Các startup đang biến thách thức thành cơ hội từ COVID-19 như thế nào?

Sự tác động mạnh mẽ của COVID-19 trên toàn thế giới hiện đã đẩy kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái, các doanh nghiệp đến bờ vực phá sản, người dân thất nghiệp...

Rất nhiều chuyển biến khác về kinh tế, xã hội cũng đang xảy ra và dự báo sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống chúng ta sau đại dịch.

Tìm cách phát triển các ý tưởng hay dịch vụ mới giúp mọi người thích nghi với biến đổi trên sẽ đem đến cơ hội thành công cho nhiều doanh nghiệp.

Giống như hầu hết các doanh nghiệp trên toàn thế giới, các công ty mới khởi nghiệp đang gặp phải thời kỳ thử thách khi đại dịch COVID-19 làm tổn thương tâm lý kinh doanh và làm cạn kiệt nguồn tài trợ. Không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bất lợi ở hầu hết mọi nơi mà các tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu cắt giảm việc làm.

"Các doanh nhân hiện đang cố gắng xây dựng doanh nghiệp của họ phải hiểu làm thế nào đại dịch sẽ thay đổi hành vi của người dùng trong tương lai và thích nghi," Rajan Anandan, giám đốc quản lý tại Sequoia Capital Ấn Độ, nói trên một chương trình của CNBC.

Ông giám sát chương trình Surge của công ty liên doanh cung cấp vốn hạt giống lên tới 2 triệu USD và tiếp cận cộng đồng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp được lựa chọn ở Đông Nam Á và Ấn Độ.

Trong quý I, khi COVID-19 bắt đầu lây lan, đã có sự suy giảm tổng thể trong các hoạt động gây quỹ, dữ liệu từ CB Insights và Crunchbase cho thấy. Các dữ liệu chỉ ra thời gian tồi tệ hơn phía trước vì quý hiện tại có thể thấy sự chậm lại rõ rệt hơn.

Hiện tại, có hơn 5 triệu người trên thế giới đã bị nhiễm COVID-19. Đại dịch đã đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái khi hầu hết chính phủ kiểm soát các hoạt động kinh doanh để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

  Một người đàn ông quét mã QR Alipay để lấy chứng từ điện tử tại một cửa hàng vào ngày 27/3 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Một người đàn ông quét mã QR Alipay để lấy chứng từ điện tử tại một cửa hàng vào ngày 27/3 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Hãy chắc chắn rằng bạn không hết tiền

"Đối với những người sáng lập khởi nghiệp, ưu tiên trước mắt là đảm bảo có hướng đi đúng đẩ chạy đua với thời gian trước khi doanh nghiệp của họ hết tiền," Anandan nói. “Một khi bạn có hướng đi đúng, hãy tập trung vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn ở trong một lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, bạn có thể cân nhắc... xoay vòng sang một phân khúc hoàn toàn khác”, Anandan nói. 

Ông giải thích các công ty mới thành lập cũng có thể cần phải cải tổ cách họ bán hàng, nơi họ chi tiêu tiếp thị và nơi họ có thể tìm thấy khách hàng mới.

“Hãy cố gắng hiểu làm thế nào người tiêu dùng và hành vi mua có thể thay đổi theo "ánh sáng" của COVID-19 và điều chỉnh các chiến lược của bạn phù hợp với kịch bản mới có thể xảy ra”, Anandan nói qua email. “Nếu bạn có hướng đi, thì đây cũng là lúc để xây dựng - để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh của bạn.”

Hoàn thành vòng cấp vốn nhanh chóng

Hemanth Mohapatra, một đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Lightspeed Ấn Độ, nói rằng các công ty khởi nghiệp hiện đang gây quỹ cần phải xoay vòng ngay khi họ có thể.

“Lời khuyên của chúng tôi cho các nhà sáng lập là hãy xoay vòng của họ càng nhanh càng tốt, đừng chờ đợi trên nhiều bảng hạn, đừng chờ đợi những điều khoản tốt nhất có thể có, không nên mua sắm xung quanh và chỉ cần xoay vòng nhanh chóng”, ông nói trên CNBC. Ông nói thêm rằng trong điều kiện hiện nay, định giá cho khởi nghiệp có thể sẽ giảm, nhưng ông dự đoán thị trường sẽ hồi phục nhanh hơn dự kiến. 

Các startup đang biến thách thức thành cơ hội từ COVID-19 như thế nào?

Tìm cơ hội khi hành vi thay đổi

Trong khi đại dịch làm chuyển hướng một số lĩnh vực bao gồm dịch vụ và du lịch trong năm nay, các lĩnh vực khác - như thương mại điện tử, thanh toán kỹ thuật số, làm việc từ xa, học tập trực tuyến và công nghệ chăm sóc sức khỏe - đã thấy tác động tích cực.

Vinod Nair, một nhà đầu tư trong các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, nói với CNBC rằng cuộc khủng hoảng đang diễn ra đã dẫn đến hai loại thay đổi trong hành vi:

Thứ nhất, một sự thay đổi chiến thuật trong thói quen tiêu dùng dự kiến ​​sẽ kéo dài đến hai năm.

Thứ hai, có một số thay đổi về cấu trúc đang diễn ra - như nhiều người có thể sẽ làm việc tại nhà ngay cả khi đại dịch kết thúc, theo Nair.

“Tôi nhận thấy các chủ đề (đầu tư) trong đó có một sự thay đổi về cấu trúc hoặc nơi mà một sự thay đổi đã được dự đoán trước đã được tăng tốc rất nhiều”, ông nói.

Ví dụ, việc sử dụng các thị trường trực tuyến, thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ y tế điện tử - từ các lớp tập luyện trực tuyến đến tư vấn với bác sĩ qua internet - có thể sẽ tăng lên, ông nói.

Tìm kiếm xu hướng phát triển

Anandan của Sequoia Ấn Độ cho biết, "bên cạnh việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ số hóa. Ở Ấn Độ, điều đó thể hiện rõ ở loại tăng trưởng được thấy trong các lĩnh vực như công nghệ giáo dục và y tế kỹ thuật số," ông chỉ ra. 

“Số lượng người học trực tuyến trong giáo dục đã tăng gấp đôi trong hai tháng qua. TelemForine, gần như không tồn tại ở Ấn Độ vài tháng trước, hiện đang tăng với tốc độ theo cấp số nhân”, ông nói.

“Trải qua nhiều cuộc khủng hoảng - trở lại vào cuối những năm 90 và cả năm 2008 - chúng tôi đã thấy những công ty tốt nhất và những người sáng lập giỏi nhất bước ra từ những cuộc khủng hoảng này”, ông nói. “Chúng tôi nghĩ rằng thiên tai dẫn đến sự sáng tạo.”

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương