Cách pha dung dịch khử khuẩn nhà cửa tại nhà

Bên cạnh các biện pháp vệ sinh cá nhân, thì vệ sinh nơi ở là biện pháp cần thiết làm giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19.

Trong bối cảnh những vật dụng y tế như khẩu trang, nước rửa tay khô trở nên khan hiếm hoặc được bán với mức giá cao ngất ngưởng, diễn biến của dịch bệnh thì ngày càng khó lường, bạn chắc chắn không khỏi lo lắng cho sự an toàn của người thân và gia đình.

Bệnh truyền nhiễm có thể lây qua sự tiếp xúc với đồ chơi, vật dụng bị dính dịch tiết hoặc dịch từ các bóng nước trên bàn tay của bệnh nhân. Ngoài ra, bàn tay cũng là trung gian truyền virus nếu không rửa sạch. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm thực hiện đầy đủ và thường xuyên các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh - khử khuẩn đồ chơi, vật dụng và khu vực sinh hoạt. 

Các tác giả của nghiên cứu đăng trên Tạp chí Journal of Hospital Infection lưu ý rằng virus Corona bám trên các bề mặt và vật dụng có thể bị mất khả năng hoạt động hiệu quả trong vòng 1 phút nếu chúng ta lau chúng với: cồn ethanol 62% đến 71%, hydro peroxide 0,5% hoặc natri hypochlorite 0,1%. Tuy nhiên, để diệt được toàn bộ virus bám trên đó, bạn sẽ phải chờ đợi trong khoảng 5-6 phút.

Cloramin B là hóa chất có công thức là C6H5SO2NClNa.3H20, được sử dụng để diệt khuẩn bề mặt, xử lý nước. Trong cloramin B có 25% là clo hoạt tính nên có tác dụng diệt khuẩn trong nước, khử khuẩn trên bề mặt. 

Cloramin B được sử dụng nhiều để tiêu diệt các loại vi khuẩn nằm trên những bề mặt mà con người tiếp xúc và có khả năng đưa vi khuẩn vào trong cơ thể rất cao như nền nhà, bàn ghế, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, các vật dụng, đồ chơi...

Virus Corona bám trên các bề mặt và vật dụng có thể bị mất khả năng hoạt động hiệu quả trong vòng 1 phút nếu chúng ta lau chúng với: cồn ethanol 62% đến 71%, hydro peroxide 0,5% hoặc natri hypochlorite 0,1%. 
Virus Corona bám trên các bề mặt và vật dụng có thể bị mất khả năng hoạt động hiệu quả trong vòng 1 phút nếu chúng ta lau chúng với: cồn ethanol 62% đến 71%, hydro peroxide 0,5% hoặc natri hypochlorite 0,1%. 

Cách pha dung dịch Cloramin B để diệt khuẩn

Cloramin B có thể được mua tại các cửa hàng hóa chất. Tỷ lệ pha bột này có thể dùng là 1 thìa cà phê pha với 1 lít nước, sau đó dùng lau nhà.

Trong trường hợp nhà có người mắc bệnh truyền nhiễm thì nên tuân theo các hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc nhân viên phòng dịch (tỷ lệ pha có thể tăng lên thành 5 muỗng cà phê bột cloramin B và 1 lít nước). Tuy nhiên việc sử dụng bột cloramin B để lau nhà mang lại khá nhiều phiền toái ở cả khâu bảo quản và trong quá trình sử dụng.

Cloramin B phải được bảo quản trong hộp kín, tránh ánh nắng chiếu vào, nếu tiếp xúc với ánh sáng sẽ mất tác dụng. Ngoài ra mùi của dung dịch pha chế này tương đối khó chịu, gây bất tiện cho các thành viên trong gia đình.

Dung dịch lau nhà sát khuẩn bằng nước Javel

Để khắc phục những phiền toái trong sử dụng bột cloramin, có thể mua các loại dung dịch nước tẩy trắng quần áo (nước javel) có bán rộng rãi trên thị trường để sử dụng cho mục đích khử khuẩn thông thường trong gia đình. Các sản phẩm trên được bán trên thị trường với mục đích tẩy quần áo trắng, nhưng với bản chất là dung dịch natri hypochlorid (một hóa chất có tính năng khử khuẩn được y học khuyến cáo) nên các sản phẩm trên hoàn toàn có thể sử dụng như dung dịch khử khuẩn trong gia đình. Các nước trên thế giới cũng sử dụng các dung dịch tẩy trắng tương tự để tẩy uế, khử khuẩn trong nhà.

Lưu ý: chỉ nước tẩy trắng quần áo mới được sử dụng để khử khuẩn, không được sử dụng nước tẩy quần áo màu vì sản phẩm này không có thành phần natri hypochlorid. Một ưu điểm của javel so với bột cloramin là có những sản phẩm nước javel đã được cho thêm hương liệu làm mất mùi khó chịu của clo, khiến cho việc khử khuẩn trở nên dễ chịu hơn.

Cách pha nước javel thì khá đơn giản. Với tỷ lệ được hướng dẫn tẩy trắng quần áo in trên nhãn sản phẩm có thể dùng để vệ sinh hàng ngày. Nếu sử dụng với mục đích khử khuẩn hàng tuần, ta sẽ pha với tỷ lệ gấp đôi lên. Ví dụ để tẩy trắng quần áo, nhà sản xuất hướng dẫn pha 2 nắp chai cho 1 lít nước, thì với mục đích khử khuẩn ta pha 4 nắp chai cho 1 lít nước.

Sử dụng các dung dịch sát khuẩn và các biện pháp tiệt khuẩn tại nhà theo định kỳ hoặc khi có người ốm là rất quan trọng. Môi trường trong nhà là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe của người ở. Đặc biệt là trong mùa dịch hoặc khi đang có dịch bệnh thì việc giữ một ngôi nhà sạch sẽ, tiệt khuẩn, giảm thiểu mầm bệnh có tác dụng tốt để phòng bệnh.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương