chế biến như xào dừa, hấp, nhồi thịt, xào tỏi, rang me, rang muối ớt, trộn gỏi... Bạn có thể thỏa thích đánh chén mà chẳng lo đầy bụng.

Bún riêu , canh bún

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Có một sự thật là các món hơi có vị chua, thanh nhẹ một chút thì giúp giải ngấy tốt hơn, và bún riêu với canh bún là "ứng cử viên" sáng giá cho vai trò này. Bún riêu thường đi đôi với canh bún, một cái có sợi bún nhỏ, cái còn lại là sợi lớn hơn. Nhiều người thích ăn bún cho có cảm giác ít tinh bột hơn nhưng nếu ai thích sợi bún dai dai để nhai được lâu một chút thì nên ăn canh bún.

Bún riêu ở Sài Gòn có khá nhiều thịt thà, song cũng chỉ giới hạn trong ít huyết, ít thịt, ốc và chút riêu cua hoặc một ít chả. Nước bún với vị chua nhẹ sẽ giúp "thanh lọc" khẩu vị đã bị "đơ" bởi bánh tét, bánh chưng ngày Tết.

Súp cua

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Súp cua là món ăn nhẹ quen thuộc vào mỗi buổi chiều của người dân Sài thành. Tô súp sóng sánh với thịt cua, ít thịt gà xé nhỏ, trứng cút, nấm thái mỏng kèm theo rau ngò, tiêu và ớt làm dậy lên mùi thơm quyến rũ và vị ngọt tự nhiên, đặc biệt là không tạo cảm giác ngán. Súp cua ở Sài Gòn có thể ăn trong bát nhỏ hoặc múc vào ly cho những người bận rộn.

Mì hến

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Mì Hến là một đặc sản "sinh sau đẻ muộn" của Sài Gòn, nhưng cũng không có nghĩa là nó thua kém những món khác. Mì hến không "xôi thịt" như những món mì khác, thích hợp để ăn nhẹ. Thịt hến thanh đạm và ít béo ít ngậy hơn các loại thịt khác, ăn cùng rau răm, mì gói cay cay một chút sẽ giúp giải ngấy rất tốt. Mì hến khá hiếm trong dịp Tết nhưng vẫn có một địa chỉ mở cửa ấy là đối diện 31A Số 17, Tân Quy, Quận 7.

Gỏi khô bò

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Nếu có một cuộc bình chọn món ăn vặt đường phố hấp dẫn Sài Gòn thì gỏi khô bò chắc chắn sẽ lọt đầu bảng. Nếu có ai đang tìm một món ăn đổi vị cho những ngày Tết ngập thịt thì cũng không thể bỏ qua gỏi khô bò. Một đĩa ngập đu đủ xanh bào sợi, khô bò, đậu phộng, rau thơm với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đánh thức tất cả các giác quan. Kể cả thứ nước sốt gỏi sền sệt rưới lên trên cũng khiến người ta phải xì xụp hít hà sau khi ăn hết đĩa.

Bánh canh cua , ghẹ

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Bánh canh cua thực ra là món ăn "thịt thà" nhiều topping, tuy nhiên bánh canh cua có vị ngọt từ thịt cua, nước dùng thanh chứ không có thịt mỡ gì. Sợi bánh canh làm từ bột gạo pha bột sắn nên dai dai, ít mùi gạo và ít ngậy. Ngoài ra thì thịt cua, ghẹ và một số topping hải sản ăn kèm sẽ thích hợp để thay thế cho các món ăn làm từ thịt heo, khiến bạn tạm thời "xa rời" dư vị thịt kho hột vịt.

Vì đang dịp Tết nên các quán có thể sẽ mở cửa hơi trễ, tầm 14h - 15h chiều, bạn chú ý đừng đến sớm quá kẻo bị "hố" nhé.

Cháo trắng lá dứa

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Giản dị, thanh đạm mà đậm đà gây thương nhớ chính là những gì để miêu tả về cháo trắng Sài Gòn. Một tô cháo nóng hổi sẽ khiến thực khách ấm lòng những ngày đầu xuân se lạnh. Cháo trắng lá dứa thơm lừng với những đĩa nhỏ ăn kèm để bạn lựa chọn như dưa mắm, cá kho, hột vịt muối, hột vịt bắc thảo, chà bông, tôm rim, lạp xưởng... khiến ai cũng xuýt xoa. Đối với chị em phụ nữ thì món ăn này quả là thích hợp để thưởng thức mà không lo ngại về vấn đề cân nặng trong những ngày nghỉ lễ kéo dài.

Gỏi cá mai

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Có thể nói, ẩm thực Sài Gòn là nơi hội tụ của rất nhiều văn hóa ẩm thực. Tại đây, bạn dễ dàng tìm thấy những món ăn ngon do chính người bản địa chế biến. Trong đó, gỏi cá mai là đặc sản của một số tỉnh ven biển miền Trung như Ninh Thuận, Nha Trang... cũng có mặt tại nơi này.

Cá mai có thịt trong, rất thơm và lại không tanh, dùng làm gỏi cuốn với rau sống, bánh tráng mỏng, nước sốt chua ngọt thì tuyệt không gì bằng. Thay vì bổ sung protein từ thịt, bạn có thể lựa chọn cá để món ăn ngày Tết phong phú và “nhẹ nhàng” hơn.

Sương sáo phục linh

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Những chiếc xe tủ kính nho nhỏ bán sương sáo Phục Linh do người bán đẩy dọc theo các công viên là hình ảnh không mấy xa lạ đối với người dân thành phố. Món ăn dân dã và mát lạnh này được tạo nên từ những nguyên liệu hấp dẫn như sương sáo, phục linh, sương sâm, thạch dừa, hạt é, củ năng, nhãn nhục, thơm... thêm vào một muỗng nước đường pha loãng tạo thành sự hòa quyện tươi mát. 

Nước dừa tắc , dứa

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Thay vì sử dụng các loại nước ngọt, nước có gas, hãy thay thế bằng một cốc nước dừa tắc hoặc dứa để thỏa mãn cơn khát của mình. Nước dừa xiêm tự nhiên, tươi ngon, mát lịm, cùi dừa beo béo, thêm vào vị chua chua ngọt ngọt của xí muội tắc (quất) và dứa (thơm) vừa giúp giải khát vừa tránh hấp thụ nhiều chất đường như các loại nước đóng chai trong ngày Tết.

Trái cây tô

Các món ăn giải ngấy sau Tết ở Sài Gòn

Trái cây luôn là nguồn cung cấp vitamin đa dạng cho cơ thể. Vào ngày Tết, khi chúng ta tiêu thụ một lượng lớn thức ăn đạm, bột thì ít nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Vì thế, trái cây tô là lựa chọn được nhiều người yêu thích bởi sự quyến rũ của các loại trái cây thập cẩm như dưa hấu, táo, bơ, thanh long, xoài, nho, dâu tây... màu sắc hấp dẫn. Nếu thích bạn có thể thêm một hũ sữa chua để tăng thêm vị ngon lành, mát dịu nhé!