Các tập đoàn bán lẻ quốc tế sẽ ‘hồi sinh’ mặt bằng cho thuê bán lẻ ở Hà Nội?

Sau hơn một năm “èo uột” bởi đại dịch COVID-19, thị trường mặt bằng cho thuê bán lẻ ở Hà Nội có dấu hiệu phục hồi do các thương hiệu bán lẻ quốc tế đang để mắt đến thị trường thủ đô.

Dấu hiệu phục hồi xuất hiện từ cuối năm 2020

Bắt đầu từ tháng 2/2020, đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát đợt đầu tiên, thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng bắt đầu bước vào thời kỳ khó khăn.

Chưa kịp gượng dậy, tháng 4, rồi đến tháng 7/2020, COVID-19 đã “bồi thêm” hai đợt nữa khiến thị trường này vốn đã khó lại càng khó thêm.

anh-bai-chinh.jpg
Thị trường cho thê bán lẻ sẽ phục hồi trong năm 2021.

Các địa điểm bán lẻ vốn phụ thuộc vào khách du lịch ở khu trung tâm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc giãn cách xã hội và hạn chế đi lại.

Khảo sát của Savills vào giai đoạn này cho thấy, bắt đầu từ đầu tháng 2/2020, nhiều nhà bán lẻ đã không gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng. Trong khi đó những người muốn giữ lại các vị trí đắc địa sau đại dịch phải tạm thời đóng cửa hoặc tìm cách giảm giá thuê. Cụ thể, khách thuê muốn chiết khấu lên đến 40% so với mức 20% tối đa được đưa ra.

Cũng theo khảo sát của đơn vị này, trong quý III/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 0,1%, so với mức 12% trong quý II/2020 do những tác động của dịch bệnh COVID-19.

Đến tháng 9/2020, tổng doanh thu ngành này giảm xuống còn 40 tỷ USD, giảm 2% theo năm. Việc doanh thu từ bán lẻ tăng theo từng tháng đã kéo thị trường mặt bằng cho thuê bán lẻ tăng theo, đặc biệt trong quý 1/2021.

Các thương hiệu bán lẻ quốc tế đánh giá Hà Nội là thị trường mở rộng. Trung tâm mua sắm cao cấp hoặc khu bán lẻ khách sạn hạng sang có sức hấp dẫn đối với nhóm khách thuê này hơn là các căn nhà phố thông thường hoặc các dự án độc lập.

Bà Hoàng Nguyệt Minh (Giám đốc, Bộ Phận Cho Thuê Thương Mại, Savills Hà Nội)

Theo thống kê của Savills, trong quý đầu tiên của năm nay, tổng nguồn cung ở thị trường này đạt khoảng 1,6 triệu m². Con số này ổn định theo quý và tăng 2% theo năm.

Nguồn cung tăng trưởng trung bình 5 %/năm trong 5 năm qua, trong đó, khu vực nội thành với thị phần 42% ghi nhận mật độ bán lẻ cao nhất là 0,48 m²/người.

Giá thuê gộp trung bình tầng trệt ở mức 41 USD/m2/tháng tăng 2% theo quý và 1% theo năm. Công suất thuê trung bình ở mức 95% tăng 2% theo quý nhưng ổn định theo năm.

Diện tích cho thuê thêm trong quý 1 ở mức 36.300 m² với kết quả cao nhất của phân khúc trung tâm mua sắm.

Doanh nghiệp bán lẻ quốc tế sẽ thúc đẩy thị trường

Nhận định này được dựa trên những số liệu khá lạc quan về kinh tế trong nước từ đầu năm 2021, khi mà Việt Nam khống chế thành công COVID-19.

Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia vào những hiệp định thương mại song phương và đa phương được xem là một yếu tố khác hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế.

41-goc-v1-copy.jpg
Vincom Mega Mall Smart City.

Từ những yếu tố trên, về vĩ mô, Việt Nam được dự báo là quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực châu Á trong năm 2021.

Những yếu tố trên đã tác động đến tất cả các lĩnh vực kinh tế vi mô, trong đó có lĩnh vực bán lẻ, lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến phân khúc mặt bằng cho thuê bán lẻ.

Cụ thể, theo thống kê của Savills, trong quý 1/2021, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 145.900 tỷ đồng (6,3 tỷ USD), tăng 6,8% theo năm. Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 98.200 tỷ đồng (4,2 tỷ USD), tăng 9,5% theo năm.

Riêng tại Hà Nội, trong quý 1/2021, GDP tăng trưởng ở mức 5,2% theo năm, vượt mức tăng 4,5% theo năm của cả nước.

Ngoài ra, theo Savills, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cũng đã thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu người tiêu dùng nội địa, với GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD, điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn.

Từ những nhận định trên, các chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội để các nhà bán lẻ quốc tế đầu tư, phát triển phân khúc này tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang chiếm thị phần đáng kể: 17% tại phân khúc trung tâm mua sắm và siêu thị, 70% tại phân khúc cửa hàng tiện lợi, 15% tại phân khúc siêu thị mini và 50% qua hình thức bán hàng trực tuyến, truyền hình và điện thoại di động.

Từ những số liệu trên cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ quốc tế đang là yếu tố thúc đẩy thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ trong thời giới tới.

Và theo dự báo, đến hết năm 2022, sẽ có ít nhất 15 dự án với nguồn cung khoảng 132.000 m² sẽ ra mắt. Trong đó, dự án đáng chú ý nhất là Vincom Mega Mall Smart City với 44.000 m2 đi vào hoạt động trong quý 1/2021.

NGUYỄN MINH