Các nhà khoa học 'chạy đua' tìm phương pháp hoặc vắc xin chống COVID-19

Các quan chức y tế và các nhà khoa học trên khắp thế giới đang "chạy đua" để phát triển vắc xin và tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả chống COVID-19...

Các cơ quan y tế và các nhà khoa học trên khắp thế giới đang "chạy đua" để phát triển vắc xin và tìm các phương pháp điều trị hiệu quả chống COVID-19 , đã lây nhiễm hơn 4.2 triệu người trên toàn thế giới chỉ trong 4 tháng, theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins.

Tờ CNBC dẫn lời các quan chức y tế Hoa Kỳ nói rằng: "Chưa có phương pháp điều trị nào được chứng minh" và họ cũng cho biết "để tìm ra một loại vắc xin có thể mất ít nhất từ 1 năm đến 18 tháng".

Trước khi các nhà nghiên cứu có thể bắt đầu thử nghiệm trên người, họ phải có hiểu biết sâu về mầm bệnh, chạy thử nghiệm tính an toàn và tìm đủ người tình nguyện tham gia thử nghiệm vắc xin.

Hôm 1/5, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc chống virus của Gilead Science sau một thử nghiệm lâm sàng do chính phủ thực hiện đã tìm thấy bệnh nhân COVID-19 đã dùng remdesivir thường hồi phục sau 11 ngày.

Đó là nhanh hơn 4 ngày so với những người không dùng thuốc. EUA có nghĩa là các bác sĩ ở Mỹ sẽ được phép sử dụng remdesivir cho bệnh nhân nhập viện mắc COVID-19, mặc dù nó chưa được cơ quan chính thức phê duyệt.

Ngay cả khi thuốc giành được sự chấp thuận cuối cùng, các chuyên gia và các nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm cho biết các nhà nghiên cứu sẽ cần một kho thuốc để chống lại virus này, bởi nó cũng có thể tấn công hệ thống tim mạch, thần kinh, tiêu hóa và các hệ thống chính khác của cơ thể.

Dưới đây là danh sách các loại vắc-xin đang được phát triển để chống lại COVID-19.

Ảnh: AFP.
  • Vắc xin: mRNA
  • Phát triển: Thử nghiệm giai đoạn 1 gần hoàn tất, giai đoạn 2 thử nghiệm bắt đầu.

Viện Y tế Quốc gia, (một cơ quan thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ), đã nhanh chóng làm việc với công ty công nghệ sinh học Moderna để phát triển một loại vắc xin để ngăn chặn COVID-19. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm trên người giai đoạn 1 trên 45 tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin để ngăn ngừa bệnh vào tháng 3 và đã được phê duyệt để sớm bắt đầu giai đoạn 2, sẽ mở rộng thử nghiệm lên 600 người, vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6. Nếu mọi việc suôn sẻ, loại vắc xin có thể được sản xuất sớm nhất là vào tháng 7/2020.

Nhà khoa học Xinhua Yan làm việc trong phòng thí nghiệm tại Moderna ở Cambridge, vào ngày 28/2/2020. Moderna đã phát triển loại vắc xin thử nghiệm đầu tiên, nhưng một phương pháp điều trị đã được phê duyệt cách đây hơn một năm. Ảnh: CNBC.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia nói với các phóng viên "vắc xin tiềm năng của Moderna có chứa vật liệu di truyền gọi là RNA thông tin, hay mRNA, được sản xuất trong phòng thí nghiệm, mRNA là một mã di truyền có thể chỉ huy các tế bào làm thế nào để giải phóng ra protein (mRAN này được tìm thấy trên lớp vỏ ngoài của coronavirus) theo lời của các nghiên cứu viên tại viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington. mRNA sẽ hướng dẫn các tế bào riêng của cơ thể tạo ra protein sản sinh các protein giống protein của virus, từ đó tạo ra phản ứng miễn dịch.

Johnson & Johnson

• Vắc xin: Adenovirus biến đổi
  • Phát triển: Tiền lâm sàng

Johnson & Johnson đã bắt đầu phát triển vắc-xin Covid-19 vào tháng 1/2020. Ứng cử viên vắc xin chính của J & J sẽ tham gia vào nghiên cứu lâm sàng ở người giai đoạn 1 vào tháng 9, công ty đã công bố vào tháng 3 và dữ liệu lâm sàng về thử nghiệm dự kiến ​​trước cuối năm 2020. Nếu vắc xin hoạt động tốt, công ty cho biết họ có thể sản xuất  600 triệu đến 900 triệu liều vào tháng 4/2021.

