Cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm tăng cao.

Qua số liệu thống kê các vụ ngộ độc thực phẩm những năm gần đây cho thấy hầu hết nguyên nhân gây ngộ độc là do ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh: Salmonella, campylobacter, E.coli,... Vậy các vi khuẩn này lại xâm nhập vào thực phẩm của chúng ta như thế nào?

meo-bao-quan-dua-mon-ngay-tet-lau-bi-chua-2_700x450.jpg

Vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm bằng 2 con đường:

Vi khuẩn gây bệnh có trong môi trường: không khí, khói, bụi, đất, nước thải…xâm nhập vào thực phẩm bất cứ giai đoạn nào trong chuỗi cung cấp thực phẩm như: Nuôi/trồng, thu hoạch/giết mổ, chế biến, vận chuyển và  lưu thông.

Vi khuẩn gây bệnh có trong thực phẩm sống sẽ nhiễm chéo vào thực phẩm chín/ thực phẩm ăn liền mà khi ăn không qua xử lý nhiệt (quả chín, bún, bánh..), trong khi chế biến thực phẩm qua bàn tay; bề mặt dao thớt, khăn lau; ruồi nhặng,... có nguy cơ đe dọa mất an toàn thực phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong thực phẩm.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm 

Chọn thực phẩm tươi 

Thời tiết nóng bức, thực phẩm rất dễ bị hỏng, vì vậy nên chọn các loại thực phẩm tươi và sử dụng trong ngày, không nên dự trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, không để lẫn thực phẩm sống với thức ăn chín.

lua_chon_thuc_pham.jpg

Luôn làm nóng thực phẩm

Nếu bạn không để thực phẩm vào tủ lạnh ngay sau đó, hãy hâm nóng thức ăn ở nhiệt độ 60 độ C hoặc hơn với món có thể làm nóng.

unnamed.jpg

Đừng để thức ăn nguội lạnh

bao-quan-thuc-an-thua_thumb.jpg

Đừng để thức ăn ở ngoài quá lâu rồi mới cho vào tủ lạnh. Hãy nhớ luôn hâm nóng thức ăn để chúng không hỏng, sinh mốc quá nhanh. Sau đó bạn cũng có thể chia thức ăn thành nhiều phần nhỏ để chúng mau nguội nhanh hơn khi được đặt trong tủ lạnh.

Rã đông thực phẩm hoàn toàn

mach-ban-7-cach-giu-thuc-pham-tuoi-ngon-trong-nhieu-tuan-khong-can-tu-lanh-202101201648173079.jpg

Trừ khi bạn dùng các loại thực phẩm có thể nấu chín mà không cần rã đông, nếu không, bạn phải luôn rã đông thực phẩm hoàn toàn trước khi nấu.

Không cho quá nhiều đồ vào tủ lạnh

nhoi-nhet-qua-nhieu-do-an-khien-tu-lanh-hao-dien-3.jpg

Bạn cần đảm bảo có không khí lưu thông bên trong tủ lạnh để quá trình làm mát được hiệu quả. Bạn có thể để nước ở các ngăn đá và dành các không gian làm mát cho các loại thực phẩm thông thường.

Luôn sử dụng nước sạch khi làm đồ uống 

img20160615121250686.jpg

Mùa hè thường sử dụng đá để làm mát đồ uống nên cần lưu ý sử dụng nguồn nước sạch và đun sôi nước trước khi làm đá.

(Tổng hợp)


P.P