Các nhà kinh tế kỳ vọng GDP của Trung Quốc sẽ tăng trong năm 2023

Trong năm 2022, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 3%, thấp hơn mục tiêu là khoảng 5,5% phần lớn do các biện pháp kiểm soát của COVID và sự sụt giảm của ngành bất động sản.

Theo CNBC, hiện tại, Trung Quốc đã chấm dứt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với COVID, nền kinh tế có thể quay trở lại mức tăng trưởng hơn 5%.

Dữ liệu nhà máy mới nhất của Trung Quốc đánh dấu mức cao nhất trong gần 11 năm, cho thấy sự phục hồi hơn nữa ở phía trước.

Bắc Kinh đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng trưởng khoảng 5,5% cho năm 2022. Nhưng do COVID và sự sụt giảm bất động sản đè nặng lên nền kinh tế. GDP của Trung Quốc chỉ tăng 3% trong năm ngoái .

Vào ngày 5/3, chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng hoặc cao hơn 5% trong năm nay.

Các nhà kinh tế kỳ vọng GDP của Trung Quốc sẽ tăng trong năm 2023 - Ảnh 1.

Công nhân chế tạo thiết bị sạc cho xe năng lượng mới tại một xưởng của Shandong Dingsheng Electric Equipment ở Zaozhuang, phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Ảnh: Getty

Societe Generale cho biết: "Năm nay, khả năng phục hồi của thị trường nhà đất (cũng như việc nước này rút khỏi chính sách 'Zero-COVID") sẽ giúp tăng trưởng GDP của Trung Quốc cải thiện".

Ngân hàng này là doanh nghiệp lạc quan nhất trong số các công ty được hãng tin CNBC khảo sát, với dự báo tăng trưởng GDP là 5,8%.

Ước tính trung bình của các nhà kinh tế cao hơn một chút so với mục tiêu chính thức dự kiến, ở mức 5,21%, theo phân tích của CNBC.

Trong số những lời kêu gọi giảm giá hơn là Oxford econom, với dự báo 4,5%. Louise Loo, nhà kinh tế hàng đầu của công ty, cho biết trong một lưu ý.

GIA HÂN