Cần bao nhiêu tiền để ‘mua’ quốc tịch đảo Síp?

Mức tối thiểu 2 triệu euro đầu tư vào 1 bất động sản là cách nhanh nhất để nhập quốc tịch Síp, hưởng nhiều ưu đãi về thuế, giáo dục, y tế,… của một trong những nơi được gọi là “thiên đường thuế”.

Vì sao nhiều người muốn mua quốc tịch Síp

Đảo Síp - Cộng hoà Síp (Cyprus), là quốc đảo lớn thứ ba của Địa Trung Hải, có nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào ngành dịch vụ, vận chuyển và du lịch. Vì không phát triển công nghiệp nặng nên Síp có không khí và môi trường sống đặc biệt trong lành.

Năm 2013, chính quyền Síp ban hành đạo luật mới cho phép nhà đầu tư nước ngoài trở thành công dân, có hộ chiếu và có được thẻ xanh đảo Síp thông qua chương trình đầu tư bất động sản, với những điều kiện hết sức dễ dàng.

Síp nằm trong Top 5 quốc gia đáng sống và an toàn nhất trên thế giới, người có quốc tịch đảo quốc này cũng đồng nghĩa sở hữu quốc tịch EU. Ảnh: muanhamy
Síp nằm trong Top 5 quốc gia đáng sống và an toàn nhất trên thế giới, người có quốc tịch đảo quốc này cũng đồng nghĩa sở hữu quốc tịch EU. Ảnh: muanhamy

Đặc biệt, có quốc tịch đảo Síp đồng nghĩa sở hữu quốc tịch Liên minh châu Âu. Nhà đầu tư được lấy ngay quốc tịch châu Âu trong 90 ngày mà không cần đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào về thời gian cư trú.

Các thành viên trong gia đình của nhà đầu tư cũng được hưởng đủ mọi quyền lợi của công dân châu Âu, bao gồm quyền được sinh sống và làm việc ngay lập tức tại bất kỳ quốc gia thành viên nào thuộc khối châu Âu.

Síp nằm trong Top 5 quốc gia đáng sống và an toàn nhất trên thế giới. Theo cập nhật mới nhất của Passport Index, hộ chiếu Síp đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng các hộ chiếu quyền lực trên thế giới. Công dân mang quốc tịch Síp có thể đi lại ở 161 quốc gia, bao gồm cả Úc, Hong Kong, Anh và New Zealand,… mà không cần thị thực (visa).

Đáng chú ý, người nhập quốc tịch Síp vẫn được quyền giữ quốc tịch ban đầu, và được “truyền lại quốc tịch” cho thế hệ sau. 

Ngoài ra, khi đầu tư nhận quốc tịch Síp, nhà đầu tư không bị yêu cầu khắc khe về tuổi tác, chỉ cần có năng lực tài chính mà không cần chứng minh chi tiết nguồn gốc tài chính và tài sản. Nhà đầu tư cũng không bị đòi hỏi về trình độ học vấn và kinh nghiệm quản lý… nhưng được hưởng rất nhiều lợi ích từ các chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Tối thiểu 2 triệu euro, tương đương 53 tỷ đồng đầu tư vào  bất động sản là cách nhanh nhất để một người nước ngoài có quốc tịch Síp. Ảnh: MN&P
Tối thiểu 2 triệu euro, tương đương 53 tỷ đồng đầu tư vào  bất động sản là cách nhanh nhất để một người nước ngoài có quốc tịch Síp. Ảnh: MN&P

Tuy nhiên, từ 15/9/2019, theo quy định mới, bất kỳ người nào đã nộp đơn xin quốc tịch vào một quốc gia thành viên của EU và bị từ chối thì sẽ không được quyền đăng ký chương trình đầu tư của Síp. 

Tốn bao nhiêu tiền để có quốc tịch Síp?

Để được nhập quốc tịch Síp, có thể đầu tư theo nhiều cách, nhưng cách nhanh nhất được nhiều người chọn là đầu tư bất động sản.

Theo đó, nhà đầu tư được tư vấn chi tối thiểu 2 triệu euro (khoảng 53 tỷ đồng) vào một bất động sản mới, và bất động sản này sẽ được sử dụng như địa chỉ thường trú. Với bất động sản cũ (đã cư trú), nhà đầu tư sẽ chi tối thiểu 2,5 triệu euro (khoảng 67 tỷ đồng).

Ngoài ra, người đầu tư cũng được yêu cầu đóng một khoản quyên góp không hoàn lại trị giá 75.000 euro (khoảng 2 tỷ đồng) cho Quỹ nghiên cứu và Đổi mới, cùng 75.000 euro cho Tập đoàn phát triển đất đai của Cộng hòa Síp.

Những bãi biển đẹp với nước trong xanh thơ mộng là một trong những điểm đến thu hút du khách của đảo Síp. Ảnh: BSOP
Những bãi biển đẹp với nước trong xanh thơ mộng là một trong những điểm đến thu hút du khách của đảo Síp. Ảnh: BSOP

Cha mẹ phụ thuộc của người đầu tư cũng phải có một bất động sản giá trị giá tối thiểu 500.000 euro (khoảng 13 tỷ đồng) như một địa chỉ thường trú, hoặc giữ một cổ phần của chương trình thường trú nhân, với giá trị tối thiểu là 500.000 euro.

Trong quá trình đầu tư, người đầu tư có thể cho thuê lại các khoản bất động sản để tạo lợi nhuận cho bản thân. Ngoài ra, theo quy định mới nhất, để duy trì quốc tịch, nhà đầu tư cần phải duy trì khoản đầu tư bất động sản ít nhất 5 năm.

Sau khi hoàn tất thủ tục đầu tư, trong khoảng 4-6 tháng sau khi nộp đơn, nhà đầu tư được cấp thẻ thường trú. Thẻ này có giá trị vô thời hạn. Cùng với đó, vợ con của nhà đầu tư (dưới 28 tuổi) cũng được cấp hộ chiếu nhập quốc tịch Síp sau 7 năm định cư (vẫn được giữ nguyên quốc tịch gốc).

Là thành viên của liên minh châu Âu, Síp được biết đến với với nền kinh tế thị trường tự do, cơ sở hạ tầng hiện đại bậc nhất thế giới. Kể từ khi khởi động chương trình đầu tư này (2013), Síp đã thu về hơn 8 tỉ USD. Tuy nhiên, việc đổi đầu tư lấy hộ chiếu Sip không được các nước EU đồng tình.

(Tổng hợp)

H. LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương