Cách phân biệt gàu và nấm da đầu để tránh nhầm lẫn

Rất nhiều người hay lầm tưởng gàu và nấm da đầu là một vì chúng đều thường xuất hiện trên da đầu và có những dấu hiệu tương tự nhau. Tuy nhiên, trên thực tế đây lại là 2 bệnh lý khác biệt hoàn toàn và hậu quả chúng để lại trên da đầu cũng không giống nhau.

Gàu và nấm da đầu là những vấn đề liên quan đến da đầu phổ biến nhất hiện nay. Tuy không phải vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng 2 bệnh lý này đều có thể gây khó chịu khiến người bệnh mất tự tin về mặt thẩm mỹ.

Phân biệt gàu và nấm da đầu

Về nguyên nhân

Sự tăng sinh quá mức của tế bào da đầu được xác định là nguyên nhân chính gây ra gàu. Một số yếu tố gia tăng nguy cơ rối loạn tăng sinh tế bào trên da đầu có thể kể đến như: Sự phát triển quá mức của nấm Malassezia, sử dụng hóa chất lên da đầu, gội đầu không sạch, người có làn da khô, bị viêm da tiếp xúc…

Trong khi đó, nhiễm nấm Trichophyton và Microsporum là nguyên nhân hàng đầu gây ra nấm da đầu. Người bệnh có thể lây nhiễm từ người mắc bệnh nấm da đầu hoặc do tiếp xúc với động vật. Khi da đầu xuất hiện vết thương hở, trầy xước tác nhân gây bệnh sẽ tấn công và bùng phát nấm.

Cách phân biệt gàu và nấm da đầu để tránh nhầm lẫn - Ảnh 1.

Gàu là sự tăng sinh quá mức của tế bào da đầu

Ngoài ra, có một số trường hợp bị nấm da đầu là do hệ quả của các bệnh da liễu khác như: Vảy nến, á sừng, viêm da… Lúc này để kiểm soát cũng như phòng ngừa nấm da đầu tái phát cần tiến hành điều trị đồng thời với bệnh lý nguyên nhân.

Vùng phân bổ

Bạn cũng có thể phân biệt gàu và nấm da đầu thông qua vùng phân bổ ảnh hưởng của bệnh. Gàu chỉ xuất hiện ở vùng da đầu. Không chỉ gây mất thẩm mỹ và tự tin của bạn tình trạng này còn gây ngứa ngáy, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

Với nấm da đầu, ngoài việc xuất hiện trên da đầu chúng còn phân bổ ở viền tóc, lông mày, cánh mũi thậm chí trong ống tai. Nếu không điều trị sớm bệnh nhân có thể gặp phải nhiều hệ quả gây đau đớn như: Da bị kích ứng gây đau đớn, chảy máu vùng da bị bệnh, mảng da đỏ, có vảy trắng gây mất thẩm mỹ.

Về triệu chứng

Gàu hình thành và xuất hiện là những vảy trắng, bong tróc hoặc đóng thành từng mảng. Nếu số lượng gàu ít, ẩn bên dưới tóc thì dường như không gây mất thẩm mỹ hay cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, khi lượng gàu trở nên nhiều, dính trên đầu tóc và rơi xuống áo thì có thể gây ngứa và mất tự tin khi giao tiếp.

Cách phân biệt gàu và nấm da đầu để tránh nhầm lẫn - Ảnh 2.

Nấm da đầu làm da đầu xuất hiện nhiều vảy trắng

Nấm da đầu khiến da đầu xuất hiện nhiều vảy trắng, các nốt sần, cục mụn nằm rải rác và khiến tóc bắt đầu rụng. Lâu dần, nấm sinh sôi tạo nên nhiều mảng vảy trắng, với các nốt ửng đỏ có thể gây hói vĩnh viễn nếu không điều trị đúng cách. Thêm vào đó, nấm da đầu khiến người bệnh rất ngứa và khó chịu hơn rất nhiều so với bệnh gàu thông thường.

Nấm da đầu hay gàu nguy hiểm hơn?

Với việc phân biệt gàu và nấm da đầu trên thì chắc hẳn bạn cũng phần nào đoán được nấm da đầu là bệnh lý nguy hiểm hơn rất nhiều sao với gàu bởi những hậu quả mà nó mang lại. Cụ thể:

Tác hại của gàu

- Rụng nhiều tóc: Gội đầu càng nhiều lần thì tình trạng gàu có thể càng phát triển nhanh. Nhưng nếu không gội thì các nang tóc lại không hô hấp được và bị tắc. Điều này khiến tóc gãy rụng do cạn kiệt dinh dưỡng.

- Gàu lây lan khắp toàn bộ da đầu: Tốc độ phát triển của gàu rất nhanh do đó khả năng lây lan và ảnh hưởng đến toàn bộ da đầu là việc tất yếu. Dễ dẫn đến nấm hay viêm da đầu: Da đầu liên tục bong tróc vì gàu sẽ yếu dần. Lâu ngày rất dễ khả năng hình thành các nốt mụn nhỏ li ti và nhanh chóng phát triển thành những nốt mụn lớn, chứa dịch nhầy chỉ sau một thời gian ngắn. Đến giai đoạn nhất định, dịch nhầy trong các nốt mụn sẽ tự rỉ nước ra ngoài và gây viêm da đầu.

Hậu quả nghiêm trọng của nấm da đầu

- Ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống: Nấm da đầu gây ngứa ngáy, khó chịu. Không những làm người bệnh mất tự tin khi giao tiếp mà còn khiến cho họ không thể tập trung trong học tập và làm việc. 

- Tạo mụn mủ gây đau nhức. Rụng tóc và dễ dẫn đến hói vĩnh viễn. 

- Nhiễm trùng: Xảy ra khi người bệnh cào gãi da đầu thường xuyên khiến da có thể tạo thành các vết nứt, bị sưng và chảy mủ. Điều này vô tình tạo điều kiện cho nấm xâm nhập sâu vào da đầu thậm chí là đi vào máu. Tình trạng này thường gây ghẻ trên da đầu hoặc nhiễm trùng máu cũng như một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Cách phân biệt gàu và nấm da đầu để tránh nhầm lẫn - Ảnh 3.

Cả nấm da đầu và gàu đều tác động xấu đến với sức khỏe

Phương pháp điều trị

Phân biệt gàu và nấm da đầu giúp bạn tìm ra hướng điều trị phù hợp, đúng với tình trạng bản thân mắc phải, tránh nhầm lẫn gây hại khiến gàu hay nấm da đầu ngày càng nghiêm trọng hơn.

Điều trị gàu

So với nấm da đầu, gàu có thể dễ dàng được cải thiện hơn và có thể biến mất sau một vài lần gội đầu hay sử dụng bài thuốc thích hợp.

- Sử dụng dầu gội trị gàu: Các loại dầu gội trị gàu chuyên dụng như: Dầu gội Nizoral Shampoo Janssen hay dầu gội Selsun là những sản phẩm được biết đến với khả năng kiểm soát khả năng tiết bã nhờn hiệu quả, loại bỏ gàu hiệu quả bạn có thể tham khảo sử dụng. 

- Dùng các mẹo dân gian để giảm gàu: Sử dụng vỏ bưởi và sả, trứng gà và mật ong, kết hợp chanh và muối, nha đam… để ủ tóc và gội đầu là những mẹo dân gian đơn giản, hỗ trợ cải thiện tình trạng gàu hiệu quả có độ lành tính cao, được nhiều người áp dụng.

Điều trị nấm da đầu

- Sử dụng thuốc trị nấm da đầu: Khi bị nấm da đầu, bạn có thể sử dụng những loại thuốc thuốc bôi (dùng trong trường hợp nhẹ và khắc phục tạm thời tình trạng ngứa rát da đầu) kết hợp thuốc uống (giúp điều trị bệnh dứt điểm nhờ tác dụng tấn công, tiêu diệt nấm từ tận sâu bên trong). 

Cách phân biệt gàu và nấm da đầu để tránh nhầm lẫn - Ảnh 4.

- Áp dụng các mẹo dân gian: Khi mắc nấm da dầu ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể áp dụng các cách trị nấm da đầu dân gian đơn giản tại nhà như: Dùng tinh dầu dừa, giấm để massage hoặc gội đầu bằng vỏ bưởi, hương nhu, bồ kết, lá ổi để loại bỏ tế bào chết, giảm ngứa ngáy, thúc đẩy phục hồi nhanh chóng vùng da bị tổn thương.

Cách phân biệt gàu và nấm da đầu để tránh nhầm lẫn - Ảnh 5.

Những thông tin trên đây hy vọng giúp bạn dễ dàng phân biệt gàu và nấm da đầu hơn. Tuy là những bệnh lý ngoài da có nhiều điểm giống nhau nhưng cơ chế sinh bệnh và phương pháp điều trị hoàn toàn khác nhau. Dù mắc nấm da đầu hay gàu thì việc thăm khám và điều trị là vô cùng cần thiết khi bạn nhận thấy biểu hiện bất thường ở da đầu.

THANH TRÚC