Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra em bé biến đổi gen phải ngồi tù và nộp phạt

Các nhà khoa học của Trung Quốc phải ngồi tù và nộp phạt vì tiến hành nghiên cứu tạo ra những em bé biến đổi gen năm 2018.

Người đứng đầu nghiên cứu tạo ra em bé biến đổi gen đã phải nhận mức án 3 năm tù và nộp phạt 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 430.000USD). 

Hai nhà khoa học cùng tham gia cũng bị nhận mức tuyên án và hình phạt như sau: Qin Jinzhou 18 tháng tù, được hoãn thi hành án trong 2 năm, bị phạt 500.000 USD; Zhang Renli 2 năm tù và bị phạt 143.000 USD.

Nhà khoa học He Jianki.
Nhà khoa học He Jianki.

Trước đó, ông He Jianki, công tác tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, Thẩm Quyến đã tiến hành chỉnh sửa phôi thai. Mặc dù nghiên cứu này bị coi là vi phạm chuẩn mực đạo đức và nhận về vô số chỉ trích nhưng Jianki vẫn tiếp tục thực hiện, không những vậy còn kiên quyết cho rằng đây là đột phá mới, có tác dụng “kiểm soát đại dịch HIV”. Cuộc nghiên cứu đã tạo ra hai bé song sinh Lula và Nana ra đời năm 2018. Sự kiện này đã gây chấn động toàn cầu nói chung và ngành khoa học nói riêng. Không chỉ vậy, Jianki còn tham gia một nghiên cứu biến đổi gen khác. 

Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã tiến hành điều tra thí nghiệm và cho biết, vụ việc được xác định là hoạt động biến đổi phôi thai người bị nhà nước cấm. Theo các nhà chức trách, việc tiến hành thí nghiệm tạo ra em bé biến đổi gen này là hành vi vi phạm pháp luật. 

Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc cho rằng, ông Jianki đã tiến hành thí nghiệm với mục đích lấy danh tiếng và tư lợi cá nhân với các quỹ tự huy động, đồng thời cố tình trốn tránh hoạt động giám sát.

Thanh Mai

Thạc sỹ khoa học 28 tuổi và câu chuyện 'bỏ phố về làng' để trồng dâu tây

Thạc sỹ khoa học 28 tuổi và câu chuyện "bỏ phố về làng" để trồng dâu tây

Đoàn Thu Trà (Cao Bằng) khởi nghiệp bằng mô hình trồng cây dâu tây và hoa hồng, với doanh thu hơn 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 20 lao động.