Các nước EU phê chuẩn áp giá trần 60 USD/thùng với dầu Nga

Liên minh châu Âu (EU) trong ngày 3/12 đã hoàn thành việc phê chuẩn bằng văn bản đối với mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết tất cả chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong ngày 3/12 đã hoàn thành việc phê chuẩn bằng văn bản đối với mức giá trần 60 USD/thùng do Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đề xuất đối với dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Trước đó một ngày, các nước G7 và Australia nhất trí đặt hạn mức giá dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển là 60 USD/thùng, với mục đích hạn chế nguồn thu của Nga trong khi vẫn để dầu mỏ của Nga lưu thông trên thị trường quốc tế.

Từ ngày 5/12, EU sẽ không còn mua dầu thô xuất khẩu của Nga. Khối này cũng sẽ ngừng nhập khẩu các sản phẩm từ dầu của Nga từ ngày 5/2.

Theo EC, mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của Nga trong thời gian tới, sử dụng cùng cơ chế đối với giá dầu thô.

Các nước EU phê chuẩn áp giá trần 60 USD/thùng với dầu Nga - Ảnh 1.

Ảnh: Pixabay

Ngoài ra, cũng từ ngày 5/12, các công ty vận tải biển của EU sẽ chỉ được phép chuyên chở dầu thô của Nga nếu mặt hàng này được bán với giá bằng hoặc thấp hơn mức giá trần nói trên.

Việc đưa ra mức giá trần đồng nghĩa với việc các nước tham gia sẽ chỉ được phép mua dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ vận chuyển qua đường biển được bán bằng hoặc thấp hơn mức giá trần.

Phần lớn các công ty vận chuyển và bảo hiểm lớn đều có trụ sở tại các nước G7 nên việc giới hạn giá được cho là sẽ khiến Nga rất khó bán dầu với giá cao hơn mức giá đã định.

Phản ứng về động thái trên, Nga khẳng định sẽ tiếp tục tìm được khách hàng mua dầu mỏ của nước này và cho rằng việc các chính phủ phương Tây áp giá trần đối với dầu mỏ Nga là động thái "nguy hiểm".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố EU cần nhận thấy rằng việc áp trần giá dầu và các biện pháp tương tự sẽ gây hại cho nền kinh tế của khối.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, ông Peter Szijjarto cho biết Hungary đã được miễn trừ và sẽ không áp dụng biện pháp này.

Trên tài khoản mạng xã hội, Ngoại trưởng Hungary viết: "EU đang đưa ra mức trần đối với giá dầu. Tuy nhiên, đã đến lúc EU nhận ra rằng điều này và các biện pháp tương tự gây tổn hại nhiều nhất cho nền kinh tế châu Âu…

Trong quá trình đàm phán về trần giá dầu, chúng tôi đã đấu tranh rất nhiều vì lợi ích của Hungary và cuối cùng chúng tôi đã thành công: Hungary được miễn trừ khỏi việc áp trần giá dầu".

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển là "không đáng kể".

Ông cho rằng việc áp đặt giá trần đối với dầu của Nga ở mức này sẽ làm ngân sách Nga tăng thêm 100 tỷ USD mỗi năm.

Trước đó, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho hay mức trần đối với dầu của Nga nên là 30 USD/thùng.

Trong diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, các nguồn tin từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đối tác (OPEC+) cho hay các quốc gia thành viên nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu sản lượng trong cuộc họp ngày 3/12.

Tháng 10 vừa qua, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng dầu/ngày, chiếm khoảng 2% nhu cầu thế giới, kể từ tháng 11/2022 cho tới hết năm 2023. Theo OPEC+, quyết định này được đưa ra do triển vọng kinh tế suy giảm và giá dầu đã giảm kể từ tháng 10 bởi tăng trưởng toàn cầu và tại Trung Quốc chậm lại cũng như lãi suất tăng.

TTXVN