Các nhóm thân Nga đang quyên góp tiền điện tử để ủng hộ cho lực lượng bán quân sự nước này

Các nhóm thân Nga đang gây quỹ bằng tiền điện tử để hỗ trợ cho các nhóm bán quân sự của Nga trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraina vẫn đang diễn ra, một báo cáo nghiên cứu được công bố vào ngày 3/10 cho biết.

Tính đến ngày 22/9, các nhóm này đã huy động được một khoản tiền điện tử trị giá 400.000 USD kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/ 2, theo TRM Labs, một công ty quản lý rủi ro tài sản kỹ thuật số.

Các nhóm thân Nga đang quyên góp tiền điện tử để ủng hộ cho lực lượng bán quân sự nước này - Ảnh 1.

Các nhóm bán quân sự của Nga đang gây quỹ bằng tiền điện tử trên Telegram, theo nghiên cứu được công bố bởi TRM Labs. Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu tiết lộ rằng các nhóm, sử dụng ứng dụng nhắn tin mã hóa trên Telegram, đang cung cấp cách để mọi người gửi tiền để hỗ trợ cho các nhóm dân quân có liên hệ với Nga huấn luyện chiến đấu tại các địa điểm gần biên giới với Ukraina.

Một nhóm mà TRM Labs xác định là đang gây quỹ là Lực lượng Đặc nhiệm Rusich, nhóm mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ mô tả là "một nhóm bán quân sự tân phát xít đã tham gia chiến đấu cùng với quân đội Nga ở Ukraina". Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFCA) của Bộ Tài chính đã đưa Lực lượng Đặc nhiệm Rusich vào danh sách trừng phạt.

Trên một kênh Telegram, TRM Labs phát hiện ra nhóm này đang tìm cách quyên tiền để mua các mặt hàng như thiết bị hình ảnh nhiệt và máy bộ đàm.

Ngoài ra, báo cáo còn cho biết Trung tâm Điều phối Viện trợ Novorossia, được thành lập vào năm 2014 để hỗ trợ các hoạt động của Nga ở Ukraina, đã huy động được một khoản tiền điện tử trị giá khoảng 21.000 USD, chủ yếu là bitcoin, với mục đích mua máy bay không người lái.

Nga đã phải chịu một số lệnh trừng phạt sau cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraina hồi đầu năm nay. Vào thời điểm đó, có nhiều lo ngại rằng Nga có thể sử dụng tiền điện tử để trốn tránh các hình phạt này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết rằng Nga không có đủ thanh khoản trong hệ thống tiền điện tử trên quy mô lớn.

Nhưng với các nhóm bán quân sự, họ đang chuyển tiền ở quy mô nhỏ hơn, đủ cho những món đồ họ cần mua.

Theo Ari Redbord, người đứng đầu bộ phận pháp lý và chính phủ tại TRM Labs, các nhóm này có khả năng sử dụng các sàn giao dịch không chịu sữ kiểm soát của hệ thống chống rửa tiền và các quy định khác.

Redbord nói với CNBC: "Họ có thể đang sử dụng các sàn giao dịch không tuân thủ để chuyển các khoản tiền đó [thành tiền tệ fiat].

Redbord cho biết TRM Labs đã sử dụng kết hợp các địa chỉ ví công khai cũng như kiểm tra chéo các trang web khác và hoạt động trực tuyến để xác định các nhóm có liên kết với Nga. Tuy nhiên, ông nói rằng không thể biết liệu các nhóm này đang làm việc với chính phủ Nga hay được Điện Kremlin hậu thuẫn theo bất kỳ cách nào.

Tiền điện tử đã được chú ý trong cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraina. Ukraina đã và đang tìm kiếm các khoản đóng góp thông qua tiền kỹ thuật số, có thể được gửi nhanh chóng trên toàn thế giới và các nhóm bán quân sự của Nga cũng đang làm điều đó.

"Tôi nghĩ một phần thú vị của câu chuyện này là tiền điện tử trở thành một hình thức thanh toán trong những trường hợp này. Đó là một cách để chuyển tiền. Và có một ví dụ về việc nó được sử dụng cho điều tốt lẫn điều xấu trong bối cảnh này", Redbord nói.

(Nguồn: CNBC)

N.MINH