Các nhà đầu tư vẫn xa lánh chứng khoán Trung Quốc

Các nhà đầu tư toàn cầu vẫn cảm thấy chưa lạc quan về những dấu hiệu cải thiện kinh tế khi thị trường bất động sản còn đầy khó khăn làm suy giảm niềm tin của họ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, các nhà đầu tư đã bán ròng hơn 80,1 tỷ nhân dân tệ (10,97 tỷ USD) cổ phiếu niêm yết ở thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông thông qua chương trình Kết nối chứng khoán (Stock Connect).

Con số này ghi nhận mức bán ròng hàng quý lớn nhất kể từ khi thiết lập chương trình thiết lập thị trường chung năm 2014.

Các nhà đầu tư toàn cầu đều đang lo ngại, dù dự báo đồng thuận cho rằng tăng trưởng thu nhập ở thị trường nước ngoài sẽ đạt 11,6% trong năm tới, tăng từ mức 9,2% trong năm nay. Giá tiêu dùng tăng 0,1% trong tháng 8 cũng giúp xoa dịu nỗi lo giảm phát.

Trích dẫn dữ liệu kinh tế cải thiện nhờ du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh Trung Quốc, Standard Chartered cho biết họ kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc sẽ tăng lần lượt 5,1% và 5,6% trong quý 3 và 4, và 5,4% trong năm nay, cao hơn dự đoán của thị trường.

Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc và Bắc Á tại Standard Chartered, cho biết có sự mất kết nối giữa thị trường và kinh tế. Nền kinh tế không tệ nhưng tâm lý nhà đầu tư không cao. 

Vào tháng 9, doanh thu trung bình hàng ngày của cổ phiếu loại A của Trung Quốc đã giảm xuống 719 tỷ nhân dân tệ, con số thấp nhất kể từ tháng 7/2020. 

Morgan Stanley cho biết trong tháng này rằng các nhà quản lý sẽ theo dõi việc cắt giảm phần bổ sung của họ cho Trung Quốc xuống mức trung bình. 

"Niềm tin vào chủ sở hữu vốn của Trung Quốc hiện tại đang thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Niềm tin yếu đi do đà tăng trưởng kinh tế suy yếu, động lực ngăn chặn bất động sản và căng thẳng Mỹ-Trung", Jian Shi Cortesi, giám đốc đầu tư tại công ty đầu tư GAM có trụ sở tại Zurich nói. 

Mối lo ngại về triển vọng kinh tế vĩ mô và các vấn đề bất động sản ở Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Trung Quốc, đặc biệt là cổ phiếu của các tổ chức tài chính và các công ty liên quan đến tiêu dùng cá nhân.

Các nhà đầu tư vẫn xa lánh chứng khoán Trung Quốc - Ảnh 1.

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Ảnh: Nikkei

Raymond Cheng, giám đốc tư vấn khu vực Bắc Á của Standard Chartered, cho rằng các nhà đầu tư đang trì hoãn cho đến khi họ tìm thấy những dấu hiệu rõ ràng về việc Trung Quốc giải quyết thị trường bất động sản đang gặp khó khăn như thế nào. Ngân hàng này đã hạ cấp hạng cổ phiếu châu Á ngoài Nhật Bản xuống cấp trung lập, chủ yếu phản ánh mối mối lo về Trung Quốc.

Benjamin Bennett, người đứng đầu chiến lược đầu tư và nghiên cứu tại Legal & General Investment Management, cho biết tác động của các chính sách có thể tích cực hơn nữa trong khoảng thời gian dài sắp tới. 

Tuy nhiên, hoạt động trong thời hạn ngắn nhìn chung là không tốt cho các tài khoản đầu tư hiện tại, vì vậy xu hướng bán ròng dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu bắt đầu phục hồi nhờ tác động tích cực từ các biện pháp chính sách của Chính phủ Trung Quốc.

"Nhiều tài sản hiện đang được định giá quá thấp, nhưng chính phủ có thể làm gì?", Ding của Standard Chartered nói thêm.

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC