Cận cảnh lô vaccine COVID-19 vừa về Việt Nam

Chuyến bay chuyên chở vaccine COVID-19 nhập khẩu đầu tiên của AstraZeneca đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM

117.600 liều vaccine COVID-19 nhập khẩu đợt này nằm trong đơn hàng hơn 200.000 liều được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu đợt đầu.

Lô vaccine này do hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca phối hợp với đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất, được đưa về Việt Nam theo hợp đồng giữa Hệ thống tiêm chủng VNVC và Tập đoàn AstraZeneca đã ký từ tháng 11/2020.

Trước đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vaccine này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca.

6(3).jpg
Những hình ảnh đầu tiên về vaccine. Ảnh: VNVC.

Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trong khu vực Châu Á tiếp cận với vaccine phòng COVID-19.

Theo thông tin từ VNVC, sau hai liệu trình thử nghiệm, vaccine COVID-19 AstraZeneca được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Chú thích ảnh
Hình ảnh lô vaccine AstraZeneca đầu tiên được xử lý và tiếp nhận theo đúng quy trình chuyên môn. Ảnh: BYT

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy, từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên, vaccine của AstraZeneca giúp bảo vệ tối đa khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19.

Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vaccine đạt được 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vaccine tăng lên 81%. Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, vaccine này có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2- 8 độ C) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

12(1).jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, lô vaccine đầu tiên về rất kịp thời cho công tác phòng, chống dịch của chúng ta hiện nay.

Như vậy, lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2 này đã về Việt Nam sớm hơn dự kiến ban đầu.

Do đó, có thể tiêm ngay trong tháng 3 cho những đối tượng ưu tiên như lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch: Người làm việc ở các cơ sở y tế gồm bác sĩ điều trị, nhân viên xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo các cấp; người làm trong khu cách ly; làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ; tình nguyện viên, phóng viên tham gia phòng chống dịch...

VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư Hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP với 51 kho lạnh từ 2-8 độ C, đặc biệt là 3 kho lạnh âm sâu đến -86 độ C.

Mỗi kho âm sâu được trang bị một kho rã đông riêng được kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt dưới 8 độ C, đảm bảo chất lượng vaccine khi đưa vào sử dụng.

Các kho lạnh, kho tiền lạnh, 3 kho lạnh bảo quản âm sâu có tổng diện tích hơn 1.000m2, dung tích hơn 4.000m3, sức chứa lên tới 170 triệu liều vaccine tại một thời điểm ở nhiệt độ từ 8 độ C đến âm 86 độ C.

HẢI MY