Các tỉnh đón khách du lịch bằng đường hàng không

Khánh Hòa đã thống nhất với Cục Hàng không Việt Nam để đón khách du lịch nội địa bằng đường hàng không. Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cũng đã chuẩn bị các phương án đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương này.

Nhân viên các đơn vị làm việc tại sân bay, các hãng vận tải, khách sạn, dịch vụ du lịch... tại Khánh Hòa đều đã được tiêm vắc-xin. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở biệt lập tại những vùng xanh được ngành du lịch kiểm tra, công nhận sẽ được đón khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng. Hiện tại, nhân viên các đơn vị làm việc tại sân bay, các hãng vận tải, khách sạn, dịch vụ du lịch... tại Khánh Hòa đều đã được tiêm vắc-xin. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở biệt lập tại những vùng xanh được ngành du lịch kiểm tra, công nhận sẽ được đón khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng.

Vào đầu tháng 10/2021, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có tờ trình gửi Bộ VH-TT-DL về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” trên các chuyến bay thuê bao trọn gói đến Khánh Hòa. Khánh Hòa đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ phủ mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19 đạt hơn 97% và đến 15/11, tất cả người dân trên 18 tuổi sẽ được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Sân bay quốc tế Cam Ranh đã được nâng cấp và đang làm tốt công tác đón công dân từ nước ngoài trở về cũng như thuê bao chuyến đi nước ngoài.

Bên cạnh việc kiểm soát được dịch bệnh và phủ vắc-xin, Khánh Hòa có lợi thế trong việc đón khách quốc tế theo diện khép kín khi có rất nhiều khu du lịch chuẩn năm sao nằm biệt lập với khu dân cư tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Trên cơ sở đó, tỉnh Khánh Hòa xin được đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu-vắc xin” từ tháng 11/2021. Giai đoạn 1 (từ tháng 11 đến hết ngày 31/12/2021), tỉnh Khánh Hòa sẽ sử dụng các khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh để đón khách du lịch quốc tế.

Giai đoạn 2 (từ 1/1/2022 đến 31/3/2022) sẽ mở rộng ra khu nghỉ dưỡng của Vinpearl ở đảo Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng MerPerle Hòn Tằm, Champa Island… và các khu du lịch có tính biệt lập khác. Tỉnh này sẽ tập trung vào những thị trường khách đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Pháp, Đức… Khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” đến Khánh Hòa sẽ đi theo các chương trình khép kín, có sự giám sát chặt chẽ của các công ty lữ hành cũng như các cơ quan chức năng.

Quảng Ninh tìm cách mở cửa

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 thu hút khách du lịch đạt mức độ cao nhất từ 1,9 đến 2 triệu lượt du khách, tổng thu đạt 4.000 - 4.500 tỷ đồng. Là trung tâm du lịch của cả nước nhưng nhiều tháng qua, du lịch Quảng Ninh gần như bị đóng băng bởi đại dịch. Nhiều doanh nghiệp du lịch bên bờ vực phá sản do không có doanh thu, nhân lực ngành du lịch không có việc làm, thu nhập, nhiều phương tiện phục vụ khách phải nằm bờ, đắp chiếu.

Đứng trước cơ hội và thử thách, Quảng Ninh đang tích cực chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản phục hồi ngành du lịch có kiểm soát trong quý IV và kịch bản tổng thể cho năm 2022 và cho cả tới năm 2023. Đặc biệt là 3 tháng cuối năm, tỉnh sẽ dồn sức để tái khởi động, kích cầu du lịch, tạo tiền đề cho phát triển lâu dài, bền vững những năm tiếp theo.

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 thu hút khách du lịch đạt mức độ cao nhất từ 1,9 đến 2 triệu lượt du khách, tổng thu đạt 4.000 - 4.500 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, hiện Quảng Ninh đang khẩn trương triển khai đa dạng hóa các hoạt động kích cầu, quảng bá, xúc tiến về tiềm năng, thế mạnh du lịch với các sản phẩm du lịch nổi trội, sự kiện văn hóa du lịch tiêu biểu, với thông điệp “Du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn”. Cũng trong quý IV này, Quảng Ninh tập trung tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch, trong đó có 10 hoạt động, sự kiện cấp tỉnh, 40 hoạt động, sự kiện của UBND các huyện, thị xã, thành phố và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Trong đó, điểm nhấn là sự kiện chào đón du khách đến Quảng Ninh sẽ được đầu tư hoành tráng, bài bản. Đây cũng là chuỗi hoạt động kích cầu du lịch quy mô nhất trong những tháng cuối năm mà Quảng Ninh từng thực hiện.

Kết nối du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng, tận dụng cơ hội an toàn dịch bệnh giữa hai địa phương, đặc biệt là tuyến phà Tuần Châu - Cát Bà và Lan Hạ - Cát Bà - Hạ Long. Quảng Ninh đã xây dựng các mô hình du lịch lưu trú dài ngày, sử dụng dịch vụ khép kín, được kiểm soát chặt chẽ ở mọi khâu, đảm bảo an toàn cho du khách, không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng. Trong tháng 11 tới đây, Quảng Ninh sẽ thí điểm đón khách du lịch ngoài tỉnh đến Khu Du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu và Khu Di tích danh thắng Yên Tử với điều kiện kiểm soát chặt chẽ. Phát huy lợi thế du lịch khép kín như các tua nghỉ đêm trên vịnh và các khu du lịch, nghỉ dưỡng tách biệt, tỉnh sẽ chú trọng phát triển loại hình “bong bóng du lịch”, bảo đảm an toàn dịch bệnh song song với việc phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tĩnh Kiên

(Tổng Hợp)