Cách chế biến giò thủ xào ngày Tết

Cùng với bánh chưng, thịt đông, dưa hành, thì giò xào béo ngậy, thơm mùi hạt tiêu là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

Cách làm món giò xào khá đơn giản, để giò giữ được lâu và thơm ngon bạn phải chọn lựa được những nguyên liệu tươi, sạch. 

Hướng dẫn làm giò thủ xào ngày Tết. Nguồn: Ẩm thực Việt.

Nguyên liệu 

Lưỡi lợn

Thịt chân giò

Tai lợn

Mộc nhĩ

Nấm hương

Hành khô

Gia vị: mắm, hạt nêm, hạt tiêu

Sơ chế nguyên liệu

- Ngâm mộc nhĩ, nấm hương vào nước ấm rồi rửa sạch, thái nhỏ.

- Hành khô bóc vỏ đập dập và băm nhỏ.

- Thịt chân giò, tai lợn rửa sạch sẽ, chần qua nước sôi

  Nguyên liệu để làm nên món giò xào chuẩn vị. 

Nguyên liệu để làm nên món giò xào chuẩn vị. 

Cách làm 

Bước 1: Luộc sơ qua thịt

Cho các loại thịt vào luộc sôi khoảng 2 phút thì vớt ra, xả qua với nước lạnh cho thịt nhanh nguội, thuận tiện cho việc thái và không bị thâm.

Bước 2: Ướp thịt

Thái các loại thịt thành từng miếng dài và mỏng rồi ướp với gia vị: mắm, hạt nêm trong 30 phút

Bước 3: Xào thịt

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi phi hành thơm, sau đó cho thịt vừa ướp vào xào cùng. Trong quá trình xào phải đảo đền tay để thịt không bị cháy, để lửa vừa cho thịt được chín đều, nêm một chút mắm giúp dậy mùi thơm.

Sau khi thịt săn lại, cho nấm hương, mộc nhĩ đã thái nhỏ vào xào cùng, khi thịt hơi cháy cạnh, tất cả nguyên liệu đã chín, ngấm gia vị thì rắc một chút hạt tiêu đã say nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp. 

Bước 4: Gói giò

Có thể sử dụng lá chuối, khuôn inox để gói giò, nếu gói bằng lá chuối, bạn phải chuẩn bị sẵn vài tấm lá chuối đã rửa sạch. Trước khi gói hơ qua lửa cho lá mềm, cuốn thịt sẽ dễ dàng hơn. Khi thịt vừa xào xong, cho thịt ra lá đã được chuẩn bị sẵn rồi gói lại, dùng lạt buộc chặt. Sau đó sử dụng các vật nặng để ép giò, giúp bảo quản giò được lâu.

  Không nên xào thịt quá kỹ, vì sẽ làm giò bị khô 

Không nên xào thịt quá kỹ, vì sẽ làm giò bị khô 

Còn sử dụng khuôn bằng inox, bạn phải rửa sạch khuôn và để ráo nước. Thịt sau khi xào cho vào khuôn và nén chặt. Để bảo quản giò được lâu, gia đình nên cho vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu bỏ ra.  

Những miếng giò béo ngậy, giòn sần sật của mộc nhĩ, nấm hương cùng với mùi thơm của hạt tiêu. Khi ăn với cơm, bạn chấm thêm chút mắm cho vừa vặn. 

(Nguồn: VnExpress)

KHÁNH VY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương