Cận cảnh 3 toa tàu của Metro số 1 vừa cập cảng Khánh Hội

THUẬN TIỆN

Có đến 10 chuyên gia thuộc tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân theo sát công tác tháo dỡ để tránh trầy xước cho 3 toa tàu.

3 toa tàu metro số 1 đầu tiên cập cảng Khánh Hội (quận 4) vào 8h sáng nay sau 8 ngày vận chuyển từ Nhật về Việt Nam. Ngay khi tàu được bốc dỡ xuống bến bãi, lực lượng an ninh cảng sẽ làm công tác thông quan.

Ba toa tàu metro số 1 được chở bằng tàu Bayani của Philippines, đi từ cảng Kasado (Nhật Bản) về cảng Khánh Hội. Ảnh: Zing.
Ba toa tàu metro số 1 được chở bằng tàu Bayani của Philippines, đi từ cảng Kasado (Nhật Bản) về cảng Khánh Hội. Ảnh: Zing.

Theo mô tả trên Zing news, gần 9h, đội ngũ kỹ sư, công nhân bắt đầu mở lashing (dây chằng buộc hàng hoá) cho kiện hàng tàu metro. Công nhân mở nắp hầm và dùng cẩu tàu có chiều dài 32 m, sức nâng hơn 30 tấn để nâng hạ toa tàu xuống rơ-moóc của xe siêu trường, siêu trọng.

 Cảnh lai dắt tàu vận chuyển đoàn tàu metro số 1 và cảng. Kỹ sư, công nhân mở dây chằng buộc hàng hoá cho kiện hàng tàu metro. Ảnh: Zing.
z2114770280975_89f85573d233f813a5edeada974b32b4_zing
 Cảnh lai dắt tàu vận chuyển đoàn tàu metro số 1 và cảng. Kỹ sư, công nhân mở dây chằng buộc hàng hoá cho kiện hàng tàu metro. Ảnh: Zing.

Công tác dỡ hàng mất khoảng 8 giờ, để tránh xảy ra trầy xước trong quá trình xếp dỡ, có 10 chuyên gia thuộc tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) theo sát công tác tháo dỡ cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân cảng.

Dự kiến mất 1 ngày để đưa 3 toa tàu xuống mặt đất. Ảnh: Zing.
Dự kiến mất 1 ngày để đưa 3 toa tàu xuống mặt đất. Ảnh: Zing.

Dự kiến ngày 10/10, đoàn tàu metro được vận chuyển bằng xe siêu trường, siêu trọng đến depot Long Bình (quận 9). Tổ hợp xe này có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe là 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị đã sử dụng xe chuyên tải, thử tải kiểm tra tại khu vực depot Long Bình, nơi sẽ chạy thử tàu trong giai đoạn tới.

Những chiếc xe vận chuyển được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 12m, có chiếc lên đến 110 bánh. Ảnh: Zing.
Những chiếc xe vận chuyển được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 12m, có chiếc lên đến 110 bánh. Ảnh: Zing.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m). Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.

Đến cuối tháng 9/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tiến độ thi công tuyến Metro số 1 đạt 74,59%, phấn đấu đạt 85% đến cuối năm 2020.

Theo đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), đạt 72,8%. Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) lũy kế khối lượng thực hiện đạt 85,9%.

Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) khối lượng thực hiện đạt 84,99%. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 58,4%. Hiện, Ga nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đang được các kỹ sư lắp ray triển khai đúng kế hoạch dưới sự giám sát chặt chẽ Ban Quản lý cùng nhà thầu Hitachi.

Tàu metro sẽ được chạy thử theo 3 giai đoạn. Bước đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).