Các nhà khoa học cảnh báo, mất ngủ làm 'tăng 69% nguy cơ giết người thầm lặng'

Rắc rối với giấc ngủ có thể không chỉ là một sự khó chịu, một nghiên cứu mới đã chỉ ra. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bạn có nguy cơ bị đau tim cao hơn 69% nếu bạn bị mất ngủ.

Phụ nữ bị mất ngủ dễ bị tổn thương

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên khó ngủ có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng những người ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm có nguy cơ bị đau tim cao nhất.

Khả năng bị đau tim tăng gấp đôi ở những người mắc cả bệnh tiểu đường và mất ngủ.

Nếu bạn bị mất ngủ, điều đó có thể có nghĩa là bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc ngủ không ngon giấc.

Yomna E. Dean, sinh viên y khoa tại Đại học Alexandria ở Ai Cập, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người bị mất ngủ có nhiều khả năng bị đau tim bất kể tuổi tác và các cơn đau tim xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ bị mất ngủ".

"Không có gì ngạc nhiên khi những người bị mất ngủ đồng thời bị huyết áp cao, cholesterol hoặc tiểu đường thậm chí còn có nguy cơ bị đau tim cao hơn những người không mắc bệnh," cô nói thêm.

Mặc dù một số nghiên cứu đã liên kết chứng mất ngủ với các bệnh tim mạch và chuyển hóa, nhưng phân tích mới nhất này là lớn nhất cho đến nay.

Các nhà khoa học cảnh báo, mất ngủ làm 'tăng 69% nguy cơ giết người thầm lặng' - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp 1.226 nghiên cứu và đánh giá dữ liệu của 1.184.256 người trưởng thành - 13% trong số họ bị mất ngủ. Trong số này, 2.406 người bị đau tim.

Hầu hết các bệnh nhân (96%) được quan sát trong nghiên cứu không có tiền sử mắc bệnh này.

Cô Dean cho biết: "Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, nhưng theo nhiều cách, nó không còn chỉ là một căn bệnh, nó còn là một sự lựa chọn trong cuộc sống. Chúng ta không ưu tiên giấc ngủ nhiều như chúng ta nên làm."

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu các triệu chứng mất ngủ cá nhân có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bệnh nhân hay không.

Họ phát hiện ra rằng những người khó đi vào giấc ngủ có nguy cơ bị đau tim cao hơn 13%.

Tuy nhiên, những bệnh nhân ngủ đủ giờ nhưng thức dậy không tỉnh táo không có nguy cơ cao hơn.

Mất ngủ có nghĩa là bạn thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ: khó đi vào giấc ngủ, thức dậy nhiều lần trong đêm, thức trắng đêm, thức dậy sớm và không thể ngủ lại, vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy, không thể chợp mắt trong ngày mặc dù bạn mệt mỏi, cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh trong ngày, cảm thấy khó tập trung vào ban ngày vì bạn mệt mỏi...

Các nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ bao gồm: Sự lo lắng, trầm cảm

Các yếu tố khác có thể khiến bạn mất ngủ: tiếng ồn, một căn phòng quá nóng hoặc lạnh, một chiếc giường không thoải mái, tiêu thụ rượu, caffein hoặc nicotin, sử dụng thuốc giải trí như cocaine hoặc thuốc lắc...

Bạn nên ngủ bao nhiêu?

Theo nghiên cứu, những người ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm dễ bị đau tim hơn những người ngủ 6 hoặc 7 tiếng mỗi đêm.

Nhưng ngủ nhiều cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ từ 9 tiếng trở lên có khả năng gặp các vấn đề về tim mạch giống như những người ngủ từ 5 tiếng trở xuống.

Những bệnh nhân ngủ 6 tiếng có nguy cơ đau tim thấp hơn so với những người ngủ 9 tiếng.

Bà Dean cho biết điều quan trọng là mọi người phải ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Ưu tiên giấc ngủ: Căn phòng nên tối, yên tĩnh và ở phía mát hơn, đồng thời cất các thiết bị điện tử. Hãy làm điều gì đó giúp thư giãn và nếu bạn đã thử tất cả những điều này mà vẫn không thể ngủ hoặc ngủ chưa đầy năm giờ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Theo các bác sĩ, người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng. Trong khi đó, trẻ em cần từ 9 đến 13, trong khi trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi nên từ 12 đến 17.

Bạn nên gặp bác sĩ gia đình nếu việc thay đổi thói quen ngủ không hiệu quả hoặc bạn bị khó ngủ trong nhiều tháng.

Bạn cũng nên tìm kiếm sự giúp đỡ nếu chứng mất ngủ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn theo cách khiến bạn khó đối phó.

Các bác sĩ gia đình sẽ cố gắng xác định nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ của bạn để điều trị.

Theo Nghiên cứu của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, các yếu tố lối sống khác có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch của bạn bao gồm hút thuốc, có chế độ ăn uống không cân bằng, không tập thể dục đủ và uống quá nhiều thức uống có cồn.

Làm thế nào có thể điều trị chứng mất ngủ? Các bác sĩ cho biết chứng mất ngủ thường trở nên tốt hơn nếu bạn thay đổi thói quen ngủ của mình: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thư giãn ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đi tắm hoặc đọc sách, đảm bảo phòng ngủ của bạn tối và yên tĩnh – sử dụng rèm cửa, mành che, bịt mắt hoặc nút bịt tai nếu cần, tập thể dục thường xuyên trong ngày, đảm bảo nệm, gối và vỏ bọc của bạn thoải mái.

Nhưng bạn nên tránh: hút thuốc hoặc uống rượu, trà hoặc cà phê ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ, ăn một bữa ăn lớn vào đêm khuya, tập thể dục bốn giờ trước khi đi ngủ, xem TV hoặc sử dụng điện thoại thông minh của bạn ngay trước khi đi ngủ, ngủ trưa trong ngày.

HÀ MY