Các sàn giao dịch bất động sản giảm, số lượng môi giới bất động sản cũng giảm theo

Tình trạng tăng nóng, "sốt đất" cục bộ như những tháng đầu năm không còn xảy ra ở các địa phương. Các sàn giao dịch bất động sản giảm, số lượng môi giới bất động sản cũng giảm theo...

Thị trường kém thanh khoản khiến cho hoạt động của môi giới và các sàn giao dịch bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giá nhà ở riêng lẻ, đất nền, căn hộ chung cư vẫn giữ ở mức cao đã được thiết lập tại thời điểm cuối quý II đang ảnh hưởng đến tính thanh khoản và lượng giao dịch của thị trường đặc biệt là thị trường thứ cấp.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III của Bộ Xây dựng vừa được công bố cho thấy, trong giai đoạn đầu năm nay, hoạt động của thị trường bất động sản đã dần trở lại bình thường, lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng hơn nhiều so với năm 2021.

Tính đến nay, hầu hết sàn giao dịch đã trở lại hoạt động; đồng thời có thêm nhiều sàn mới được thành lập. Hiện thị trường có khoảng hơn 1.100 sàn giao dịch bất động sản hoạt động.

Trong quý I, quý II năm nay, thị trường bất động sản có hiện tượng phát triển nhanh về giá và lượng giao dịch ở nhiều phân khúc bất động sản và tại nhiều địa phương trên cả nước kéo theo sự phục hồi, hoạt động trở lại của các sàn giao dịch bất động sản; thu hút số lượng lớn người tham gia môi giới đặc biệt là môi giới tự do, giao dịch bất động sản.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, trong quý III năm nay, thị trường bất động sản có sự điều chỉnh, lượng giao dịch bất động sản đã giảm so với thời điểm đầu năm dẫn đến quy mô của các sàn giao dịch bất động sản giảm, số lượng môi giới bất động sản cũng giảm theo.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh - Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - sau thời gian bất động sản có dấu hiệu tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước có động thái kiểm soát tín dụng để hạn chế đầu cơ. Đối với những nhà đầu tư có vốn thực hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính thấp, họ vẫn ôm hàng chờ thời. Còn những người sử dụng đòn bẩy cao, phải trả ngay hoặc không có nguồn thu để trả lãi thì mới bắt buộc phải xả hàng, cắt lỗ.

"Thời gian tới đây sẽ còn nhiều nhà đầu tư không thể gồng lỗ buộc phải tìm cách thoát hàng. Đây là cơ hội thanh lọc, đưa thị trường về trạng thái cân bằng", ông Thanh nói.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ông Thanh cho rằng, lạm phát còn cao nên việc bắt đáy bất động sản vẫn còn hơi sớm. Do vậy, các nhà đầu tư cần cẩn trọng với những quảng cáo bán cắt lỗ và theo dõi thị trường thêm một thời gian nữa để xuống tiền thì cơ hội sẽ tốt hơn.

sau khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, loại hình đất nền này không còn hấp dẫn, giá cũng vào đà giảm sâu. Thậm chí, các môi giới từng bán ra những mảnh đất tách thửa phân lô trước đó thì đến nay cũng không nhận bán lại.

Báo cáo thị trường quý III vừa công bố của một đơn vị chuyên về nghiên cứu thị trường cho thấy, ảnh hưởng của lạm phát, siết tín dụng bất động sản, giá bất động sản tăng cao đã tạo bức tranh thị trường bất động sản ảm đạm. Trong đó, đất nền là loại hình ghi nhận biến động giảm rõ rệt về cả lượt tìm kiếm và giá rao bán.

Tổng Hợp