Các ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT: Nó có ý nghĩa gì đối với tiền điện tử?

Phương Tây đã loại trừ Nga khỏi hệ thống tài chính SWIFT. Với sự không chắc chắn đang diễn ra, điều này có ý nghĩa gì đối với tiền điện tử?

Nhà Trắng, cùng với Ủy ban Châu Âu, Canada, Vương quốc Anh, Đức và Ý, đã thông báo rằng họ sẽ trục xuất một số ngân hàng của Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT.

Trong một tuyên bố chung, các bên đã viết rằng: “Điều này sẽ đảm bảo rằng các ngân hàng này bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và làm tổn hại đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu”.

“Các biện pháp hạn chế sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga triển khai dự trữ quốc tế theo cách làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt của chúng tôi", tuyên bố nêu.

Tiến thêm một bước nữa, Ursula von der Leyen, Chủ tịch hiện tại của Ủy ban Châu Âu, tiết lộ rằng: “Chúng tôi sẽ làm việc để cấm các nhà tài phiệt Nga sử dụng tài sản tài chính của họ trên thị trường của chúng tôi. Putin bắt tay vào con đường nhằm tiêu diệt Ukraina. Nhưng những gì ông ấy đang làm, trên thực tế, cũng hủy hoại tương lai của chính đất nước Nga”.

SWIFT cho đến nay là hệ thống nhắn tin tài chính lớn nhất được hơn 11.000 tổ chức trên toàn cầu sử dụng.

ukraine-russia-can-handle-bitcoin-swift-1024x538.jpg

Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, EU và các đối tác bắt đầu ban hành các lệnh trừng phạt chống lại nước này, tổng thống Vladimir Putin và một số cá nhân khác.

Việc loại Nga khỏi SWIFT dự định cắt bỏ khả năng thanh lý tài sản và chuyển tiền của nước này giữa các tổ chức là thành viên của hệ thống. Động thái này được thực hiện nhằm cô lập và trừng phạt nước Nga.

Về bản chất, nếu không có SWIFT, các ngân hàng và khách hàng của họ sẽ khó khăn hơn nhiều, nếu có thể, để hoạt động trên quy mô toàn cầu.

Có rất nhiều báo cáo cho thấy rằng Nga đã nghiên cứu một giải pháp thay thế SWIFT trong một thời gian khá dài.

Asia Markets báo cáo rằng đã có một giải pháp thay thế mà Nga có thể sử dụng, đó là CIPS. CIPS là từ viết tắt của Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới, đây là giải pháp thanh toán quốc tế của Trung Quốc và nó được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2015.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng có ít nhất 23 ngân hàng Nga đã được kết nối với CIPS.

Tuy nhiên, Trung Quốc không thực sự dứt khoát trong các hành động của mình đối với cuộc xung đột Nga - Ukraina, điều này rất khó giải mã.

Một mặt, nước này thể hiện mình là người bảo vệ độc lập chủ quyền, nhưng mặt khác, nước này vẫn miễn cưỡng tố cáo các hành động của Nga.

Tất cả điều này có ý nghĩa gì đối với tiền điện tử? Đây cũng là một thách thức để xác định hoặc dự đoán.

putin-ve-xi-jinpingden-cok-onemli-taliban-aciklamasi-h1631880714-42e6ea.jpeg
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây càng làm Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn.

Bỏ qua các cuộc thảo luận và suy đoán về giá cả, George Georgiev cho rằng, nếu Nga quyết định chuyển sang tiền điện tử như một mạng lưới thanh toán thay thế, điều này sẽ gây căng thẳng lớn cho các nhà quản lý ở các nước phương Tây.

Nhiều khuôn khổ lập pháp trên khắp các quốc gia phát triển, nơi tiền điện tử được giám sát chặt chẽ. Năm vừa qua là một ví dụ sinh động về điều này khi các sàn giao dịch tiền điện tử lớn gấp rút xác minh khối lượng giao dịch của họ với mục đích tránh các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hoặc trở thành kẻ ngoài vòng pháp luật.

Quan điểm của phương Tây đối với cuộc xung đột hiện tại ở Ukraina là khá rõ ràng - họ đang làm bất cứ điều gì có thể để cắt đứt vũ khí tài chính của Nga với phần còn lại của thế giới phát triển và thậm chí áp dụng các biện pháp trừng phạt cá nhân.

Nếu Nga chuyển sang tiền điện tử, điều khá rõ ràng là môi trường quản lý sẽ trở nên khắc nghiệt hơn. Nhưng đó không hẳn là tin xấu. Trên thực tế, nhiều người ủng hộ tiền điện tử từ lâu đã thúc đẩy các quy định rõ ràng.

Trong podcast với Giám đốc điều hành BitMEX - Alex Hoeptner, ông ấy nói rằng, đầu tiên các cơ quan quản lý có khả năng đưa tiền điện tử vào cùng một giỏ quy định như các tài sản truyền thống. Ông cũng tin tưởng rằng các quy tắc là cần thiết để ngành công nghiệp phát triển.

Nhưng nó cũng không nhất thiết phải là tin tốt. Điều quan trọng là phải xem xét một kịch bản mà phương Tây lên án tiền điện tử là một công cụ thân Nga để vượt qua các lệnh trừng phạt.

Như đã đề cập ở phần đầu, hoàn toàn không thể xác định bất kỳ kết quả tiềm năng nào, nhưng chắc chắn một điều - chúng ta đang có rất nhiều điều không chắc chắn.

(Nguồn: Cryptopotato)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương