Cách phân biệt táo mèo ta và Trung Quốc

Táo mèo ta và táo mèo Trung Quốc lẫn lộn trên thị trường và người tiêu dùng thông thái cần nhận dạng để mua được những quả táo an toàn

Táo mèo là loại quả ưa chuộng của người Việt Nam ta, dùng cho việc ngâm thuốc hoặc ngâm rượu,… Táo mèo ở Việt Nam được trồng với số lượng lớn nhưng làm sao để mua được táo mèo chuẩn chất lượng khi táo mèo ta và táo mèo Trung Quốc  lẫn lộn trên thị trường.

Công dụng của táo mèo rất tốt cho hệ tiêu hóa, làm mát gan, lợi cho đường tiêu hóa. Những thông tin sau sẽ giúp bạn nhận biết được táo mèo ta 

Nhận diện qua hình dạng và màu sắc: Thường loại táo Việt Nam là táo được mang xuống từ Sơn La, Hà Giang hay Mù Cang Chải. Loại táo này vỏ ngoài hơi sần, ráp, vỏ rất xanh. Còn táo mèo Trung Quốc thì vỏ ngoài nhẵn, to hơn, nhìn rất bóng.

Phân biệt táo mèo ta và Trung Quốc.
Phân biệt táo mèo ta và Trung Quốc.

Các chủ bán hàng thường trộn hai loại táo lẫn vào nhau. Sở dĩ có chuyện này là vì hiện nay trên các vùng vẫn trồng táo mèo, số lượng không còn nhiều. Mà chi phí vận chuyển lại lớn nên lãi không được nhiều. Thế nên các chủ hàng bán táo mèo hay ‘nhân tiện’ mua thêm ít táo mèo Trung Quốc trộn vào để có lãi hơn.

Nhận biết qua vị của táo mèo: Người nào hay nếm thử táo mèo thì sẽ biết ngay loại táo nội và táo nhập. Táo mèo ta có vị chua, hơi chát, ít vị ngọt. Trong khi đó, nếu là táo nhập thì quả xanh có vị chát mà quả chín thì lại ngọt. Chỉ cần nếm thử một quả là vị khác nhau rất rõ ràng.

Độ cứng hay mềm của táo: Các chủ bán hàng cũng tiết lộ, nếu là táo mèo ta thì rất săn chắc, cho dù có héo thì vỏ sẽ săn lại. Còn táo Trung Quốc, chỉ cần khẽ bấm quả táo sẽ thấy lún, cảm giác mềm, xốp. Những quả táo này khi để lâu ngày không bị héo như táo mèo ta mà bị thối nhũn.

Hiện tại chưa có thống kê về độ an toàn của các loại táo mèo nhập từ Trung Quốc. Nhưng người tiêu dùng thông thái trước mắt hãy biết tự bảo vệ mình bằng cách căn cứ vào những đặc điểm nhận dạng trên để chọn cho mình được những quả táo an toàn.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương