Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ sử dụng Snapchat và bitcoin để thu hút Gen Z?

Tại hội chợ thương mại Đồng hồ và Kỳ quan ở Geneva, các thương hiệu như Rolex, Cartier và Patek Philippe đã trưng bày các bộ sưu tập mới của họ, với các nhãn hiệu đồng hồ Thụy Sĩ chứng minh rằng họ nhận thức được xu hướng.

Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ đang sử dụng Snapchat và bitcoin để thu hút Thế hệ Z, những người không quen đeo thứ gì đó trên cổ tay, tin rằng những người mua trẻ tuổi có thể trở thành động lực tăng trưởng doanh số mạnh mẽ cho những chiếc đồng hồ cao cấp.

Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Bain & Company và Hiệp hội các thương hiệu xa xỉ Ý Altagamma Foundation, thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến cuối những năm 1990) và Thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2010) đang sớm quan tâm đến hàng xa xỉ.

Chi tiêu của họ dự kiến sẽ tăng nhanh gấp ba lần so với các thế hệ khác vào năm 2030.

Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ sử dụng Snapchat và bitcoin để thu hút Gen Z? - Ảnh 1.

Một thợ đồng hồ trình diễn kỹ thuật chế tác đồng hồ trong Hội chợ Đồng hồ và Kỳ quan Geneva 2023 tại Palexpo ở Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 27/3. Ảnh: Xinhua

Tại hội chợ thương mại Watches and Wonders tuần trước ở Geneva, nơi 48 thương hiệu như Rolex, Cartier và Patek Philippe trình diễn những sáng tạo mới nhất của họ, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã nhận thức rõ xu hướng này.

Giám đốc điều hành Rolex Jean-Frederic Dufour cho biết: "Điều rất quan trọng là mỗi năm một lần chúng tôi giới thiệu rằng việc đeo đồng hồ là hợp thời trang và thậm chí là thứ dành cho thế hệ trẻ không quen đeo đồng hồ".

Ông nói, lĩnh vực này cần tiếp cận với một thế hệ "đã từng nhìn thấy mọi thứ trên màn hình".

Trên lập trường dành riêng cho sự đổi mới, đại diện của ứng dụng nhắn tin tức thời Snapchat đã trình diễn một ứng dụng cho phép mọi người thử đồng hồ hầu như thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ sử dụng Snapchat và bitcoin để thu hút Gen Z? - Ảnh 2.

Một người đàn ông chụp ảnh các vật trưng bày trong Hội chợ Đồng hồ và Kỳ quan Geneva 2023 tại Palexpo ở Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 27/3. Ảnh: Xinhua

Nó thích ứng với cổ tay của người dùng để thử, chẳng hạn như các mẫu hàng đầu của Cartier và thậm chí cho phép họ tùy chỉnh màu sắc của đồng hồ Hublot.

Để đáp lại thế hệ này, Hermès đã giới thiệu một bộ sưu tập với các thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc khăn lụa của hãng, bao gồm một chiếc mô tả một nàng công chúa trên lưng ngựa đang chụp ảnh selfie.

Jean-Philippe Bertschy, một nhà phân tích của các nhà quản lý đầu tư Thụy Sĩ Vontobel, cho biết: "Thế hệ trẻ - trái với niềm tin phổ biến - có nhiều quyền lực kinh tế hơn bất kỳ thế hệ nào đi trước họ.

"Họ đang kiếm được nhiều tiền hơn, tiết kiệm nhiều hơn và đầu tư sớm hơn với tốc độ cao hơn so với các thế hệ trước".

Ông nói thêm, một hiện tượng thú vị nhưng vẫn bị đánh giá thấp đang xảy ra.

Ông nói: Millennials và Thế hệ Z "sẵn sàng đón nhận sự chuyển giao tài sản khổng lồ trong hai thập kỷ tới, dự kiến tổng trị giá hơn 80 nghìn tỷ USD cho đến năm 2045 chỉ riêng ở Mỹ".

Tuy nhiên, trong tương lai gần, thế hệ này bị kìm hãm bởi chi phí nhà ở tăng cao, với các nhà phân tích của Morgan Stanley lưu ý rằng theo điều tra dân số Mỹ, gần một nửa số thanh niên Hoa Kỳ từ 18 đến 29 tuổi vẫn sống với cha mẹ - một mức độ chưa từng thấy kể từ những năm 1940.

Những người tham gia đứng trước gian hàng của hãng đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ Ulysse Nardin, trong ngày khai mạc hội chợ đồng hồ xa xỉ Watches and Wonders Geneva, ở Geneva vào ngày 27/3. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích cho biết: "Đơn giản là họ có nhiều thu nhập khả dụng hơn để phân bổ cho chi tiêu tùy ý.

Ở bên kia Thái Bình Dương, giám đốc điều hành của H. Moser, Edouard Meylan, nói rằng một nhóm khách hàng "trẻ hơn, kỹ thuật số hơn" đang nổi lên ở châu Á.

Thương hiệu này cũng đã tiến hành bán hàng bằng bitcoin, bao gồm một chiếc đồng hồ trị giá 380.000 đô la Mỹ (350.000 franc Thụy Sĩ) được bán với giá 10 bitcoin, mức giá tương đương khi tiền kỹ thuật số bùng nổ.

"Chúng tôi đã quay phim giao dịch", Meylan nói.

Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, cái gọi là đồng hồ biểu tượng – những mẫu hàng đầu của các thương hiệu lớn – "gây tiếng vang đặc biệt tốt" với một thế hệ nhanh chóng đăng ảnh mua hàng của họ trên Instagram.

Họ muốn "những sản phẩm có thể nhận ra ngay lập tức", đặc biệt là đối với đồng hồ vì họ "ít dựa vào logo và chữ lồng hơn nhiều so với đồ da và sẵn sàng để đeo".

Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ sử dụng Snapchat và bitcoin để thu hút Gen Z? - Ảnh 4.

Đồng hồ thông minh Apple Inc. tại cửa hàng của công ty ở quận Gangnam của Seoul, Hàn Quốc. Ảnh:Bloomberg

Mặt khác, một số người "muốn nổi bật với chiếc đồng hồ mà những người khác không có", Christophe Hoppe, một người Pháp hiện đang sống ở Úc, nơi ông thành lập thương hiệu Bausele sau một sự nghiệp chế tạo đồng hồ ở Thụy Sĩ, cho biết.

Ông nói với AFP: "Chúng tôi đã đánh mất thế hệ này với điện thoại di động, nhưng đã tìm lại được nó với Apple Watch.

Gần đây, anh ấy đã hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để bán trực tuyến một mô hình trị giá 1.200 đô la Mỹ.

Ông nói: "Họ đã quay trở lại thói quen đeo một thứ gì đó trên cổ tay với những chiếc đồng hồ được kết nối, và bây giờ họ muốn một thứ khác.

(Nguồn: AFP)

GIA HÂN