Công ty này cũng cho biết họ đang sử dụng các công nghệ tương tự mà họ đã sử dụng để tạo ra vắc xin Ebola thử nghiệm, được cung cấp cho người dân ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào cuối năm 2019. Nó liên quan đến việc kết hợp vật liệu di truyền từ virus corona với một virus adeno đã được sửa đổi gây ra cảm lạnh thông thường ở người.

Dược phẩm Inovio

• Vắc xin: INO-4800
  • Phát triển: Thử nghiệm giai đoạn 1

Inovio bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho một loại vắc-xin tiềm năng vào ngày 6/4, nó trở thành vắc xin COVID-19 tiềm năng thứ hai trải qua thử nghiệm trên người sau Moderna. Trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên này, các nhà khoa học của Inovio dự định sẽ tiêm vắc xin cho 40 người trưởng thành khỏe mạnh ở Philadelphia, và Thành phố Kansas, tiểu bang Missouri, Hoa Kỳ, và mong đợi các phản ứng miễn dịch ban đầu và dữ liệu an toàn vào cuối mùa hè.

Inovio đã tạo ra vắc xin tiềm năng bằng cách thêm vật liệu di truyền của virus vào bên trong DNA tổng hợp, mà các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ khiến hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại nó.

Đại học Oxford

• Vắc-xin: ChAdOx1 nCoV-19
  • Phát triển: Thử nghiệm giai đoạn 1

Một loại vắc xin COVID-19 được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 ở người vào ngày 23/4. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói  rằng ông sẽ cung cấp 20 triệu bảng, (24,5 triệu USD), để giúp tài trợ cho dự án Oxford. Nhóm nghiên cứu cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu liều vào tháng 9/2020.

Tổng quan về bảng hiệu cho Đại học Oxford, Old Road Campus và Trials Clinic vào ngày 2/5/2020 tại Oxford, Anh. Ảnh: Getty.

Các nhà nghiên cứu Oxford nói vắc xin được gọi tên là "ChAdOx1 nCoV-19", và đó là một loại vắc xin vec tơ tái tổ hợp. Giống như nhóm của J & J, các nhà nghiên cứu sẽ đặt vật liệu di truyền từ virus corona vào một loại virus khác đã được sửa đổi. Sau đó, họ sẽ tiêm virus vào người, với hy vọng tạo ra phản ứng miễn dịch.

Pfizer

• Vắc xin: BNT162
  • Phát triển: Thử nghiệm lâm sàng

Công ty dược phẩm khổng lồ Pfizer, đang hợp tác với nhà sản xuất dược phẩm BioNTech của Đức, đã bắt đầu thử nghiệm một loại vắc xin thử nghiệm để chống lại COVID-19 ở Mỹ vào ngày 5/5. Nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại Hoa Kỳ hy vọng sẽ sản xuất được hàng triệu vắc xin vào cuối năm nay và hy vọng tăng lên hàng trăm triệu triệu liều vào năm tới.

Vắc xin thử nghiệm sử dụng công nghệ mRNA, tương tự như Moderna. MRNA là một mã di truyền cho các tế bào biết phải xây dựng cái gì trong trường hợp này, một kháng nguyên có thể tạo ra phản ứng miễn dịch đối với virus.

Trong ảnh minh họa, logo Pfizer của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia của Mỹ được nhìn thấy hiển thị trên điện thoại hình ảnh 3D trên máy tính của loại virus corona. Ảnh: Getty.

Sanofi và GSK

• Vắc xin: Chưa đặt tên
  • Phát triển: Tiền lâm sàng

Sanofi và GSK  tuyên bố ngày 14/4 rằng họ đã tham gia một thỏa thuận để cùng tạo ra vắc xin COVID-19  vào cuối năm tới. Các công ty có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào nửa cuối năm 2020 và nếu thành công, sẽ sản xuất tới 600 triệu liều vào năm 2021. Để tạo ra nó, Sanofi cho biết họ sẽ tái sử dụng "ứng cử viên" vắc-xin SARS chưa từng đưa ra thị trường trong khi GSK sẽ cung cấp công nghệ bổ trợ đại dịch, nhằm tăng cường đáp ứng miễn dịch trong vắc xin.

Novavax

• Vắc xin: NVX-CoV2373
  • Phát triển: Tiền lâm sàng

Novavax đã công bố vào ngày 8/4, họ đã tìm thấy một ứng cử viên vắc xin virus corona và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 5 với kết quả sơ bộ dự kiến ​​vào tháng 7/2020. Vắc-xin tiềm năng, được gọi là "NVX-CoV2373", đang sử dụng công nghệ bổ trợ và sẽ cố gắng vô hiệu hóa gọi là protein tăng đột biến, được tìm thấy trên bề mặt của virus corona, được sử dụng để xâm nhập vào tế bào vật chủ.

Nguồn: CNBC